Ngày đầu xử sơ thẩm vụ nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Long: Bị cáo “tự chọn thầu” là do áp lực hoàn thành thi công vào dịp lễ

23/09/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (23/9), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long.

  
(TN&MT) - Sáng nay (23/9), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, cùng các đối tượng trong vụ án “ Tham ô tài sản”; tội “ Cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tội “ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tội “ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước ”, theo qui định tại điều 278, 165, 285, 281, 144  Bộ luật Hình sự.
  
 Mở đầu phiên xét xử, Chủ tọa phiên tòa trong phần làm thủ tục có nêu vắng một số người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan. Tuy nhiên phiên tòa vẫn được tiếp diễn ngay sau khi đại diện của Viện kiểm sát (VKS) có mặt tại tòa nêu quan điểm là những người vắng mặt không tác động tới bản chất vụ án.
  
  
Hội đồng xét xử
   
  
 8 giờ 40’, Tòa tiến hành đọc cáo trạng.
  
 Theo cáo trạng, Vào khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012, một số cá nhân nguyên là cán bộ Sở văn hoá thể thao và du lịch Tỉnh Vĩnh Long đã có hành vi phạm tội: Nhận đối lộ, tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, và một số doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài Tỉnh có hành vi đưa hối lộ để được thực hiện các công trình xây dựng do Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư.
  
 Cụ thể: Đối với Bùi Hữu Trí – Chuyên viên Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, Trí nhận hối lộ của doanh nghiệp tư nhân Thành Tiến 08 lần với tổng số tiền là 1.890.000.000đ; nhận hối lộ của Phan Đăng Khôi – Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thái Long và là thành viên Công ty TNHH Long Giang Vi Na 02 lần với số tiền là 400.000.000đ; nhận hối lộ của Nguyễn Văn Dự - Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH thương mại dịch vụ Minh Thông tại Vĩnh Long 03 lần với số tiền 170.000.000đ. Tổng số tiền mà Bùi Hữu Trí nhận hối lộ với  tổng số tiền là 2.460.000.000đ. Về hành vi “Tham ô tài sản”, Bùi Hữu Trí cấu kết với Phan Đăng Khôi – Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng An Thái Long và Trần Lê Đông - Kế toán trưởng Sở VJTT&DL tỉnh Vĩnh Long lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền nhà nước  239.000.000đ . Trong đó bị can Trí chiếm hưởng 100.000.000đ.
  
Các bị cáo đều có mặt tại tòa
   
  
 Về hành vi “ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong quá trình công tác, bị can Trí đã cấu kết với Nguyễn Hữu Tế, Trần Văn Tài, Phan Đăng Khôi, làm hồ sơ khống nhiều lần, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 578.371.000đ. Trong đó Bị can Trí chiếm hưởng 259.000.000đ. Đối với Phạm Tiến Ngọ - Chủ doanh nghiệp tư nhân Thành Tiến  có hành vi đưa hối lộ cho Bùi Hữu Trí 08 lần  với tổng số tiền  1.890.000.000đ. Đối với Phan Đăng Khôi – Phó giám đốc công ty An Thái Long và là Thành viên công ty TNHH Long Giang vina.
  
 Về  hành vi “ Đưa hối lộ”. Bị can Khôi có hành vi đưa hối lộ cho Bùi Hữu trí  02 lần với tổng số tiền là 400.000.000đ.
  
 Về  hành vi “ Tham ô tài sản”. Bị can Khôi có hành vi giúp Bùi Hữu Trí làm hồ sơ khống để Trí và Đông chiếm đoạt tiền nhà nước 239.000.00đ . Trong đó Khôi chiếm hưởng 39.000.000đ.
  
 Về hành vi“ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Khôi có hành vi giúp Bùi Hữu Trí làm hồ sơ khống 04 lần để Trí chiếm đoạt tiền nhà nước  số tiền .18.371.000đ . Trong đó Khôi hưởng 1.371.400đ. Đối với Trần Lê Đông, có hành vi cùng Trí làm hồ sơ khống tham ô số tiền 239.000.000đ. Trong đó Đông chiếm hưởng 100.000.000đ. Đối với Nguyễn Văn Dự - Giám đốc chi nhánh công ty TNHH thương mại dịch vụ tại Vĩnh Long, có hành vi đưa hối 03 lần cho Bùi Hữu Trí với tổng số tiền là 170.000.000đ. Đối với Nguyễn Hữu Tế - Giám đốc công ty cổ phần xây dựng Cần Thơ - có hành vi cấu kết với Bùi Hữu Trí, Trần Văn Tài làm hồ sơ khống để Trí chiếm đoạt tiền nhà nước, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 560.000.000đ. Trong đó Tế chiếm hưởng 168.000.000đ. Đối với Trần Văn Tài: - Giám đốc công ty Kiến Việt - có hành vi cấu kết với Nguyễn Hữu Tế , Bùi Hữu Trí làm hồ sơ khống để Trí chiếm đoạt tiền nhà nước, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền  560.000.000đ.
  
Ông Nguyễn Tố Tranh tại tòa sáng nay
   
  
 Đối với bị cáo Nguyễn Tố Tranh – nguyên là Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long, trong quá trình công tác bị can Tranh không làm hết trách nhiệm được giao trong việc ký hợp đồng, hồ sơ quyết toán, để bị can Trí và Đông làm hồ sơ khống tham ô với số tiền 239.000.000đ. Do đó bị can Tranh phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền thất thoát  này, sai phạm này thuộc hành vi “ Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước”. Ngoài ra bị can không làm hết trách nhiệm được giao, dẩn đến để Bùi Hữu Trí thông đồng với các nhà thầu nhận hối lộ nhiều lần lên đến nhiều tỷ đồng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây dư luận không tốt ngoài xã hội, ảnh hưởng xấu đến cơ quan, sai phạm này thuộc về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
  
 Trên cơ sở các nội dung trong cáo trạng vừa nêu. Cáo trạng sáng nay khẳng định có đủ căn cứ xác định các bị can trên phạm các tội “ Nhận hối lộ” ; “ Đưa hối lộ” ; “ Tham ô tài sản”; “ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; “ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước”.
  
 10 giờ 30 phút sáng, sau khi công bố cáo trạng, tòa tiến hành thẩm vấn. Bị cáo Bùi Hữu Trí  được tòa gọi thẩm vấn đầu tiên, trong phần thẩm vấn, Trí thừa nhận có sai khi “thông đồng” với các công ty xây dựng để dẫn đến các công ty này thắng thầu. Trí cũng thừa nhận có nhận tiền “lại quả” từ các công ty này, số tiền ít hay nhiều tùy theo gói thầu mà các công ty này trúng thầu thi công lời hay lỗ, lớn hay nhỏ, chứ không phải là nhận theo phần trăm giá trị hợp đồng.
  
 Trong phần thẩm vấn, bị cáo Bùi Hữu Trí “than” là do áp lực ngày hoàn thành cho kịp ý lãnh đạo (như trùng ngày lễ kỷ niệm…), nên Trí mới “tự xét duyệt” nhà thầu để cho họ thi công đúng tiến độ, thay vì phải thông qua đúng luật đấu thầu, xây dựng… thì công trình khó hoàn thành đúng thời gian…
  
 Sau phần thẩm vấn Trí, tòa tạm nghỉ, phiên tòa sẽ tiếp tục thẩm vấn các bị cáo…Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp phiên xét xử này.
  
 Bài & ảnh: Tân Châu
  
            
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu xử sơ thẩm vụ nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Long: Bị cáo “tự chọn thầu” là do áp lực hoàn thành thi công vào dịp lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO