Nam miền Trung thoát, siêu bão Haiyan trườn ra miền Bắc

10/11/2013 00:00

(TN&MT) - Bão Haiyan sẽ không đổ bộ trực tiếp vào Nam miền Trung mà sẽ đi dọc bờ biển ra phía Bắc miền Trung, ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh...

   
(TN&MT) - “Các tỉnh từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Phú Yên đã thoát nạn, ra khỏi diện bão số 14 có nguy cơ đổ bộ”. Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về diễn biến, hướng di chuyển của bão số Haiyan tại Sở Chỉ huy tiền phương (đóng tại TP. Đà Nẵng) do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trong sáng nay (10/11).
   
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các mặt chuẩn bị, chủ động phòng chống bão của cả hệ thống chính trị và người dân tại cuộc họp sáng nay
   
  Tại cuộc họp sáng nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Sở chỉ huy tiền phương số 1 tại Đà Nẵng trên tinh thần bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, nhà nước; sở chỉ huy đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương, đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ chủ động đề phòng. Phó Thủ tướng đánh giá cao các mặt chuẩn bị, chủ động phòng chống bão của cả hệ thống chính trị và người dân.
   
  Đồng thời, lưu ý bộ ngành chức năng không được chủ quan trước diễn biến bão, đặc biệt là chủ động phương án phòng chống lũ sau bão trước nguy cơ Haiyan gây mưa lớn, kéo dài và trên diện rộng. “Hiện tọa độ bão vẫn đang bám sát ven biển miền Trung, cấp gió vẫn còn mạnh cấp 12 - 15, giật cấp 15 - 16, quần lưu bão lớn, diễn biến phức tạp, chưa hình dung nó đến điểm kết thúc thế nào. Đề nghị các cấp ngành, Trung tâm KTTV TƯ và miền Trung đóng tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng theo dõi thường xuyên để có các phương án kịp thời” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
   
  Ngành chức năng đề nghị giữ Sở Chỉ huy tiền phương số 1 trước khi bão tan. Phó thủ tướng yêu cầu Quân Khu 5 phối hợp chặt chẽ Trung tâm Phòng chống Lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên để có các biện pháp tham mưu, xử lý thay cho Ban chỉ đạo tiền phương.
   
Người dân các tỉnh Nam miền Trung đã bắt đầu trở về nhà
    
   
  Hiện các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào, vừa ra thông báo cho các xã, phường trên toàn khu vực triển khai công tác đưa người dân ở các điểm tránh bão trở về nhà. Công tác vận động, di dân, sơ tán dân tiến hành trên diện rộng, quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử phòng tránh lụt bão, thiên tai. Tại Đà Nẵng 6.988 hộ/24.835 người di dời; Quảng Nam có 49.052/165.988 sơ tán và Quảng Ngãi là 38.253/127.201…Theo đó, các địa phương từ Đà Nẵng đến Phú Yên sơ tán khoảng 600.000 dân đến nơi an toàn. “Di dân đi rầm rầm rộ, có xe đưa, xe đón, lúc về cũng phải đảm bảo an toàn, trật tự cho người dân. Người già phải có người hỗ trợ, bồng cõng về nhà”- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.
   
  Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận định với diễn biến và hướng di chuyển của cơn bão Haiyan, hiện nay các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Phú Yên đã thoát nạn, ra khỏi diện bão Haiyan có nguy cơ đổ bộ. Vì vậy, bão Haiyan sẽ không đổ bộ trực tiếp vào đất liền nam miền Trung mà sẽ đi dọc bờ biển ra phía bắc miền Trung, ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.
   
Ngư dân các tỉnh Nam miền Trung trở lại tàu thuyền
    
   
  Người dân từ Đà Nẵng trở vào thoát bão khiến nhiều người sống tại đây thở phào nhẹ nhõm. Bởi trước đó, hàng ngàn người dân các tỉnh, thành phố phải hối hả chằng chống nhà cửa, tích trữ thực phẩm đón bão. Nhiều gia đình sống trong các căn nhà đơn sơ đã tìm đến các khách sạn, nhà nghỉ trú bão. Ai cũng cầu mong bão Haiyan giảm thêm nhiều cấp hoặc chỉ vờn ngoài biển, để chừa miền Trung bởi vùng đất này đã quá khổ rồi. Em Nguyễn thị Phương (trú tại quận Sơn Trà - TP. Đà Nẵng) hớn hở: “Sáng hôm nay thật vui mừng khi những gì hôm qua hi vọng đã được như mong muốn. Nghe đài báo bão sẽ đổ bộ vào phía bắc miền Trung nhưng cơn bão đã giảm cấp”.
   
  Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Trung tâm phòng chống lụt bão trung ương hiện các hồ chứa trong khu vực đang vận hành bình thường, dung tích hồ các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam phổ biến đạt khoảng 85% so với thiết kế; các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận đang tích nước từ 50-60% so với thiết kế.
   
  Hiện có 13/44 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn như: Tiên Lang, Vực Nồi, Minh Cầm (Quảng Bình); Nghĩa Hy (Quảng Trị); Hòa Mỹ (TT.Huế); Hòa Trung (Đà Nẵng); Khe Tân, Thạch Bàn, Phước Hà, Hố Giang (Q.Nam), Suối Trầu (Khánh Hòa), hồ Tân Giang (Ninh Thuận). Hồ chứa vừa và lớn các tỉnh Tây Nguyên (từ Kon Tum đến Đắk Nông): các hồ đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, nhiều hồ đã đầy nước. Hiện có 06/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Ayun Hạ, Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yong, Ea Kao (Đăk Lăk); Đăk Săk (Đăk Nông).
  Riêng hồ thủy điện, các hồ thủy điện lớn trong khu vực đang hoạt động bình thường. Tính đến 6g sáng 10-11 đã có 17 hồ thủy điện xả tràn, trong đó có 6 hồ xả tràn với lưu lượng lớn hơn 300m3/s; cụ thể: Thủy điện Bình Điền: 453m3/s; PleiKrông: 307m3/s,; Yaly: 402m3/s, Sê San 3: 603m3/s; Sê San 4: 448m3/s; Sê San 4A: 547m3/s.
   
  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương phải chỉ đạo quyết liệt việc xả lũ chặt chẽ và đúng qui trình của các hồ thủy điện. Việc vận hành xả lũ phải báo cáo chi tiết với chính quyền địa phương để người dân kịp thời chủ động phòng tránh khi mưa lớn gây ngập cộng với xả lũ của thủy điện.
   
Các tỉnh Bắc miền Trung hối hả chống bão (Người dân ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá) khẩn trương
đưa tàu bè lên bờ tránh bão - ảnh: Ngọc Minh)
    
   
  Trao đổi với chúng tôi trong trưa nay, đại diện một lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết: đến thời điểm này một số nơi ở miền Trung đã bị mất điện do ảnh hưởng của cơn bão. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Bình, mất điện một phần thị trấn Ba Đồn thuộc huyện Quảng Trạch, một phần huyện Quảng Ninh. Tại tỉnh Quảng Nam, mất điện xã Tam Nghĩa, cụm công nghiệp Chu Lai và huyện Núi Thành. Tỉnh Quảng Ngãi: mất điện xã Bình Đông, Bình Nguyên, Bình Trung, thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn), mất điện xã Bình Thuận và Cảng Dung Quất. Còn tại tỉnh Bình Định: mất điện thị trấn Tây Sơn thuộc huyện Phú Phong.
   
  Đối với Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và các đơn vị liên kết là các Công ty cổ phần thủy điện tăng cường kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, vùng hạ du.
   
  Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 14, bắc Miền Trung lo chuẩn bị phương án ứng phó với bão lũ xảy ra. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa đến 19h ngày 9/11 toàn tỉnh đã kêu gọi được 7.487 phương tiện với 24.674 lao động trên biển đã vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Tuy nhiên, 14 phương tiện với 59 lao động đang hoạt động trên biển chưa vào bờ. Bắt đầu từ lúc 8h sáng 10/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh di dân khẩn cấp đối với gần 45.000 dân (10.023 hộ) tại các xã thuộc 6 huyện, thị ven biển của tỉnh. Theo đó, tất cả các hộ dân đang sinh sống cách 200 m mép nước biển phải vào sâu trong đất liền đ ể tránh bão. Trong đó, các huyện phải di dân với số lượng lớn gồm Hậu Lộc có gần 22.000 dân, Quảng Xương trên 10.000 dân, Tĩnh Gia trên 8.000 dân... Hiện các địa phương đang ưu tiên sơ tán người già và trẻ em trước đến các trường học, công sở, nhà cao tầng... Việc di dân sẽ hoàn thành trước 18 h tối nay.
   
  Nam Định nằm trong dự báo bão số 14 đổ bộ. Tính đến 14h00 ngày 10/11, thời tiết biến đổi đáng kể, mưa to, gió mạnh. Tuyến đê giáp biển, gặp sóng to, gió mạnh làm cho 2 tuyến đê dài 200m sạt lở nghiêm trọng, công tác gia cố gặp nhiều khó khăn do thời tiết. Để ứng phó kịp thời, cơ quan chức năng sơ tán dân sau tuyến đê vào sâu trong đất liền. Lo ngại nhất là mất trắng vụ hoa màu đến mùa thu hoạch. Nam Định là địa phương có tuyến đê dài, nước biển tràn đê gây thiệt hại tôm giống, thuỷ sản. Việc di dời dân đến nơi an toàn trước 15h00 chiều nay.    
   
  Bài & ảnh: Xuân Lam - Thanh Hải
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam miền Trung thoát, siêu bão Haiyan trườn ra miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO