Ngành du lịch chung tay hạn chế rác thải nhựa

Linh Chi| 09/07/2019 10:16

(TN&MT) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chính thức phát động Phong trào Chống rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc, xu hướng giảm rác thải nhựa, bao bì ni lông ở Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực. Hưởng ứng Phong trào này, ngành du lịch đang nỗ lực nói không với việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa.   

T7
Hoạt động thu gom rác thải nhựa trên biển được các công ty, doanh nghiệp tổ chức. Ảnh: MH

Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành Công văn số 1857/BVHTTDL-TCDL về việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần. Bộ này yêu cầu các Sở VHTT&DL, Sở Du lịch thực hiện và chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng ống hút, cốc bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần; hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng 1 lần và các sản phẩm khó phân hủy, giảm thiểu rác thải nhựa…

Mới đây, Sở Du lịch Hà Nội, Sở Du lịch Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận… đã ban hành công văn yêu cầu các các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn nghiêm túc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch… ngoài việc sử dụng chọn lọc và ưu tiên đặt mua sản phẩm có dán nhãn thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng bao bì hữu cơ, bao bì phân hủy, bao bì sử dụng nhiều lần phải chú trọng ứng dụng công nghệ quản lý du lịch theo hướng bền vững; phải quan tâm việc áp dụng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, tiêu chí khách sạn xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng... tại cơ sở của doanh nghiệp. Thực hiện thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch theo đúng quy định.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của mọi người trong vấn đề giữ gìn, bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Trong 3 ngày tới đây (ngày 15, 16, 17/7), Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La cùng các doanh nghiệp lữ hành tiến hành phát động Chương trình “Du lịch chung tay vì môi trường, hạn chế rác thải nhựa”. Chương trình được thực hiện dưới hình thức tour Caravan. Cụ thể, tại Trung tâm thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ sẽ diễn ra Lễ diễu hành, tuyên truyền Du lịch vì môi trường. Tại Hòa Bình, sẽ diễn ra Lễ tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, gắn các áp phích tuyên truyền ở các cơ sở kinh doanh du lịch trong TP. Hòa Bình. Tại thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La sẽ diễn ra Lễ phát động Du lịch vì môi trường xanh, sạch và hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Tiến hành thu gom rác thải, rác thải nhựa tại những điểm du lịch của thị trấn Mộc Châu.

Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần

Đến nay, nhiều đơn vị du lịch, hãng lữ hành, các nhà hàng, khách sạn đã tổ chức hàng loạt Chiến dịch Nói không với rác thải nhựa dùng một lần. Đơn cử, Công ty Lữ hành Vietravel đã khuyến khích nhân viên sử dụng ly và đồ dùng cá nhân trong sinh hoạt tại doanh nghiệp để hạn chế đồ dùng nhựa… Thông báo tới các nhà hàng phục vụ ăn cho đoàn Vietravel về việc ngừng phục vụ ống hút nhựa cắm sẵn trong ly uống nước của khách. Việc thay đổi này sẽ được hướng dẫn viên thông báo với khách hàng trước khi đến nhà hàng để khách hàng hiểu về chương trình và đồng hành cùng Vietravel giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần. Đồng thời, đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng việc phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần trong các đoàn của Vietravel. Truyền tải thông điệp “Go green - Du lịch không xả rác!” đến khách hàng trong quá trình đi tour để khách hàng cùng Vietravel bảo vệ môi trường tại điểm tham quan. Bỏ rác theo đúng phân loại ở các điểm có thùng phân loại rác…

Bên cạnh đó, Melia Hotels&Resorts đã phát động trên hệ thống tất cả khách sạn tại Việt Nam Chiến dịch Nói không với rác thải nhựa. Đến nay, các khách sạn của tập đoàn này như: Melia Hà Nội, Melia Ba Vì Mountain Retreat, Melia Đà Nẵng và Melia Hồ Tràm, Sol Beach House Phú Quốc đều hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút giấy; túi rác và túi giặt đồ làm bằng ni lông cũng được thay thế bằng túi giấy. Melia Đà Nẵng còn thực hiện Chương trình Xà phòng Hy vọng (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế.

Một trong số những nhà cung cấp dịch vụ du thuyền hàng đầu của vịnh Hạ Long là Paradise Cruises đã không sử dụng ống hút nhựa trên 7 du thuyền du lịch hạng sang của mình.

Không chỉ các khách sạn, đơn vị du lịch, tại các nhà hàng phong trào chống rác thải nhựa cũng phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt nhà hàng ở TP.HCM như Sado Chado Cantavil quận 2, Pizza4P, Secret Garden, Thinker&Dreamer, The Running Bean, hay Tổ Chim Xanh, X Corner, Reng Reng hay như các quán chay của Hà Nội đã thay thế ống nhựa bằng ống hút inox, hay ống rau, ống sả, ống cỏ bàng, ống hút giấy… Không những thế, để tránh phải dùng hộp nhựa, Nhà hàng chay Bông Súng đã khuyến khích khách hàng khi đến mua thức ăn mang về nếu đem theo hộp đựng thức ăn dùng nhiều lần từ nhà sẽ được giảm giá 10% trên hóa đơn.

Có thể thấy, chỉ trong một thời gian ngắn Phong trào Chống rác thải nhựa đã phát triển rất mạnh mẽ. Nhiều địa phương, đơn vị du lịch, hãng lữ hành, nhà hàng đã triển khai những việc làm thiết thực, góp phần tạo ra phong trào để người dân địa phương, nhân viên du lịch, du khách nhận thức tác hại của rác thải nhựa, tiến đến dần giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa, ni lông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành du lịch chung tay hạn chế rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO