Câu chuyện môi trường

Môi trường sạch hơn nhờ camera giám sát

Hoàng Hiền 11/08/2023 - 09:00

(TN&MT) - Những chiếc camera ngoài chức năng giám sát an ninh trật tự, giờ còn được sử dụng để giám sát các hành vi gây hại đến môi trường.

Thành phố Cà Mau có 17 xã, phường thì đã có đến 15 xã, phường có nhà ở ven sông. Nhiều tuyến sông ở nội ô Thành phố Cà Mau thường xuyên bị ô nhiễm do tình trạng xả thải, nhất là các đoạn sông: từ cống Cà Mau đến ngã ba chợ Nông sản Phường 7, kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu, kênh Rạch Rập (Phường 8, xã Lý Văn Lâm)...

Do tập quán sinh sống lâu đời của cộng đồng dân cư vùng sông nước, các sông rạch ở TP. Cà Mau ngoài chức năng giao thông đường thủy, lưu chuyển hàng hóa; cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất và đời sống thì sông rạch còn là nguồn tiếp nhận nước thải của toàn bộ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của cư dân và nước thải của hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Đặc biệt, bờ sông còn là nơi sinh sống của nhiều hộ dân. Một số đoạn sông còn là nơi họp chợ để giao thương mua bán tấp nập, những đặc điểm này đã tạo cho TP. Cà Mau một nét văn hoá hết sức riêng biệt, mang đậm dấu ấn của người dân vùng sông nước Cà Mau.

images1940784_unnamed__5_.jpg
Ô nhiễm môi trường tại các tuyến sông của TP. Cà Mau

Tuy nhiên chính những đặc trưng đó đã gây áp lực không nhỏ lên môi trường sinh thái của các tuyến sông rạch trong nội ô TP. Cà Mau. Thách thức lớn nhất đối với TP. Cà Mau hiện nay là tình trạng ùn ứ rác thải ven sông do chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan xuống cấp. Nước sông ô nhiễm làm ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương.

Hành vi xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định thường xảy ra nhanh và khó phát hiện, do đó, thành phố sẽ tiến hành thí điểm lắp đặt camera giám sát về môi trường tại một số khu vực trọng điểm ô nhiễm môi trường trên các tuyến sông. Việc lắp thí điểm camera giám sát nhằm kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm về xả thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và nâng cao ý thức của người dân.

Được biết, việc lắp đặt camera giám sát các hành vi gây ô nhiễm môi trường đã được triển khai tại nhiều địa phương khác trên cả nước và được đánh giá là hiệu quả. Người dân tại những khu vực đã được lắp camera giám sát cho biết, kể từ khi có camera, cùng với việc chính quyền vận động người dân không xả rác, môi trường khu vực đó đã trở nên xanh và sạch hơn, không còn tồn tại những bãi tập kết rác tự phát, giảm hẳn hành vi đổ trộm phế thải.

456.png
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) thực hiện giám sát môi trường thông qua camera tại các điểm nóng môi trường

Những chiếc camera này là "cánh tay nối dài" của lực lượng chức năng trong công cuộc bảo vệ môi trường, xóa bỏ những điểm đen về ô nhiễm rác thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường sạch hơn nhờ camera giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO