Madagascar tìm kiếm viện trợ quốc tế sau cơn bão nhiệt đới

29/01/2015 00:00

(TN&MT) – Chính phủ Madagascar kêu gọi viện trợ quốc tế sau khi cơn bão nhiệt đới hồi đầu tháng tàn phá vùng đất này, gây thiệt hại ước tính khoảng 40 triệu...

(TN&MT) – Ngày 28/1, Chính phủ Madagascar kêu gọi viện trợ quốc tế sau khi cơn bão nhiệt đới hồi đầu tháng đã tàn phá vùng đất rộng lớn của quần đảo Ấn Độ Dương, gây thiệt hại ước tính khoảng 40 triệu USD.
    
   Văn phòng Quản lý Rủi ro và Thiên tai Quốc gia cho biết, 68 người thiệt mạng và 130.000 người phải di dời khi cơn bão nhiệt đới Chedza đánh vào Madagascar ngày 16/1. Cơn bão cũng đã tấn công Malawi, Mozambique và Zimbabwe khiến đây là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong năm tại các khu vực này. Nước sông tràn bờ, làm ngập nhiều khu vực lớn, phá hủy nhà cửa, cầu cống và các loại cây trồng.
    
   "Đất nước này đang trong tình trạng thảm họa và chính thức khẩn cầu viện trợ quốc gia và quốc tế", Thủ tướng Madagascar Jean Ravelonarivo nói trên đài phát thanh quốc gia ngày 28/1.
    
    
Ảnh minh hoạ (Nguồn: dailymail)
    
   Thủ tướng Ravelonarivo ước tính thiệt hại ở mức hơn 100 tỷ Ariary (khoảng 40 triệu USD) và cho biết trận lũ lớn đã "gây ra sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng quan trọng".
    
   Madagascar là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới và hiện đang phải chiến đấu với một dịch bệnh tai hoạ đã giết chết ít nhất 57 người kể từ tháng 8.
    
   Ngoài ra, nền kinh tế của đảo quốc Madagascar đã bị suy sụp sau một cuộc đảo chính vào năm 2009 khiến các nhà tài trợ và nhà đầu tư rút khỏi nước này. Vào năm 2013, một cuộc bầu cử hòa bình đã mang lại một số viện trợ, tuy nhiên quốc gia Madagascar vẫn đang đấu tranh để buộc chính phủ ổn định và cải cách kinh tế.
    
   Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thì nền kinh tế của Madagascar sớm có dấu hiệu phục hồi trong năm 2014 với tốc độ tăng trưởng ước tính khoảng 3%, thậm chí có thể lên tới 5% vào năm 2015, tuy nhiên sự bất ổn chính trị, tổ chức và quản lý yếu kém đang là nguyên nhân cản trở tiềm năng tăng trưởng này.
    
Mai Đan
   Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Madagascar tìm kiếm viện trợ quốc tế sau cơn bão nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO