Moi trộm cát tại Cửa Đại: Khối lượng chênh lệch đổ về đâu?

29/03/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến việc những chuyến tàu "ma trận" núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi "tuồn" cát ra Đà Nẵng đổ cho dự án lấn biển bằng đường biển mà Báo điện tử TN&MT đã phản ánh các kỳ trước. Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc để điều tra vụ việc. Lãnh đạo UBND TP. Hội An đã cho tạm dừng các dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại để làm rõ khối lượng cát nạo vét về đâu.

Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi
Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi "tuồn" cát ra Đà Nẵng đổ cho dự án lấn biển bằng đường biển (Ảnh chụp tàu bơm cát xuống khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng sáng ngày 16/3)

Theo tìm hiểu của PV, các doanh nghiệp thi công tại đây không đưa hết số lượng cát vào bờ để tạo bãi, mà bắt tay với 1 doanh nghiệp khác “tuồn” cát ra bán ở Đà Nẵng. Sau khi Báo điện tử TN&MT khởi đăng loạt bài về vụ việc nói trên, lãnh đạo UBND TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” có cuộc họp khẩn làm rõ khối lượng cát nạo vét và thông báo tạm đình chỉ dự án này để chờ đánh giá lại toàn bộ luồng Cửa Đại. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay, dự án này nhằm mục đích nạo vét luồng lạch Cửa Đại, bơm cát vào bờ để tạo bãi cho những đoạn sạt lở. Đối với phần việc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP. Hội An làm chủ đầu tư, đến nay đã thực hiện hơn 65.000 mét khối trên tổng số 70.000 mét khối theo kế hoạch.

Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của Đà Nẵng là điều bất thường? (Ảnh chụp vào sáng 16/3 tại khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng)
Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của Đà Nẵng là điều bất thường? (Ảnh chụp vào sáng 16/3 tại khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng)

Ông Dũng cho rằng, UBND TP. Hội An xét thấy phần triển khai của thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu và dừng hợp đồng để thanh lý, yêu cầu các tàu tham gia nạo vét rời vị trí. Ông Dũng thông tin thêm, thời gian qua, báo chí phát hiện một số phương tiện của Công ty Thành Đô, đơn vị chịu trách nhiệm hợp đồng thầu đối với Ban quản lý Dự án thành phố, có mặt tại Khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng. Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của Đà Nẵng là điều bất thường?

Phía Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa, chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại”, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án này cho biết, phần việc do đơn vị phụ trách triển khai từ ngày 20/2/2017, các đơn vị hợp đồng thi công gồm: Công ty Thương mại Đầu tư và Xây dựng Văn Lang, Công ty Cổ phần Xây dựng Đường thủy Thuận Lưu, Công ty Tránh nhiệm Hữu hạn 1 thành viên Phạm Văn thi công, giám sát.

Theo tính toán có hơn 50.000 mét khối cát được hút ở Cửa Đại không biết đổ về đâu? (Ảnh chụp tàu đang bơm cát xuống khu Đa Phước Đà Nẵng vào sáng 16/3)
Theo tính toán có hơn 50.000 mét khối cát được hút ở Cửa Đại không biết đổ về đâu? (Ảnh chụp tàu đang bơm cát xuống khu Đa Phước Đà Nẵng vào sáng 16/3)

Ông Phạm Văn Thông cho biết, khối lượng thực hiện tính đến ngày 25/3 đã nạo vét được 65.000 mét khối, dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Hội An, đơn vị được giao nhiệm vụ xác nhận khối lượng cát đổ vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại thì đến ngày 25/3, Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” chỉ mới bơm cát vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại chỉ có hơn 16.500 mét khối trên tổng số 65.000 mét khối mà các tàu đã nạo hút. Vậy hơn 50.000 mét khối cát còn lại đi đâu?

Lý giải cho điều này, ông Phạm Văn Thông cho rằng: “Việc triển khai ngoài hiện trường, quy trình xác nhận giữa thi công và khối lượng, tại nơi thi công có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công, giám sát xác định khối lượng nạo vét đưa lên tàu, xong nhắn tin về lại có 1 cán bộ tư vấn giám sát của chúng tôi tại phần bãi đổ của mình kết hợp với phần giám sát của Ban quản lý Dự án đầu tư thành phố nhận khối lượng nơi đào, nơi đến”.

Trước dư luận và báo chí lên tiếng, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát ở biển Cửa Đại
Trước dư luận và báo chí lên tiếng, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát ở biển Cửa Đại

Trước dư luận và báo chí lên tiếng, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra lại quá trình hút và vận chuyển cát ở biển Cửa Đại, đồng thời giao lực lượng Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo: Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định rõ các đơn vị hợp đồng thi công, phương tiện, thiết bị phục vụ và phạm vi thi công của các dự án nạo vét luồng đường thủy Cửa Đại và kè khẩn cấp xâm thực bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An.

Đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị bơm hút và vận chuyển cát trái phép, thi công ngoài phạm vi các dự án và không đúng nội dung hợp đồng đã ký kết. Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam và UBND thành phố Hội An quản lý chặt chẽ việc thi công của các nhà thầu, trường hợp đơn vị thi công vi phạm khai thác và vận chuyển cát trái phép ngoài phạm vi hợp đồng, chấm dứt ngay hợp đồng đã ký kết và báo cáo UBND tỉnh kết quả điều tra, xử lý trước ngày 31/3/2017.

Câu hỏi đặt ra là số lượng cát bị
Câu hỏi đặt ra là số lượng cát bị "móc ruột" từ Cửa Đại về đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng cho đến thời điểm này thực tế là bao nhiêu m3?

Vậy, câu hỏi đặt ra là số lượng cát bị "móc ruột" từ Cửa Đại về đổ tại khu đô thị quốc tế Đa Phước Đà Nẵng cho đến thời điểm này thực tế là bao nhiêu m3? Dựa vào đâu mà các doanh nghiệp được coi là “đại gia” này, bắt tay nhau ngang nhiên liều lĩnh ký hợp đồng cả triệu khối cát trong khi hóa đơn chứng từ lấy ở đâu ra?

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kỳ tới.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moi trộm cát tại Cửa Đại: Khối lượng chênh lệch đổ về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO