Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép

19/01/2018 23:59

(TN&MT) - Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long ngang nhiên thi công xây dựng dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi khi chưa được cấp...

(TN&MT) - Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long ngang nhiên thi công xây dựng dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi khi chưa được cấp phép, việc này đã bị cơ quan chức năng xử phạt...

Thi công trước khi được cấp giấy phép

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long (địa chỉ đường Ngô Gia Tự, phường Việt Hưng, quận Long Biên) có nhiều bất cập như không thực hiện quây tôn, đất đào móng văng đầy đường gây ô nhiễm môi trường, sụt lún đường giao thông.

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long ngang nhiên thi công xây dựng dự án khi chưa được cấp phép, việc này đã bị cơ quan chức năng xử phạt.

Cụ thể, ngày 18/09/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long do thi công xây dựng không phép dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi.

Quyết định nêu rõ, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long đã thực hiện hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, vi phạm theo mục c, Điều 13 Nghị định số 121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và mục b, khoản 6, Điều 5 Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của HĐND TP. Hà Nội.
Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép.
Quận Long Biên xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long do thi công xây dựng không phép dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi.
Theo quyết định của UBND quận Long Biên, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long bị xử phạt số tiền là 60 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Sau hơn 3 tháng bị xử phạt, ngày 22/12/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép số 162/GPXD cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long được phép xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở chung cư cao tầng để bán tại Lô đất CT3 Phúc Lợi nằm dọc đường 21 m (đường Phúc Lợi) từ QL 1B đến Khu đô thị Việt Hưng với quy mô 22 tầng, 3 tầng hầm, chiều cao công trình đến đỉnh mái là 79 m.

Điều đáng nói, dù bị đình chỉ thi công thời gian dài nhưng theo ghi nhận của PV tại công trường dự án ngày 12/01/2018 cho thấy, phần móng của dự án đã được xây dựng xong. Hiện tại, chủ đầu tư đang chào bán căn hộ một cách rầm rộ, khách hàng kéo đến đặt mua căn hộ ngày một đông.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với báo chí, ông Bùi Dương - Phó Chánh văn phòng quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, dự án này UBND quận đã giao đội Thanh tra xây dựng, phòng Quản lý đô thị và UBND phường Phúc Lợi kiểm tra.

"Qua rà soát thông tin cho thấy, toà nhà Ruby Plaza 3 là dự án do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà Thăng Long làm chủ đầu tư. Nguồn gốc đất được UBND TP. Hà Nội giao thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt thông qua đấu giá quyền sử dụng đất", ông Dương cho biết.
UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Thăng Long do thi công xây dựng không phép dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi.
Sau hơn 3 tháng bị xử phạt, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép số 162/GPXD cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long được phép xây dựng Dự án.
Ông Dương cũng cho biết, theo các thông tin được ghi nhận, trong quá trình xin phép xây dựng, chủ đầu tư đã tổ chức thi công đào, khoan thăm dò đối với phần hố móng các toà nhà dự kiến xây dựng. 

Trong quá trình khoan, đào địa chất, UBND phường Phúc Lợi, Đội Thanh tra xây dựng đã phát hiện chủ đầu tư tuy đã có quyết định giao đất của UBND TP và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cấp nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng nên đã tham mưu UBND quận ra quyết định đình chỉ thi công và xử phạt chủ đầu tư do thi công không có giấy phép xây dựng với mức phạt là 60 triệu đồng. 

"Chủ đầu tư đã đình chỉ thi công, chấp hành quyết định nộp phạt và tiếp tục liên hệ với Sở Xây dựng để hoàn thiện hồ sơ cấp phép'', ông Dương cho biết.

Cũng theo ông Dương, sau khi dự án được cấp phép, cùng với việc kiểm tra, các cơ quan quản lý đã phát hiện một phần đường giao thông phía bên ngoài hàng rào dự án có dấu hiệu sụt lún do tác động của việc khoan thăm dò và đào hố móng.

"Xác định đây là lỗi của các đơn vị thi công, gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông liền kề dự án, UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công và tiến hành khoanh vùng, khắc phục, sửa chữa các thiệt hại đối với hạ tầng giao thông đồng thời báo cáo Sở Xây dựng về việc nêu trên", đại diện UBND quận Long Biên cho biết.

Cũng theo vị đại diện UBND quận Long Biên, hiện nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị thi công đang tiến hành hoàn trả, sửa chữa phần hư hỏng do lỗi thi công nói trên, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho hạ tầng giao thông và Sở Xây dựng theo thẩm quyền cũng đang chỉ đạo các đơn vị tham mưu, xử phạt theo quy định đối với việc gây ra thiệt hại đối với các công trình giao thông công cộng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

"Khi chủ đầu tư hoàn thành việc sửa chữa, hoàn trả phần thiệt hại gây ra và được các cơ quan có chức năng thẩm định chất lượng hoàn trả, UBND quận sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan báo chí được biết đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường, Đội Thanh tra xây dựng tiếp tục giám sát việc thi công đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp", ông Dương nhấn mạnh.

Hàng loạt bất cập

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Báo nhận được phản ánh của người dân tại khu vực đường Phúc Lợi (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP. Hà Nội) về việc dự án Chung cư Ruby City tại Lô đất CT3 Phúc Lợi trong quá trình thi công phần móng đã khiến một phần đường giao thông phía mặt đường Phúc Lợi có dấu hiệu sụt lún, để lộ vệt rãnh rộng tới 20 cm, kéo dài gần 100 m.

Thậm chí, khi thực hiện thi công, đơn vị thi công dự án Chung cư Ruby City cũng không thực hiện quây tôn, đất đào móng văng ra đầy đường gây ô nhiễm môi trường, mỗi khi trời trở gió thì bụi mù mịt, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép
Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công làm sụt lún đường giao thông.
Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến ghi nhận thực tế. Theo đó, một đoạn đường kéo dài gần 100 m tại mặt đường Phúc Lợi có dấu hiệu sụt lún đang được đơn vị thi công cho công nhân thực hiện khắc phục, đoạn đường di chuyển qua dự án đã bị thu hẹp khiến phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Không những thế, khu vực công trường đang thi công cũng không thực hiện việc quây tôn, che chắn khiến bụi đất bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người đi đường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thuộc quận Long Biên, đây là 1 trong 3 dự án của Ruby City với các Chung cư CT1, CT2. Dự án Chung cư CT3 Phúc Lợi được đánh giá là dự án quan trọng và có điểm nhấn trong tổng thể dự án Ruby City Long Biên.
Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép
Đoạn đường di chuyển qua dự án đã bị thu hẹp khiến phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.
Công trình bị phản ánh được xây dựng trên nền khu đất CT3 dọc đường 21 m phường Phúc Lợi từ QL 1B đến Khu đô thị Việt Hưng, nằm trong danh mục quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3207/QĐ-UBND ngày 18/6/2014. Tổng diện tích khu đất xây dựng dự án 13.890 m2 với diện tích xây dựng Chung cư CT3 là 5.000 m2.

Trao đổi với PV, ông Trần Đông - Giám đốc Công ty xác nhận có sự việc thi công dự án khiến đường giao thông bị sụt lún và hiện tại đơn vị đang thực hiện việc khắc phục.

"Dự án chúng tôi được đấu giá của thành phố, hiện trong quá trình thi công đã khiến lún đường. Vì dự án làm 3 tầng hầm thì không thể không lún được, độ cao của 3 tầng hầm là 20 m mà dự án chỉ cách đường có 10 m thì đường nhiên sẽ làm nứt tim đường", vị này nói.
Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép
Hiện dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi đã được chủ đầu tư mở bán cho khách hàng.
"Như chúng tôi đã báo cáo với Thành ủy và UBND TP. Hà Nội và báo cáo với Sở là tạo điều kiện cho chúng tôi làm, lúc nào xong thì chúng tôi khắc phục. Tuy nhiên, ngay khi xảy ra sự cố, chúng tôi đang thực hiện khắc phục, thời gian khắc phục khoảng 1 tuần", ông Đông nói.

Ông Đông cũng thừa nhận việc sụt lún đường sẽ ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân và việc gây ô nhiễm môi trường. "Đã làm xây dựng thì phải đào, cuốc, phải bụi vì công nghệ xây dựng của chúng ta chưa thể so sánh với nước ngoài", ông nhận định.

Cũng trong cuộc trao đổi ngày 12/01, ông Đông cũng cho biết, hiện dự án đã được chủ đầu tư mở bán cho khách hàng. "Chúng tôi mới mở bán được một tuần, đợt này anh gần như bán suất ngoại giao cho các đơn vị hành chính trên địa bàn quận, dự án có khoảng 1.120 căn, giá bình quân là 17,5 triệu đồng/m2", ông Đông nói thêm.

Theo Khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 quy định: “Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”.
 
Nếu công trình xây dựng không thuộc một trong những công trình thuộc Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì không được miễn giấy phép xây dựng và phải có giấy phép xây dựng trước khi thi công.

Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 có quy định những công trình được miễn giấy phép xây dựng:
 
“a) Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên;
 
b) Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư;
 
c) Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính;
 
d) Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình;
 
đ) Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định của Luật này;
 
e) Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
 
g) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;
 
h) Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
 
i) Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt;
 
k) Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa;
 
l) Chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại các điểm b, d, đ và i khoản này có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.”


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên - Hà Nội: Dự án Chung cư Ruby City CT3 Phúc Lợi thi công khi chưa có giấy phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO