Xã hội

Mô hình "ngày cuối tuần cùng dân" ở Mù Cang Chải:Động lực để người dân vươn lên thoát nghèo

Thanh Ngà 02/07/2024 - 16:34

(TN&MT) - Ngày 2/7, đoàn công tác của Tỉnh ủy Yên Bái do Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Đầu năm 2019, huyện Mù Cang Chải là huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên của huyện Mù Cang Chải ngoài nhiệm vụ đi cơ sở theo chuyên môn thì mỗi tháng dành ít nhất 2 ngày cuối tuần đến với nhân dân tại các thôn, bản được phân công, phụ trách để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; nâng cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; làm cầu nối cung cấp thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền với người dân…

z5593947649046_81e25e1367768cb4c4ed271b4267f29b.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội nghị.

Qua 5 năm qua, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức cho hơn 37.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và hơn 70.000 lượt người dân tham gia các công trình, phần việc cụ thể về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện; huy động ngày công, hỗ trợ vật liệu cùng nhân dân xây dựng kiên cố hóa gần 313km đường giao thông nông thôn và mở mới 62,6km đường đất. Cùng với đó, duy trì 78km đường điện "Thắp sáng đường quê", 93 mô hình tuyến đường tự quản, 62 tuyến đường hoa; làm mới và sửa chữa 1.188 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 23,5 tỷ đồng.

Với việc triển khai hiệu quả mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” đã góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 34 triệu đồng/người/năm, tăng 70% so với đầu nhiệm kỳ. Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần, chỉ số hạnh phúc của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Bình quân từ đầu nhiệm kỳ đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mù Cang Chải giảm 9,2%/năm.

z5593947178169_b0ed5df683cfd03f8d6b47bf29eacb10(1).jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Chỉ sau gần một năm thực hiện (2020), mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng, ban hàn kế hoạch thực hiện chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân” để quán triệt và nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh. Đến nay, mô hình đã lan tỏa ở khắp các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo thành phong trào có sức thu hút và ý nghĩa chính trị, xã hội rộng lớn.

z5593946656926_dfd22ae17c59199086b7040a5cf3ef8b(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân".

Sau gần 5 năm thực hiện các Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân” trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Mù Cang Chải nói riêng đã huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên cơ sở tự giác, tự nguyện, không sa vào hình thức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không nề hà vất vả, khó khăn, cùng chung tay thực hiện các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân” Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị huyện Mù Cang Chải tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên. Đặc biệt, xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, điểm đến “Bản sắc, An toàn, Thân thiện”.

Để thực hiện mục tiêu đó, huyện Mù Cang Chải cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực điều hành của chính quyền các cấp. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong thực hiện chương trình ngày cuối tuần cùng dân phải chú trọng việc sơ, tổng kết, động viên, khen thưởng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; đưa việc thực hiện “Ngày cuối tuấn cùng dân” là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên hàng năm.

dt_272024132_anh_phat_dong.jpg
Huyện Mù Cang Chải phát động phong trào cán bộ, đảng viên thi đua nêu gương thực hiện "4 có, 5 không, 3 sạch”.

Tại hội nghị, Huyện ủy Mù Cang Chải đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích sau 5 năm thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân”. Đồng thời phát động phong trào cán bộ, đảng viên thi đua nêu gương thực hiện “4 có, 5 không, 3 sạch”, qua đó phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình "ngày cuối tuần cùng dân" ở Mù Cang Chải: Động lực để người dân vươn lên thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO