Mô hình “Hàng cây Cựu chiến binh” – Xanh ngát màu áo lính

Đức Duy| 07/05/2020 09:13

(TN&MT) - Chỉ trong thời gian ngắn, mô hình “Hàng cây Cựu chiến binh” tại Thanh Hóa đã trồng mới hàng nghìn cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khi hậu, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Đây là nét đẹp văn hóa, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Cựu chiến binh trong việc thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Tết trông cây”.

Về với xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương, đi trên trục đường chính nối vào trung tâm xã, thật dễ dàng nhận thấy mô hình “Hàng cây Cựu chiến binh (CCB)” được trồng đều tăm tắp, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ giữa bầu trời xanh biếc. Khi chúng tôi hỏi về mô hình này, người dân địa phương ai ai cũng bày tỏ sự phấn khởi, hân hoan đến lạ thường.

Mô hình “Hàng cây CCB” tại xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương

Nhìn vào hàng cây, bà Lê Thị Hoa, người dân xã Quảng Khê cho hay: Đây là mô hình “Hàng cây CCB” do các bác trong hội CCB trồng và chăm sóc. Chúng tôi rất phấn khởi trước việc làm trên, vì đây là hành động không những làm đẹp cho quê hương, tạo bóng mát mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Mong rằng, mô hình này sẽ được trồng rộng rãi ở nhiều địa phương, có như vậy chất lượng cuộc sống của con người mới được nâng cao.

Cây xanh được trồng trong khuôn viên trường mầm non, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu

Mô hình “Hàng cây CCB” tại xã Quảng Khê được trồng trên trục đường chính, các nhà văn hóa thôn, trường mầm non, được thực hiện vào đúng dịp “Tết Trồng cây” năm 2019. Để đảm bảo yếu tố mỹ quan và kỹ thuật trồng, các cây xanh được trồng cách nhau từ 5-7m, hội viên của các chi hội sẽ luân phiên nhau chăm sóc như nhặt rác quanh gốc, làm cỏ, cắt tỉa và bón phân. Sau hơn 1 năm, đến nay toàn bộ số cây được trồng vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Lê Thế Sự, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Khê chia sẻ: Trong dịp Tết trồng cây năm 2019, chúng tôi tiến hành trồng 100 cây sao đen ở trục đường chính dẫn vào trung tâm xã Quảng Khê. Đến năm 2020, từ tiền túi của các hội viên đóng góp, tiếp tục trồng thêm 50 cây xà cừ, sấu, vú sữa... ở nhà văn hóa thôn 1 và thôn Ngưu Phương, trường mầm non. Việc làm này là thể hiện vai trò, trách nhiệm của người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình “Hàng cây CCB” trên những tuyến đường liên thôn để tạo bóng mát làm đẹp cho đời, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp và góp phần chống biến đổi khí hậu.

Mô hình “Hàng cây CCB” tại thị trấn Tân Phong

Cuối năm 2018, Hội CCB huyện Quảng Xương phát động mô hình “Hàng cây CCB”. Từ đó, hội CCB các xã, thị trấn đã đồng loạt triển khai thực hiện mô hình. Qua thống kê, đến cuối năm 2019, 100% hội CCB các xã, thị trấn đều triển khai mô hình “Hàng cây CCB” với tổng số 7.400 cây xanh được trồng, bao gồm cây sao đen, xà cừ, phi lao, dừa xiêm, sấu... Bên cạnh đó, một số hội CCB cơ sở còn đảm nhận hàng cây của chính quyền địa phương bàn giao để chăm sóc với hơn 1.000 cây các loại.

Trao đổi với PV, ông Bùi Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương cho biết: Đa phần, nguồn kinh phí để thực hiện mô hình “Hàng cây CCB” do cán bộ, hội viên CCB tự nguyện đóng góp, tiêu biểu như ở xã Quảng Phúc, Quảng Lĩnh, Quảng Khê... Với vai trò, trồng thêm cây xanh tạo bóng mát và cảnh quan, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường của người dân và góp phần chống biến đổi khí hậu, Hội CCB huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục chỉ đạo hội CCB các cơ sở nhân rộng mô hình với số lượng cây xanh được trồng ngày càng nhiều hơn nữa.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến nay mô hình “Hàng cây CCB” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh Thanh Hóa triển khai mạnh mẽ, từ đó trồng được trên 280.000 cây xanh các loại

Đến nay, mô hình “Hàng cây CCB” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh Thanh Hóa triển khai mạnh mẽ, từ đó trồng được trên 280.000 cây xanh các loại. Có 15/27 hội CCB huyện, thị xã, thành phố đã triển khai mô hình như huyện Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Nông Cống, Yên Định... Phấn đấu đến cuối năm 2020, 100% hội CCB các địa phương đều có mô hình “Hàng cây CCB”.

Có thể thấy, cây xanh có vai trò quan trọng trong điều tiết môi trường sinh thái và cuộc sống của con người. Qua việc thực hiện lời căn dặn về “Tết trồng cây” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến nay lời căn dặn đó càng trở nên có ý nghĩa và thiết thực hơn trong bối cảnh đất nước ta là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình “Hàng cây Cựu chiến binh” – Xanh ngát màu áo lính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO