Nam Từ Liêm - Hà Nội: Dân đua nhau xây dựng trên đất nông nghiệp, chính quyền ở đâu?

05/06/2019 18:40

(TN&MT) - Tình trạng đua nhau xây dựng các công trình kiên cố, nhà xưởng, văn phòng kinh doanh… trên đất nông nghiệp dọc tuyến đường K2 kéo dài (nằm trên địa bàn phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã diễn ra trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, chính quyền sở tại hầu như không có động thái ngăn chặn, xử lý.

Phản ánh của người dân sinh sống tại tổ 2, tổ 3 (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, khoảng hơn 2 năm trở lại đây, dọc tuyến đê sông Nhuệ (đường K2 kéo dài – PV) xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, tự ý dựng hàng rào quây tôn, sửa chữa và xây dựng công trình mới mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Mặc dù những hành vi vi phạm diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền phường Phú Đô và quận Nam Từ Liêm chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ghi nhận thực tế của PV báo TN&MT tại khu vực đường K2 kéo dài thấy rằng, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Hiện nay, đường K2 kéo dài là con đường bê tông rộng chừng 4m, chạy men theo sông Nhuệ để nối ra Đại lộ Thăng Long. Dọc con đường này là những công trình xây dựng (bao gồm những công trình kiên cố kín cổng cao tường, những nhà xưởng dựng tôn, những văn phòng kinh doanh và những hàng rào tôn) mọc lên san sát, vô cùng sầm uất...

Phần đất phía sông Nhuệ cơ bản đã được xây dựng gần hết và lấn ra sát mép sông. Phần đất phía đồng ruộng của nhân dân phường Phú Đô đang được đổ đất, san nền và xây dựng rất tích cực. Theo quan sát của PV, với tốc độ san nền và xây dựng như hiện nay thì chỉ khoảng 2 năm nữa là dọc tuyến đường K2 kéo dài không còn khu đất trống nào. Ngoài những công trình đã thi công xong, nhiều công trình khác vẫn đang được chủ đầu tư quây tôn cao để tiến hành xây dựng, hoàn thiện các hạng mục bên trong. Dọc tuyến đường này, nhiều lô đất còn được rao bán, quây tôn chia thành từng ô thửa riêng biệt....

Sai pham phương Phu Do 3
Một công trình nhà ở đang gấp rút hoàn thiện


Trước thực tế nêu trên, ngày 20/2/2019, ông Nguyễn Huy Cường, Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã ban hành văn bản số 268/UBND-TNMT yêu cầu UBND phường Phú Đô cùng các cơ quan hữu quan của quận này kiểm tra, lập hồ sơ, xử lý nghiêm, dứt điểm, triệt để các vi phạm lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, tự ý dựng hàng rào quây tôn, sửa chữa và xây dựng công trình mới mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép tại khu vực dọc tuyến đê sông Nhuệ. Văn bản trên cũng yêu cầu UBND phường Phú Đô chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và lãnh đạo UBND quận nếu để vi phạm tồn tại, không xử lý.

Tuy nhiên, qua khảo sát  thực tế của PV báo TN&MT vào những ngày cuối tháng 5/2019 thấy rằng, tình hình xây dựng mới vẫn đang diễn ra. 

Được biết, ngày 1/6/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về việc tăng cường kỉ cương trong công tác quản lý, sử dụng đất; nâng cao hiệu quả sử dụng đất, ngăn chặn và xử lý tình trạng vi phạm pháp luật đất đai, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Nam Từ Liêm cần sớm có chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Từ Liêm - Hà Nội: Dân đua nhau xây dựng trên đất nông nghiệp, chính quyền ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO