Xã hội

Lục Yên (Yên Bái): Phấn đấu để hơn 1.000 hộ thoát nghèo năm 2024

Thanh Ngà 24/07/2024 15:59

(TN&MT) - Trong năm 2024, huyện Lục Yên phấn đấu giảm 4,8% tương đương với 1389 hộ nghèo. Ngay từ đầu năm, huyện đã và đang triển khai nhiều giáp pháp giúp người thoát nghèo bền vững. Xung quanh nội dung này phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với bà Nông Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên.

z5640374896711_cc3010764a236e87ca140ab8cb599869.jpg
Bà Nông Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên.

PV: Thưa bà, xin bà cho biết kết quả giảm nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2023 vừa qua?

Bà Nông Thu Hà: Xác định giảm nghèo là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn cùng tham gia tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó, đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo gắn với phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành, đơn vị trong thực hiện. Đồng thời, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn nguồn lực của Trung ương, của tỉnh, huyện và nguồn xã hội hóa để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo.

Trong năm 2023, giảm 1.650 hộ nghèo tương đương với 5,6% vượt 0,37% so với kế hoạch. Hộ cận nghèo giảm 880 hộ bằng 3,01% vượt 0,91% so với kế hoạch.

PV: Vậy để hoàn thành mục tiêu trong năm 2024, huyện đã có kế hoạch cụ thể như thế nào? Đặc biệt tạo sinh kế bền vững cho người dân?

Bà Nông Thu Hà: Năm 2024 huyện phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,8% tương đương với giảm 1389 hộ nghèo. Để hoàn thành mục tiêu đó, UBND huyện ban hành kế hoạch yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND huyện Lục Yên về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên địa bàn huyện. Đặc biệt, Kế hoạch số 189-KH/HU ngày 5/3/2024 của Huyện ủy Lục Yên về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.

441971078_122144350034217946_2692760527671570834_n(1).jpg
Huyện Lục Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác giảm nghèo bền vững.

Các cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án, tiểu dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình; hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho 186 hộ nghèo theo đề án nhà ở cho hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2023 - 2025… qua đó góp phần tạo sinh kế, việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, xóa nhà dột nát, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân.

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các thôn, tổ xem xét, xác định và lập danh sách các hộ nghèo có khả năng thoát nghèo trong năm 2024. Trên cơ sở đó, phân tích cụ thể về nguyên nhân nghèo, khả năng, nhu cầu cần hỗ trợ của hộ để có phương án ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo được triển khai trong năm đối với những hộ này. Phân công cụ thể cho các tổ chức, cá nhân phụ trách các hộ dự kiến thoát nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

PV: Trong quá trình triển khai huyện Lục Yên đã gặp khó khăn như thế nào? Huyện khắc phục khó khăn đó ra sao để hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch?

Bà Nông Thu Hà: Lục Yên là huyện miền núi giao thông, kinh tế còn khó khăn, người dân tộc thiểu số chiếm đa số, khí hậu khắc nghiệt. Hơn nữa, một bộ phận người nghèo chưa chủ động tạo việc làm, nâng cao đời sống để vươn lên thoát nghèo, vẫn còn tư tưởng ỷ lại, mong chờ được đứng trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. Chính vì vậy, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện đã gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, huyện luôn xác định giảm nghèo là vấn đề quan trọng và cấp thiết, vì vậy các cấp ủy đảng đã chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi nguồn lực, sự đồng thuận của nhân dân trong tổ chức thực hiện. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

Để khắc phục khó khăn, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, huyện tập trung thực hiện các giải pháp. Trong đó, tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm nghèo bền vững, tạo sự thống nhất trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội, nhất là cấp cơ sở; phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc ta đối với người nghèo; đổi mới, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua vì người nghèo, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội.

Cùng với đó, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chính sách giảm nghèo, tăng cường tín dụng chính sách xã hội cho người nghèo gắn với mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giảm nghèo.

Mặt khác, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảm nghèo. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho các đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện các dự án của chương trình. Huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, xử lý các vi phạm (nếu có).

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Yên (Yên Bái): Phấn đấu để hơn 1.000 hộ thoát nghèo năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO