SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Luật Đất đai (sửa đổi) khi được thông qua sẽ tạo sự minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp

Thục Vy 08/11/2023 - 09:42

(TN&MT) - Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV đang diễn ra, Luật Đất đai (sửa đổi) được các đại biểu Quốc hội thảo luận sôi nổi. Các doanh nghiệp cũng đặt kỳ vọng sau lần sửa đổi này, hệ thống pháp luật về đất đai sẽ giải quyết được triệt để các tồn tại, hạn chế, khai thông điểm nghẽn cho hoạt động đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Hà Văn Thiện - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group liên quan đến nội dung này.

thien(1).jpg
Ông Hà Văn Thiện - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group


Phóng viên: Xin ông cho biết tác động của Luật Đất đai đối với hoạt động của doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trong thời gian qua?

Ông Hà Văn Thiện:

Tôi cho rằng, hoạt động kinh doanh BĐS phụ thuộc rất nhiều vào quy định của Luật Đất đai, vì đất đai là một phần quan trọng trong kinh doanh BĐS và mọi BĐS khác đều gắn liền với đất đai. Tuy nhiên, có nhiều quy định của Luật Đất đai hiện hành đang gây khó khăn, trở ngại cho hoạt động kinh doanh BĐS. Có thể nói, các doanh nghiệp BĐS hiện nay khó khăn toàn diện, trong đó có 2 vấn đề tối quan trọng là: nguồn vốn và pháp lý.

Đối với vấn đề khó khăn về nguồn vốn, lãi suất, tỷ giá, giá cả đầu vào tăng, thị trường đứng… dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, giảm lao động, đình hoãn hoạt động đầu tư - thi công dự án, dừng triển khai các dự án mới... Còn về pháp lý dự án, đây chính là rào cản lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp. Ngay cả khi doanh nghiệp có vốn trong tay nhưng vướng quy định pháp luật cũng không thể triển khai dự án được.

Trong quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp BĐS thường gặp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đến pháp luật đất đai như: xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất…. Đặc biệt việc xác định: đâu là "giá đất thị trường” là một trong những rào cản rất lớn khiến doanh nghiệp không thể triển khai được dự án, cũng như không ra được "sổ đỏ" cho khách hàng.

Ngoài ra, một vấn đề rất quan trọng nữa trong vướng mắc về pháp lý là sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản quy phạm pháp luật, ở luật này thì cho phép, nhưng ở luật khác lại không, làm theo luật này thì đúng nhưng đem so với luật kia lại chưa đúng… Việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp.

img_0173.jpg
Doanh nghiệp kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi), sẽ góp phần gỡ bỏ nhiều nút thắt pháp lý để tăng khả năng tiếp cận đất đai hơn nữa cho doanh nghiệp

Phóng viên: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thảo luận và thông qua trong thời gian tới. Dưới góc độ doanh nghiệp, ông có kỳ vọng gì đối với dự án Luật này?

Ông Hà Văn Thiện:

Luật Đất đai có tầm ảnh hưởng lớn và có tác động quan trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống của người dân. Do đó, việc tiếp cận Luật Đất đai dễ dàng là một trong những điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp thuận lợi trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dưới góc độ là một doanh nghiệp BĐS, tôi hy vọng, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiếp tục hoàn thiện để khi ban hành trở thành đạo luật có những bước đột phá trong cơ chế quản lý và khai thông các nguồn lực cho đất nước.

Hiện nay, người dân và các doanh nghiệp BĐS còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận với nguồn thông tin chính xác, minh bạch, kịp thời. Cùng với đó, là những trở ngại trong việc cấp đổi mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đăng ký những biến động đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay những vấn đề về giá đất, khung đất…

Do đó, tôi kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ có những điều chỉnh phù hợp với tình hình hiện nay, tạo sự minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận Luật Đất đai đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiêp chúng tôi cũng chờ đợi việc sửa đổi Luật Đất đai, sẽ góp phần gỡ bỏ nhiều nút thắt pháp lý để tăng khả năng tiếp cận đất đai hơn nữa cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Đất đai (sửa đổi) khi được thông qua sẽ tạo sự minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO