Mai Sơn - Sơn La: Đẩy mạnh tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ môi trường

08/09/2018 10:55

(TN&MT) - Chiều 7/9, UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị giao ban, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2018 tới Thường trực UBND, công chức phụ trách TN&MT 22 xã, thị trấn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Sơn La đã phổ biến tới các đại biểu dự hội nghị thực trạng công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Sơn La nói chung và huyện Mai Sơn nói riêng. Theo đó, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm nguồn nước kéo dài do sơ chế, chế biến cà phê bằng phương pháp ướt; việc xả rác thải khu vực đầu nguồn nước… đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trước thực trạng đó, tỉnh Sơn La đã tiến hành thanh, kiểm tra, đình chỉ các đơn vị hoạt động gây ô nhiễm. Trong đó, trên địa bàn huyện Mai Sơn có 3 cơ sở sơ chế, chế biến cà phê đã bị đình chỉ hoạt động.

Đồng thời, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước về tài nguyên môi trường, đặc biệt là trách nhiệm của UBND cấp xã với công tác bảo vệ môi trường. Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan trong sơ chế nông sản. Hướng dẫn các bước xử lý vi phạm lĩnh vực môi trường.

Đại diện Phòng TN&MT huyện Mai Sơn đã phổ biến các bước xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai, giải quyết đơn thư. Quy trình hướng dẫn, kiểm tra và các điểm mới trong lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Cách thức xử lý vi phạm với hoạt động khoan giếng trái phép và khai thác khoáng sản (cát, vàng) trái phép tại một số điểm nóng trên địa bàn huyện…

Việc tổ chức hội nghị giao ban, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường là hoạt động được UBND huyện Mai Sơn tổ chức hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của các cơ quan, đơn vị, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận thêm về những vướng mắc trong quá trình triển khai tại cơ sở. Và được các cán bộ chuyên môn hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc đất, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai, hệ thống văn bản cần thiết để giải quyết khiếu nại tố cáo, chế tài xử lý vi phạm với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư…

Dự kiến, từ ngày 12-14/9, Phòng TN&MT huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với UBND cấp xã tổ chức 3 hội nghị quy mô cụm xã nhằm tiếp tục phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ môi trường với các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản; hướng dẫn xây dựng bể chứa nước thải cà phê quy mô nông hộ, phí bảo vệ môi trường với nước thải. Thành phần dự hội nghị là Thường trực UBND xã, cán bộ phụ trách tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới, công chức phụ trách TN&MT các xã. Chủ các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản và chăn nuôi lợn, chú trọng một số địa bàn bản, tiểu khu có nguy cơ phát sinh ô nhiễm gây ảnh hưởng đến môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai Sơn - Sơn La: Đẩy mạnh tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO