Long An: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường

Bạch Thanh| 18/08/2021 14:31

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã và đang tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Trước bối cảnh đó, các cấp, các ngành và địa phương tỉnh Long An đã tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đồng thời gắn với bảo vệ môi trường trong bối cảnh dịch Covid-19.

Nỗ lực vượt khó, chung tay chia sẻ

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An cho thấy, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, các ca nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Long An liên tục tăng cao thì tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng nề do phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Cụ thể, do tổng cầu về hàng hóa giảm mạnh khiến cho các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều sụt giảm. Để duy trì sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động. Đến khi có các đơn hàng, hợp đồng trở lại thì doanh nghiệp lại đối diện với tình trạng thiếu lao động hoặc phải thực hiện cách ly theo quy định về phòng chống dịch. 

Cùng với đó, các hoạt động thương mại dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Ngành du lịch của tỉnh hầu như không phát sinh doanh thu. Các nhà hàng, khách sạn bị tê liệt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 7 giảm 14,2% so với tháng trước và giảm 15,85% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, lưu thông hàng hóa trong giai đoạn đầu gặp khó khăn do áp dụng các chính sách phòng, chống dịch bệnh. Hậu quả là các doanh nghiệp bị chậm tiến độ giao hàng, nhập hàng, chi phí lưu kho, lưu bãi tăng, cước vận chuyển tăng, tình hình sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ.

Các doanh nghiệp đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh được duy trì sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Sơn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, mặc dù đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng vẫn có những điểm sáng trong khu vực doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn Long An đã và đang nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nổ lực thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Khi dịch bệnh căng thẳng, các doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều giải pháp để khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh như áp dụng giờ làm linh hoạt, tổ chức cho cán bộ, công nhân ở lại nhà máy để sản xuất đáp ứng thời hạn đơn hàng theo chủ trương của tỉnh, chủ động cắt giảm chi phí sản xuất, ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh…

“Trong giai đoạn vô cùng khó khăn vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nhau cùng vượt qua thách thức. Các doanh nghiệp đã chung tay chia sẻ với Chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19” - ông Huỳnh Văn Sơn cho hay.

Phục hồi sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Cũng theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An Huỳnh Văn Sơn, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời giúp các doanh nghiệp duy trì sản xuất nhằm giải quyết các đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng, giải quyết việc làm cho người lao động, tỉnh Long An đã có chủ trương cho doanh nghiệp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” từ ngày 13/7 đến nay. 

Hiện toàn tỉnh Long An có 840 doanh nghiệp hoạt động theo phương án 3 tại chỗ với tổng số lao động 40.878 người. Ngoài các doanh nghiệp hoạt động theo phương án 3 tại chỗ và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thiết yếu được hoạt động, các doanh nghiệp khác phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cũng đang tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ những vấn đề cấp bách với phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất” nhằm giảm bớt thiệt hại, tác động tiêu cực cho doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tùy từng cấp độ của dịch bệnh sẽ có lộ trình, các tiêu chuẩn để đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động, hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi cung ứng, sẵn sàng bước vào trạng thái “bình thường mới”; đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục sản xuất”.

Nhiều doanh nghiệp tạm đóng cửa, người dân hạn chế ra đường để phòng chống dịch Covid-19

Còn theo Giám đốc Sở Công Thương Long An Nguyễn Tuấn Thanh, hiện nay, Sở Công Thương đang nỗ lực phối hợp các Sở, ngành có liên quan thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng đối với các ngành công nghiệp chế biến, các ngành công nghiệp mang lại giá trị cao nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của tỉnh năm 2021. 

Sở Công Thương Long An cũng đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước mở cửa và thúc đẩy phát triển nhanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ theo mục tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời phối hợp doanh nghiệp trên địa bàn triển khai, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho cơ sở sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Qua đó, giúp doanh nghiệp thực hiện được “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Riêng về công tác bảo vệ môi trường, ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết, mặc dù chất thải trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý nhưng số lượng phát sinh tại các bệnh viện điều trị, khu cách ly,... tương đối lớn, dẫn đến tồn đọng.

Trước thực trạng trên, ngành TN&MT Long An phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành thu gom, vận chuyển, xử lý tất cả chất thải loại này. Thời gian qua, ngoài 200 tấn chất thải đã được thu gom, xử lý, bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện nay, lượng chất thải phát sinh, tồn đọng được xử lý xong.

Theo ông Võ Minh Thành, Sở TN&MT đã cử cán bộ trực tiếp xuống phối hợp các địa phương tổ chức hướng dẫn, phân loại ngay từ đầu trong việc tiếp nhận các hàng hóa, nhu yếu phẩm trước khi chuyển vào các khu cách ly, bệnh viện dã chiến,... nhằm mục đích phân loại rác tại nguồn, hạn chế chất thải phát sinh, tạo thuận lợi trong quá trình thu gom, xử lý. Nhờ đó, lượng chất thải phát sinh tại các các bệnh viện điều trị, khu cách ly giảm từ 10-50%, trung bình giảm 30% so với trước đây.

“Vừa qua, UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành kế hoạch quản lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị phối hợp thực hiện. Các chất thải trong phòng, chống dịch bệnh sẽ được xử lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại, tránh lây nhiễm và phát tán” – ông Võ Minh Thành thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO