Biến đổi khí hậu

Ngân hàng ADB tài trợ Dự án biến đổi khí hậu nhằm giải quyết các rủi ro về thiên tại Thanh Hóa

Tuyết Trang 19/05/2023 - 15:50

Vừa qua, đoàn công tác của Ngân hàng ADB do ông Keiju Mitsuhashi, Quyền Giám đốc Quốc gia, ADB Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về Dự án biến đổi khí hậu.

Theo ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ADB và tỉnh Thanh Hóa có mối quan hệ khăng khít từ lâu. Kể từ năm 1996 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận và thực hiện 22 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA của ADB, với tổng mức đầu tư khoảng 371 triệu USD. Trong đó, 21 chương trình, dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và 1 dự án đang triển khai thực hiện. Một số dự án có hiệu quả, đạt mục tiêu xã hội lớn như: Dự án Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội toàn diện thành phố Thanh Hóa; Dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã... Hiện nay các công trình đầu tư từ dự án được đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả, góp phần hình thành những khu đô thị đẹp, giải quyết vấn đề nước thải, cung cấp nước sạch cho người dân, phát triển nông nghiệp...

anh.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Ngân hàng ADB ký kết ghi nhớ và tặng quà lưu niệm

Trong khuôn khổ buổi làm việc, UBND tỉnh Thanh Hóa và Đoàn công tác của ADB đã thảo luận về hai nội dung, gồm: Rà soát kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, các khuyến nghị cập nhật ứng phó với biến đổi khí hậu và Đóng góp ý kiến về thứ tự ưu tiên các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm giải quyết các rủi ro về biến đổi khí hậu và thiên tai.

Các chuyên gia của ADB đã cung cấp những thông tin, dự báo và phân loại các loại hình biến đổi khí hậu đã đang và sẽ xảy ra. Đồng thời phân tích, phân loại các rủi ro của biến đổi khí hậu đối với tự nhiên và đời sống xã hội. Trong ngắn hạn, những rủi ro chính liên quan đến biến đổi khí hậu như, cực trị nhiệt độ, thiên tai, bão, lũ... sẽ cộng hưởng cùng nhau, có thể gây nên hậu quả lớn đối với đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân. Trong đó, Thanh Hóa được xác định là địa phương trọng điểm của thiên tai. Hằng năm, trên địa bàn tỉnh thường xảy ra hàng chục trận thiên tai ở cả 3 vùng trung du, miền núi, miền biển. Do đó, phát triển sản xuất, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ cuộc sống của Nhân dân là việc làm hết sức quan trọng, là một trong những nhiệm vụ cấp thiết mà tỉnh đang triển khai, thực hiện.

Dựa trên những thông tin, nội dung được ADB cung cấp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo khuyến nghị của Đoàn công tác ADB; kế hoạch phát triển tài nguyên nước của tỉnh Thanh Hóa và đề xuất dự án Hiện đại hóa hệ thống thủy lợi Bái Thượng thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hoá và Ngân hàng Phát triển Châu Á đã ký kết bản ghi nhớ đồng ý thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, thể hiện ý kiến của hai bên trong việc hợp tác, phê duyệt và thực hiện các chương trình, dự án do ADB tài trợ tại tỉnh Thanh Hoá và các hoạt động khác hai bên cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững và toàn diện của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng ADB tài trợ Dự án biến đổi khí hậu nhằm giải quyết các rủi ro về thiên tại Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO