Nam Đông (Thừa Thiên Huế): Nhiều cơ sở thu mua gỗ hoạt động sai quy định

Văn Dinh| 22/11/2019 13:51

(TN&MT) - Nhiều điểm thu mua lâm sản ở huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) có lắp trạm cân tải trọng không bảo đảm thủ tục pháp lý về sử dụng. Các trạm cân thu mua lâm sản này không làm thủ tục đấu nối giao thông, cân không có kiểm định của cơ quan chức năng. Không những thế các trạm này còn gây mất an toàn giao thông...

Các trạm thu mua lâm sản ở Nam Đông để xảy ra nhiều sai phạm

Nhiều sai phạm

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh, 3 trạm thu mua lâm sản ở địa bàn xã gồm Hợp tác xã Hương Phú, hộ kinh doanh Trương Khàn và cơ sở hộ kinh doanh Mai Hòa có nhiều dấu hiệu hoạt động không đúng pháp luật.

Theo đó, cả 3 trạm này đều nằm trên tuyến đường Tỉnh lộ 14D (tuyến tránh qua thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông) đã tự ý đấu nối vào đường. Các điểm đấu nối đều gần như bịt kín chặn lại rãnh thoát nước gây ứ nước, ô nhiễm mỗi khi mưa lớn.

Ở trạm thu mua lâm sản Trương Khàn có diện tích sử dụng là 1.000 m2, tuy chỉ đăng ký ngành nghề kinh doanh là thu mua keo khai thác nhưng vẫn đặt trạm cân. Trạm này nằm trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm nhưng làm bãi tập kết gỗ rừng trồng là sai pháp luật.

Ở trạm thu mua lâm sản của Hợp tác xã Hương Phú (thôn Đa Phú) do ông Phạm Hòa đại diện, thời gian gần đây đã bán lại cho một người tên Pha không đúng quy định; trạm này không có dịch vụ cân hàng hóa nhưng vẫn có đặt trạm cân; các xe chở gỗ keo tràm thu mua tại đây và chở về miền xuôi có nhiều lượt vượt quá tải trọng, vượt chiều cao và chiều dài xe. Trạm được thuê trên địa điểm 2.000m2 được huyện “bố trí tạm” khi chưa hình thành Cụm công nghiệp Hương Phú. Hợp tác xã này đã tự ý sử dụng diện tích cả hai bên đường cho hoạt động sản xuất kinh doanh…

Các trạm đấu nối trái phép, gây ứ nước và ô nhiễm

Trong khi đó Trạm thu mua Mai Hòa giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là tại thôn Phú Hòa, xã Hương Phú nhưng thực tế địa điểm hoạt động lại nằm ở thôn Đa Phú.

Ghi nhận của PV, hằng ngày các lượt xe thu mua keo tràm từ các trạm nói trên thường xuyên dừng đậu đổ trên tuyến đường Tỉnh lộ 14D gây mất trật tự và an toàn. Nhiều xe chở gỗ to quá khổ, quá tải, cồng kềnh rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mới đây tại Hợp tác xã Hương Phú xuất hiện 3 phương tiện chở keo tràm, trong đó có 2 phương tiện đang tiến hành bốc dỡ hàng trong điểm thu mua của trạm; một phương tiện còn lại mang BKS 75C-05051 đã chất đầy thùng hàng và rời điểm thu mua ra tỉnh lộ 14D. Xe này dừng lại trên tỉnh lộ khá lâu, dùng vòi nước xịt trên thùng xe nhằm tăng trọng lượng hàng và làm tươi gỗ keo.

Tăng cường xử lý

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Trần Hoàng - Trưởng phòng TN&MT huyện Nam Đông cho biết, cả 3 trạm thu mua lâm sản trên đều có những bất cập. Với Hợp tác xã Hương Phú, khi có quyết định thành lập Cụm công nghiệp, UBND huyện sẽ chỉ đạo hợp tác xã thuê đất ở Cụm công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Còn việc sử dụng đất ở nông thôn làm điểm dịch vụ (thu mua gỗ rừng trồng) của trạm Mai Hòa là không thuộc đối tượng xin phép. Đối với hộ Trương Khàn, việc sử dụng đất nông nghiệp trồng cây lâu năm vào mục đích làm bãi tập kết gỗ rừng trồng là không đúng pháp luật, mặc dù cơ sở kinh doanh đã có hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích đất nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Các xe chở lâm sản từ các trạm thu mua ở xã Hương Phú rất cồng kềnh, quá tải gây nguy hiểm

“Cả 3 cơ sở  đều nằm trên đường Tỉnh lộ 14D chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện nay, UBND huyện giao các ngành hướng dẫn cơ sở đảm bảo an toàn giao thông, khi tuyến tỉnh lộ 14D hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ hướng dẫn làm thủ tục đấu nối. Huyện sẽ tăng cường và rà soát xử lý các trường hợp vi phạm ở đây. Nếu cơ sở nào không đầy đủ giấy phép, quy trình thủ tục không đúng thì huyện sẽ buộc dừng hoạt động...”, Phòng TN&MT Nam Đông nhấn mạnh.

Công an huyện Nam Đông thừa nhận tình trạng xe chở keo tràm có dấu hiệu quá tải hoạt động trên địa bàn. Hầu hết các phương tiện xuất phát từ tỉnh lộ thuộc huyện Nam Đông ra đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, chủ yếu hoạt động vào ban đêm hoặc khi vắng lực lượng chức năng nên rất khó xử lý.

“Đơn vị đã xử lý 4 trường hợp xe chở quá khổ (quá chiều cao cho phép), và 7 xe quá chiều dài, 23 xe lắp lốp không đủ điều kiện tại địa phương. Thời gian tới CSGT huyện sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt các xe chở sai tại 3 trạm thu mua lâm sản trên...”, Đại úy Võ Hữu Tài- Đội trưởng Đội CSGT huyện Nam Đông chia sẻ.

UBND huyện Nam Đông cho biết, 3 cơ sở còn thiếu thủ tục pháp lý về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đấu nối giao thông nên chuẩn bị cho tạm dừng hoạt động cho đến khi các cơ sở hoàn thành các thủ tục.

“Huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn 3 cơ sở kinh doanh trên thực hiện các thủ tục về đấu nối giao thông; đồng thời phòng này cung cấp thông tin các cơ sở thu mua gỗ rừng trồng trên địa bàn để Chi cục Đo lường chất lượng tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm định cân tải trọng định kỳ. Yêu cầu Phòng TN&MT huyện hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật...”, ông Lê Thanh Hồ- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Đông (Thừa Thiên Huế): Nhiều cơ sở thu mua gỗ hoạt động sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO