Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim truyện VN: Công ty Vivaso chỉ quan tâm tới ... đất đai

20/09/2017 00:00

(TN&MT) – Sau hơn một năm tiến hành cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), nhiều nghệ sỹ gạo cội của hãng phim đồng loạt lên tiếng cho biết, cổ đông chiến lược là Tổng công ty Vận tải thủy - công ty cổ phần (Vivaso) đã có những hành động nhằm “triệt tiêu” hãng phim và tận dụng tối đa đất đai của hãng để kinh doanh kiếm lợi.

Xáo trộn cơ sở vật chất để kinh doanh?

Chia sẻ với phóng viên, nghệ sỹ Quốc Tuấn cho biết: “Sau khi cổ phần hóa, hãng phim có rất nhiều sự xáo trộn về cơ sở vật chất. Ví dụ như kho đạo cụ, tất cả những huân, huy chương, cúp, phòng kịch bản ... tự dưng biến đâu mất hết. Trong khi trước đó, phía công ty Vivaso từng cam kết về việc sẽ không cho những đơn vị bên ngoài sử dụng cơ sở vật chất của hãng để kinh doanh, sẽ xây dựng cơ sở vật chất mới... Thế nhưng thực tế thì như thế nào? Họ nói rằng ba phòng gồm: đạo diễn, biên kịch, quay phim làm việc không hiệu quả. Cuối cùng họ dồn ba phòng vào một phòng 20 m2. Số diện tích dư ra công ty làm gì? Để họ cho thuê chân gà nướng và bán phở”.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa công ty Vivaso với nghệ sỹ hãng phim chiều ngày 19/9 vừa qua
Quang cảnh buổi đối thoại giữa công ty Vivaso với nghệ sỹ hãng phim chiều ngày 19/9 vừa qua

Trong khi đó, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Đức Việt thông tin, công ty đã cho người chuyển đạo cụ làm phim ra ngoài nhưng anh em nghệ sỹ không ai biết. Những đạo cụ đó đều là tài sản quốc gia có giá trị văn hóa và lịch sử nhưng không hiểu, khi đưa những đạo cụ đó ra bên ngoài, công ty có làm biên bản ghi nhận không? “Tôi có vô tình nhặt lại được chiếc mũ cối và cái ăng - gô (ca sắt) từ bà thu mua đồng nát ngay cửa hãng phim. Nếu hôm đó, tôi đến muộn thì có thể những đạo cụ này đã bị mang đi bán sắt vụn rồi” – vị đạo diễn này nói.

Còn NSND Minh Châu thì khẳng định: “Chúng tôi là những nghệ sĩ có văn hóa và rất tâm huyết với việc làm nghệ thuật ở hãng phim. Gần một năm qua, chúng tôi đã nghe ngóng tình hình, quan sát quá trình cổ phần hóa. Nhưng, sau gần ba tháng cổ phần hóa, tôi cho rằng, cổ đông chiến lược là công ty Vivaso không hề có ý định làm điện ảnh, mà chỉ quan tâm tới giá trị đất đai của hãng”.

Được biết, riêng tài sản là đất của VFS đã bao gồm 5.443,5 m2 đất tại số 4 Thụy Khuê (khu đất được đánh giá là đất vàng của Hà Nội), hình thức sở hữu là thuê đất của nhà nước đã hơn 50 năm qua; 904,9 m2 đất ở ngõ 151 Hoàng Hoa Thám - hình thức sở hữu là giao đất; 6.382,8 m2 đất ở Đông Anh tức trường quay Cổ Loa - hình thức sở hữu là giao đất; 1.208,72 m2 đất ở số 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP.HCM - hình thức sở hữu là thuê đất của nhà nước. Tất cả diện tích đất nêu trên đều không được định giá bằng 0 khi VFS tiến hành cổ phần hóa.

Lãnh đạo công ty Vivaso nói gì?

Trước những bức xúc của nhiều nghệ sỹ cũng như dư luận xã hội, chiều ngày 19/9, lãnh đạo công ty Vivaso đã có buổi đối thoại trực tiếp kéo dài 4h đồng hồ với nhiều nghệ sỹ của hãng phim và phóng viên báo chí có mặt tại đó. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Vivaso đã trực tiếp trả lời câu hỏi của các bên liên quan.

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt
Đạo diễn Nguyễn Đức Việt

Trả lời ý kiến tại sao công ty Vivaso lại chuyển đạo cụ làm phim ra bên ngoài, ông Nguyên cho hay: “Hiện tại, tất cả các phòng ban toàn rác. Phòng ốc ẩm thấp, điêu tàn, không ai sửa chữa. Vì thế, chúng tôi phải dọn rác. Nhà chính phía trên hãng phim phải cải tạo để làm việc đàng hoàng. Nhà thứ hai cải tạo để đưa vào làm xưởng sản xuất. Còn việc chuyển các đạo cụ ra bên ngoài thì trách nhiệm kiểm kê thuộc về đơn vị quản lý phòng đó”.

Trả lời câu hỏi về việc gộp các phòng chuyên môn để lấy nơi kinh doanh, ông Nguyên nói: “Việc dọn dẹp, gộp phòng kho vì chúng quá bẩn. Việc sử dụng đất thì như mọi người đều biết, chúng ta phải trả gần 200 triệu đồng/tháng tiền thuê đất nhưng bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ tới chuyện dùng cơ sở vật chất để cho thuê làm quán chân gà nướng. Tất cả các phòng hiện nay đều bỏ trống chứ không có chuyện gộp phòng rồi đem cho thuê hết. Nhưng tại vì nó bẩn quá. Phòng thì nhiều nhưng để có một phòng gọn xinh thì không có phòng nào được thế”.

Trong suốt 4h làm việc, cả nghệ sỹ và các phóng viên có mặt đều chung quan điểm là ban lãnh đạo công ty cổ phần chưa cho thấy bất cứ một kế hoạch nào rõ ràng về chuyện phát triển hãng phim. Nhiều câu hỏi ông Nguyễn Thủy Nguyên chưa thể trả lời được. Cuộc họp rơi vào tình thế bế tắc khi cả hai bên đổ lỗi cho nhau.

Còn nhớ cách đây hơn 1 năm khi những lùm xùm quanh việc cổ phần hóa VFS diễn ra, trước những lo lắng về việc công ty Vivaso sẽ sử dụng “đất vàng” không vào mục đích làm điện ảnh, ông Nguyễn Danh Thắng, Phó Tổng giám đốc công ty này đã cho biết: “Việc sử dụng đất như thế nào phải theo phương án đã được Bộ Tài chính, Bộ VH-TT&DL và UBND TP. Hà Nội phê duyệt chứ không phải chúng tôi muốn làm gì thì làm. Chưa kể lô đất ở số 4 Thụy Khuê đã được thành phố quy hoạch làm công viên cây xanh nên chỉ có thể cải tạo phục vụ hoạt động kinh doanh khi dự án này chưa bắt đầu”.

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm cổ phần hóa Hãng phim truyện VN: Công ty Vivaso chỉ quan tâm tới ... đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO