Nắm bắt cơ hội lịch sử để đạt Net Zero

Tống Minh| 17/01/2023 20:12

(TN&MT) - Cựu Bộ trưởng Năng lượng Vương quốc Anh Chris Skidmore vừa công bố Bản đánh giá về Net Zero, trong đó nêu ra các cơ hội mang lại trong việc đạt được Net Zero mà ông gọi đây là “cơ hội lịch sử”.

Ông Chris Skidmore nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Vương quốc Anh trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đã mang lại nhiều thay đổi trong nước và quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu, song cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt được những lợi ích về mặt kinh tế.

“Chúng ta nên tự hào về sự dẫn đầu của Vương quốc Anh trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Vương quốc Anh đi đầu trong các lĩnh vực bao gồm công nghệ sạch, khoa học, sản xuất và tài chính xanh – những lĩnh vực mà nếu được quản lý đúng cách có thể tạo ra việc làm mới và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Các khuyến nghị trong bản đánh giá được thiết kế để tận dụng tối đa cơ hội lịch sử này.”, ông Chris Skidmore nói.

anh-cong-bo.jpg
Bản đánh giá về Net Zero vừa được công bố

Theo đó, Bản đánh giá về Net Zero đưa ra 129 khuyến nghị về nhiều lĩnh vực, bao gồm: vai trò của doanh nghiệp, việc sử dụng cơ sở hạ tầng tốt hơn và cung cấp những tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng. Mỗi khuyến nghị đều được thiết kế để tối đa hóa đầu tư kinh tế, cơ hội và việc làm bên cạnh nỗ lực để đạt được các mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý để Vương quốc Anh đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các đề xuất của ông Chris Skidmore bao gồm: Hỗ trợ doanh nghiệp – xem xét các ưu đãi đầu tư vào quá trình khử cacbon, thông qua hệ thống thuế và triển khai chiến dịch Trợ giúp để Phát triển Xanh cung cấp thông tin và tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ để lên kế hoạch về Net Zero. Hỗ trợ những hành động của chính phủ địa phương - đặt Net Zero là trọng tâm trên toàn quốc và địa phương. Cung cấp những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng – bao gồm cả việc ban hành luật về Tiêu chuẩn Ngôi nhà Tương lai để từ năm 2025 sẽ không có ngôi nhà mới nào được xây dựng sử dụng lò hơi đốt ga dầu, áp dụng kế hoạch 10 năm để máy bơm nhiệt trở thành công nghệ phổ biến ở Vương quốc Anh. Sử dụng cơ sở hạ tầng để đạt được net zero – bao gồm phát triển chiến lược cơ sở hạ tầng liên ngành đến năm 2025 để hỗ trợ xây dựng và thích ứng với các nguồn năng lượng xanh mới như hydro, hỗ trợ nền kinh tế xanh.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy đã có khoảng 400.000 việc làm trong các doanh nghiệp carbon thấp và chuỗi cung ứng trên khắp Vương quốc Anh, với doanh thu ước tính khoảng 41,2 tỷ bảng Anh vào năm 2020. Chiến lược An ninh Năng lượng của Anh và Chiến lược Net Zero đều nhằm mục đích sử dụng 100 tỷ bảng Anh từ đầu tư tư nhân làm đòn bẩy tài chính, đồng thời hỗ trợ thêm 480.000 việc làm cho người Anh vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắm bắt cơ hội lịch sử để đạt Net Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO