Môi trường

Lợi ích từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu 31/05/2023 - 10:18

(TN&MT) - Hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) người dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu ngày càng nêu cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng. Những cánh rừng trên địa bàn huyện nhờ đó ngày càng phát triển xanh tốt, tỷ lệ che phủ rừng tăng qua từng năm.

Huyện Nậm Nhùn có 78.500 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 76.300 ha, rừng trồng 30 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 56,46%. Trong năm 2023 nguồn chi trả DVMTR của huyện trên 68 tỷ đồng. Những năm qua, huyện Nậm Nhùn luôn xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Hiệu quả từ bảo vệ, phát triển rừng và trồng mới diện tích rừng giúp người dân trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định nhất là tại các xã, bản khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.

Hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR, ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao khoán ngày càng được nâng lên. Người dân tích cực tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là vào mùa khô hanh.

Ông Lò A Tư, Chủ tịch UBND xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, cho biết: Xã Trung Chải là xã biên giới có diện tích rừng và tỷ lệ che phủ rừng lớn của huyện. Những năm qua, xã Trung Chải đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng và sử dụng hiệu quả tiền DVMTR.

a1(1).jpg
Người dân xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn nhận tiền từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Xã có trên 4.500 ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 64%, trong năm 2023 trung bình mỗi hộ dân trên địa bàn xã được nhận từ 20 đến 30 triệu tiền DVMTR. Từ nguồn tiền DVMTR đã giúp người dân có thêm thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. Đồng thời, trong việc thực hiện công tác bảo vệ rừng, những năm trở lại đây trên địa bàn xã không có vụ cháy rừng lớn xảy ra. Có được kết quả đó là nhờ chính sách thực hiện chi trả DVMTR của Chính phủ, từ chính sách này ý thức, nhận thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng cao.

Anh Giàng A Phình, bản Nậm Sảo 2, xã Trung Chải, chia sẻ: Gia đình anh nhận được 30 triệu tiền DVMTR, đây là số tiền lớn và là nguồn thu nhập chính trong năm của gia đình. Với số tiền được chi trả giúp gia đình anh giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, sửa chữa nhà cửa, mua thêm lợn gà để phát triển kinh tế. Mua sắm được nhiều vật dụng trong sinh hoạt gia đình và hơn cả số tiền được chi trả giúp anh mua phân bón, giống cũng như đầu tư cho sản xuất. Chính sách chi trả DVMTR trong những năm qua đã giúp không chỉ gia đình anh mà còn giúp tất cả các hộ trong bản có thêm nguồn kinh phí cải thiện đời sống, chính vì vậy mà bà con nhân dân trong bản sẽ tiếp tục chăm sóc và bảo bảo vệ rừng.

Có thể thấy, việc thực hiện hiệu quả chính sách chi trả DVMTR đã và đang giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu sống bằng nghề rừng, sống nhờ rừng ngày càng được cải thiện. Chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó, bảo vệ rừng, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về vai trò và tác dụng của rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng của huyện và cải thiện môi trường sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO