Lương Sơn - Hòa Bình: Xẻ thịt đất rừng làm dự án Sunset Villas & Resort

01/12/2017 00:00

(TN&MT) - Sunset Villas & Resort –  dự án nghỉ dưỡng ở xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) được UBND huyện Lương Sơn giao cho chủ đầu tư hộ ông Nguyễn Đình Thọ thực hiện,  với mục đích trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện sai giấy phép, gây ảnh hưởng đến rừng, hủy hoại môi trường rừng.

Báo Tài Nguyên và Môi Trường nhận được thông tin của người dân xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn bức xúc, tại khu vực xóm Cời thời gian vừa qua có một dự án nghỉ dưỡng đang tiến hành dùng máy móc san gạt, làm thay đổi hiện trạng đất rừng. Hàng loạt biệt thự được xây dựng bán trao tay và chủ đầu tư nhận lại những khoản lợi nhuận khổng lồ. Sự việc trên diễn ra suốt một thời gian dài nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương dường như lại chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý những vi phạm trên.

Phá tan núi đồi và rừng cây để làm biệt thự bán
Phá tan núi đồi và rừng cây để làm biệt thự bán

Được biết, Dự án Sunset Villas & Resort đang được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, với diện tích 24ha, 80 căn biệt thự ven hồ và khu dịch vụ tiện ích đi kèm. Các căn biệt thự trong quần thể Sunset Villas & Resort có diện tích ở 100m2 trên khuôn viên 300 – 600m2 bao gồm cả sân vườn.

Theo tìm hiểu của phóng viên,  ngày 21/03/2011, UBND huyện Lương Sơn có Quyết định số 207/QĐ-UBND về việc thu hồi 149.896,8m2 đất của ông Nguyễn Sinh Thành để giao cho ông Nguyễn Đình Thọ tiếp tục thực hiện dự án bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn. Thời hạn thuê đất đến hết ngày 31/8/2057.

Tiếp đó ngày 23/03/2011, UBND huyện Lương Sơn đã ký Hợp đồng số 02/HĐTĐ cho ông Nguyễn Đình Thọ thuê đất có diện tích 149.896,8m2 để thực hiện dự án trên. Thời hạn thuê đất đến hết ngày 31/08/2057.

Nhưng cho đến ngày 23/11/2016, UBND huyện Lương Sơn  mới có có Quyết định số 3421/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái Sunset tại xóm Cời, xã Tân Vinh do ông Nguyễn Văn Danh – Phó Chủ tịch huyện Lương Sơn ký. Chủ đầu tư là ông Nguyễn Đình Thọ, có địa chỉ quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giấy đăng ký hộ kinh doanh số 25.E8.0001984 do phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Lương Sơn cấp. Tổng diện tích trên phạm vi nghiên cứu là 149.896,8 m2. Mục tiêu chính của đồ án là bảo tồn và giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, phủ xanh những khu vực đất trống trong dự án. Phân khu chức năng và đưa ra cơ cấu sử dụng đất phù hợp cho từng khu vực, xây dựng phương án quy hoạch kiến trúc cảnh quan, quy mô tầng cao, diện tích xây dựng và mật độ xây dựng phù hợp với tính chất của khu vực trồng rừng và bảo vệ rừng...

Hàng loạt biệt thư đang được giao bán
Hàng loạt biệt thư đang được giao bán

Theo như quảng cáo của dự án, mỗi căn biệt thự được thiết kế 2 tầng trên độ dốc trung bình từ 5 – 25 độ để có thể bao trọn tầm nhìn ra khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Ghi nhận thực tế của phóng viên quảng cáo này hoàn toàn đúng thực tế khi chủ đầu tư đã bạt ngọn đồi xây biệt thự, tại đây với nhiều phương tiện máy móc như máy xúc, san gạt, ô tô hoạt động như một công trường rầm rộ. Theo như người dân cho biết, chủ đầu tư đã tiến hành san gạt, phá hủy cảnh quan môi trường với mục đích xây biệt thự để bán, giá bán mỗi căn có giá tiền tỷ.

Nhiều biệt thự được xây ngay trên đỉnh đồi, độ dốc lớn và nguy cơ sạt trượt, mất an toàn rất lớn
Nhiều biệt thự được xây ngay trên đỉnh đồi, độ dốc lớn và nguy cơ sạt trượt, mất an toàn rất lớn

Ông Hoàng Anh Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết, dự án này chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện có gì UBND huyện sẽ tổ chức họp báo để thông tin cho báo chí. Khi được đề nghị cung cấp hồ sơ thì ông Vượng biện nhiều lí do không cung cấp hồ sơ cho phóng viên và ngó lơ nhiều đề nghị của phóng viên khi muốn cùng cán bộ xã đi thực địa.

Phóng viên đã đến UBND huyện Lương Sơn để đặt lịch làm việc, tuy nhiên tại đây cán bộ Văn phòng từ trối làm việc với lý do Giấy giới thiệu nêu không đầy đủ thông tin về Dự án và đề nghị bổ sung vào Giấy giới thiệu mới làm việc.

Đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, Sở TN&MT và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình vào cuộc xác minh thông tin, xử lý sai phạm.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Quán Dũng – Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn - Hòa Bình: Xẻ thịt đất rừng làm dự án Sunset Villas & Resort
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO