Mù Cang Chải (Yên Bái): Chủ động phòng chống cháy rừng

21/03/2019 13:14

(TN&MT) - Thời điểm này huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) đang phải đối mặt với thời tiết hanh khô kéo dài và rất dễ xảy ra cháy rừng. Vì vậy, huyện đang tích cực chỉ đạo các ngành chức năng và Ban quản lý rừng phòng hộ phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai phương án chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô hanh năm 2019.

Trong những năm qua trên địa bàn huyện không còn xảy ra những vụ cháy rừng lớn
Trong những năm qua trên địa bàn huyện không còn xảy ra những vụ cháy rừng lớn

Huyện Mù Cang Chải có 14 xã thị trấn và hơn 80.868ha đất có rừng. Trong đó, có trên 60.000ha rừng tự nhiên, hơn 20.240ha rừng trồng và độ tàn che phủ đạt 67,06%.  

Địa hình nhiều rừng núi cao, hiểm trở, dân cư sống thưa thớt phân bố không đều, vào mùa khô khí hậu khắc nghiệt, do đó, công tác phòng chống cháy rừng luôn được huyện quan tâm.

Ngay từ đầu năm huyện đã chỉ đạo kiện toàn lại các tổ đội phòng chống cháy rừng từ cấp huyện tới thôn bản, nhóm hộ gia đình; tổ chức cho nhân dân ký cam kết không phát nương làm rẫy lấn chiếm đất rừng, không mang lửa vào rừng trong mùa khô hanh, xây dựng các chòi canh lửa ở các khu vực trọng yếu, thực hiện vệ sinh rừng, phát đường băng cản lửa để phòng cháy chữa cháy rừng.

Ông Sùng A Thênh - Phó Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện đang bước vào thời gian nắng nóng cao điểm, huyện chỉ đạo tất cả anh em phải bám cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền bà con sử dụng lửa đúng mục đích, không để xảy ra các trường hợp cháy rừng đáng tiếc. Tại các chòi canh lửa tại mỗi thôn bản đều có người trực 24/24. Mặt khác, lực lượng kiểm lâm cũng thường xuyên tuần tra các địa điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Xã Dế Xu Phình có gần 2.000ha rừng phòng hộ đầu nguồn, trong thời gian này xã đang tích cực phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn, ban quản lý rừng tổ chức cho nhân dân 6 nhóm hộ ở các thôn bản thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý bảo vệ như: Thường trực canh gác  24/24 giờ ở các chòi canh lửa ở các khu rừng trọng yếu có nguy cơ xảy ra cháy, đi tuần rừng, kiểm tra kiểm soát người ra vào các khu rừng, không cho mang lửa vào rừng.

Người dân tại các thôn, bản trong huyện Mù Cang Chải đang tiến hành vệ sinh rừng, làm đường băng cản lửa chủ động phòng chống cháy rừng
Người dân tại các thôn, bản trong huyện Mù Cang Chải đang tiến hành vệ sinh rừng, làm đường băng cản lửa chủ động phòng chống cháy rừng

Đồng thời, tích cực phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng tới nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ phòng cháy chữa cháy rừng cho nhân dân. Mặt khác, xã cũng đang tích cực phối hợp với các thôn tổ chức cho nhân dân đi vệ sinh rừng và làm đường băng cản lửa, chủ động phòng cháy chữa cháy và thực hiện các phương án diễn tập để chủ động phòng chống cháy rừng.  

Tại bản Phình Hồ hiện có 40 hộ với 170ha rừng phòng hộ. Thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, những năm qua toàn bộ diện tích rừng của bản được ký kết giao tới từng hộ quản lý bảo vệ nên tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy hay cháy rừng đã không xảy ra. Cùng với đó người dân được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, có thu nhập ổn định. Nhờ đó người dân đã có ý thức và vai trò trách nhiệm hơn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Anh Phương - Phó Giám đốc Ban quản lý rừng Mù Cang Chải cho biết: Hiện nay Ban quản lý rừng là một trong những đơn vị chủ rừng lớn của huyện, huyện đang tập trung vào công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô hanh. Nhiệm vụ chính của ban quản lý là tăng cường canh gác, phối hợp với Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy tại các xã đôn đốc, nhắc nhở các tổ xung kích trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại các thôn bản, hướng dẫn người dân trong việc đốt nương làm rẫy.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống cháy rừng tới từng thôn bản, địa phương, cùng những kinh nghiệm rút ra qua các đợt diễn tập sẽ giúp cho huyện Mù Cang Chải thực hiện tốt công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô 2019 và những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải (Yên Bái): Chủ động phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO