Nâng dự báo ngắn hạn ở vùng nguy cơ mưa lũ lớn

Tuyết Chinh| 06/10/2020 13:19

(TN&MT) - Cơ quan dự báo cần lưu ý cung cấp những bản tin ngắn hạn phục vụ công tác chỉ đạo, truyền thông, đặc biệt là những khu vực được dự báo có mưa to đến rất to và các bản tin cảnh báo lũ kèm cấp độ rủi ro thiên tai do lũ. 

Đó là yêu cầu của Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài, sáng nay (6/10) tại cuộc họp bàn phương án ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn tại khu vực Trung Bộ.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp

Lượng mưa có thể lên tới 1500mm, miền Trung nguy cơ ngập lụt rất cao

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, 80% vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong chiều hoặc tối 6/10. Vùng áp thấp vẫn di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10 km/giờ và ảnh hưởng tới khu vực Nam Trung Bộ với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 vào ngày 7/10. Đây là hình thái thời tiết nguy hiểm gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ đêm nay (6-10) đến ngày 11-10 các tỉnh thuộc khu vực Trung Bộ có khả năng xảy ra đợt mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa 500-1.000mm/đợt, có nơi còn lớn hơn…

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát biểu tại cuộc họp

“Sau ngày 11/10, khu vực Trung Bộ tiếp tục xảy ra đợt mưa lớn thứ hai kéo dài trong nhiều ngày”, ông Khiêm nhận định.

Chủ động ứng phó trên phạm vi rộng

Trước diễn biến phức tạp của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên Trần Quang Hoài đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, mưa, lũ, dông, lốc, sét kịp thời cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Ngay sau cuộc họp này, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức hai đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó với áp thấp tại một số tỉnh khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ      

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp, ngoài việc cung cấp những bản tin dự báo, cảnh báo dài hạn cần lưu ý cung cấp những bản tin ngắn hạn phục vụ công tác chỉ đạo, truyền thông, đặc biệt là những khu vực được dự báo có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 10 bắt đầu từ 7/10 từ 1000-1500mm) và các bản tin cảnh báo lũ kèm cấp độ rủi ro thiên tai do lũ. 

Các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của vùng áp thấp tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

"Hiện nay dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt, do vậy dễ sinh ra tâm lý chủ quan đối với người dân, đặc biệt là khách du lịch khi đi du lịch và có tâm lỹ trải nghiệm "thiên tai" trên đảo và các điểm đến. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân tránh trú an toàn khi thiên tai xảy ra" - ông Hoài nhấn mạnh. 

Quang cảnh cuộc họp

Trên đất liền, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh khẩn trương kiểm tra các khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, ngập úng, sẵn sàng triển khai phương án di dời người và tài sản đến nơi an toàn; tổ chức chằng chống nhà cửa và các cơ sở hạ tầng khác... Các tỉnh sẵn sàng vận hành hệ thống công trình thủy lợi, bảo vệ sản xuất, nhất là khu vực sản xuất tập trung, trang trại chăn nuôi…

“Nếu khu vực nào không có khả năng bảo vệ, các địa phương cần có phương án huy động lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch sớm để giảm thiệt hại… Cùng với đó, các tỉnh kiểm tra, chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm, sẵn sàng ứng phó tình huống lũ lụt chia cắt các khu dân cư trong nhiều ngày, bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, các hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công...”, ông Trần Quang Hoài yêu cầu.

Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài chỉ đạo, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, giảm thiểu thấp nhất mức độ thiệt hại do thiên tai. Với tinh thần đó, các tỉnh, thành phố cần làm tốt các phương án di dân, thậm chí có phương án di dân dài ngày, chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, đảm bảo cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, nhà văn hoá cộng đồng.

“Cần chủ động ứng phó trên phạm vi rộng, không chỉ khu vực miền Trung mà cả miền Bắc vì hiện nay hầu hết các hồ chứa thủy điện lớn của chúng ta đã đầy nước”, ông Trần Quang Hoài lưu ý.

Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có tổng số 61.898 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m; trong đó 1.006 tàu cá trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của vùng áp thấp (Thanh Hóa 2, Nghệ An 1, Quảng Trị 1, Đà Nẵng 13, Quảng Nam 95, Quảng Ngãi 345, Bình Định 374, Khánh Hòa 60, Phú Yên 112, Bình Thuận 1, Bà Rịa- Vũng Tàu 02) và 886.307 ha diện tích nuôi trồng trên biển, ven bờ; 80.954 ha diện tích nuôi trong sông hồ và 221.600 lồng bè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng dự báo ngắn hạn ở vùng nguy cơ mưa lũ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO