Mỏ Việt Bắc - Vượt qua những gánh lo

26/07/2016 00:00

(TN&MT) -Mặc dù 6 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc đã hoàn thành cơ bản mục tiêu đề ra nhưng vẫn chưa hết những gánh lo còn đó về sản xuất than, tiêu thụ xi măng khi đối mặt với khó khăn về thị trường, về biến động của nền kinh tế đem lại.

Bài toán cho thị trường xi măng

    Sản xuất xi măng là một trong những chiến lược của Mỏ Việt Băc từ những năm 90, tuy nhiên, đến năm 2011, Mỏ Việt Bắc chính thức đưa vào 2 nhà máy xi măng vào sản xuất, nâng công suất lên 3 triệu tấn/năm. Việc đưa vào sản xuất 2 nhà máy đồng thời nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh xi măng của Tcty nhưng đồng nghĩa với việc thị trường có những khó khăn khi trên địa bàn phía bắc có tới 15 thương hiệu lớn đang cạnh tranh quyết liệt. Điều đáng mừng, năm 2014, sau những bài toán về nguồn nhân lực, về cơ cấu tổ chức và những kịch bản cho những biến động khó lường của nền kinh tế, Tổng công ty đã đưa xi măng Quán Triều thoát lỗ đúng kế hoạch. Tuy nhiên, để duy trì sản xuất thì ngoài việc tiếp tục giữ vững thị phần, việc tiếp cận thị trường xi măng rời vào các trạm trộn và các công trình công nghiệp là mục tiêu các nhà máy đã và đang hướng đến.

    Chia sẻ những khó khăn trong công tác thị trường, Giám đốc Công ty CP Xi măng Tân Quang – Lê Danh Thắng cho biết, mặc dù trong 6 tháng đầu năm Công ty vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất và tiêu thụ nhưng việc hoàn thành nhiệm vụ năm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Bởi hiện nay xi măng trong nước cung vượt cầu, sản lượng xuất khẩu xi măng giảm 11%, đặc biệt là có nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Với Giám đốc Cty CP xi măng La Hiên, Nguyễn Văn Dũng thì đơn vị này còn đối diện với khó khăn, thách thức hơn khi mà trên địa bàn Thái Nguyên có tới 15 thương hiệu xi măng. Dẫu biết thị trường là cạnh tranh theo qui luật chung của nó nhưng với qui mô, cũng như công nghệ sản xuất từ những năm 90 thì chuyện vượt qua khó khăn là bài toán không hề đơn giản của Xi măng La Hiên.

Sản phẩm xi măng của Tcty
Sản phẩm xi măng của Tcty

Vẫn là nỗi lo cho than

    Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Tổng công ty, Tông giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Đặng Thanh Hải cho biết, hiện thị trường than đang diễn ra sự cạnh tranh giữa than nhập khẩu và than trong nước nhưng khốc liệt hơn vẫn là than trong nước với nhau… sự khó khăn trong tiêu thụ than bủa vây tập đoàn cũng như các đơn vị sản xuất kinh doanh than trong Tập đoàn nhiều hơn.

    Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh than của Mỏ Việt Bắc còn đối mặt với khó khăn riêng về công tác đền bù giải phóng mặt bằng sản xuất và đổ thải. Giám đốc Công ty than Na Dương – Lý Văn Lục cho biết, công tác đền bù GPMB gặp nhiều khó khăn do tiến độ chậm ảnh hưởng đến kế hoạch nắn suối và đổ thải của công ty. Chẳng hạn như Dự án mỏ rộng khai trường và đổ thả giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2013 trên địa bàn 4 xã với tổng diện tích là 254ha, đến nay mới chỉ thu hồi được 143ha; Dự án mở rộng khai trường và bãi đổ thải giai đoạn 2 đang trong lộ trình chờ phê duyệt.

    Đặc biệt, tại Công ty Than Khánh Hòa đã nhiều năm nay đối mặt với không ít khó khăn, việc duy trì việc làm thu nhập cho người lao động  trong những năm qua là sự nỗ lực lớn của Ban giám đốc Công ty, Tcty… Giám đốc Trịnh Hồng Ngân bày tỏ, hiện nay việc khai thác hầm lò (phần rìa) chỉ là duy trì chứ sản lượng rất thấp, 6 tháng đầu năm chỉ khai thác lọ chợ cánh Đông, cánh Tây phải chờ phương án xử lý tránh bục nước do vậy thiếu điện khai thác. Bên cạnh đó là việc đền bù giải phóng mặt bằng đổ thải phục vụ sản xuất tại khu vực bãi thải Nam, Bãi thải Tây  hiện vẫn chưa hoàn thành…  Nhiều chuyên gia ngành khai thác mỏ nhận định, chưa có nơi nào khai thác khó như ở Than Khánh Hòa, vỉa dốc, cắm sâu, tự cháy... nghĩa là hội đủ những cái khó… Thực sự, khó khăn của Than Khánh Hòa không thể gỡ ngày một, ngày hai mà cả lộ trình cho Công ty này.

Một góc khai trường mỏ than Na Dương
Một góc khai trường mỏ than Na Dương

    Và rồi ai cũng cho rằng, tiêu thụ than sẽ khả quan hơn khi mà Nhiệt điện An Khánh (Thái Nguyên) sẽ đi vào vận hành. Thế nhưng, TGĐ Tập đoàn Đặng Thanh Hải cho biết, Nhiệt điện An Khánh đã đi vào vận hành nhưng không dùng than của các mỏ Khánh Hòa và Núi Hồng và điều đó cũng có nghĩa là các đơn vị sản xuất kinh đoanh than hiện đang gặp tứ bề khó khăn.

    Khi 2 sản phẩm chủ lực của Tcty gặp không ít những khó khăn, TGĐ Trần Hải Bình cho rằng, Tcty cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và hơn cả là đổi mới, sáng tạo trong điều hành trong quản lý cũng như trong quản trị nhân lực. Tuy nhiên, trong cái khó cần có sự quyết tâm và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sự chia sẻ của người lao động.  Đồng thời, Tcty cũng như các đơn vị sản xuất than, xi măng cần phải chuẩn bị kịch bản rõ ràng, vướng ở giải phóng đền bù thì cần tăng tốc và làm hết trách nhiệm và hơn hết đó là nội bộ phải đoàn kết để cùng nhau vượt qua cam go, thách thức.

                                                                                                                              Hằng Thương                                                                                                                                                                                          

<_o3a_p>

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ Việt Bắc - Vượt qua những gánh lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO