Lợi dụng nạo vét lòng hồ, HTX Thuận Phát lấy đất bán trái phép?

27/12/2015 00:00

(TN&MT) - Lợi dụng dự án nạo vét lòng hồ ngoài làn sông Hoạt, hàng nghìn mét khối đất đã được HTX Thuận Phát "đùn" vào Nhà máy gạch Tuynen Sơn Trang.

 

(TN&MT) - Lợi dụng dự án đào, nạo vét lòng hồ ngoài làn sông Hoạt, hàng chục nghìn mét khối đất đã được “đùn” vào nhà máy gạch Tuynen Sơn Trang (xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường liên lạc với các ngành chức năng huyện Hà Trung thì nhận được câu trả lời: Công ty mới chỉ đem vài xe vào nhà máy gạch để giới thiệu sản phẩm(?!).

Có mặt tại sông Hoạt, chúng tôi chứng kiến cả một công trường khai thác rầm rộ, máy múc vẫn đang đào đất hết công suất. Xe tải vẫn đang xếp ùn ùn chở đất đi bán tại nhà máy gạch Tuynen Sơn Trang Hoằng Hóa. Thật nghịch lý, công trường thi công nằm ngay sát con đường nối từ QL1A đi chiến khu Ngọc Trạo (huyện Thạch Thành), xe chở đất ra vào tấp nập mà không thấy bóng dáng của các ngành chức năng để kiểm tra, xử lý.

Máy múc, xe cộ vẫn đang hoạt động rầm rộ để chở đất vào nhà máy gạch.
Máy múc, xe cộ vẫn đang hoạt động rầm rộ để chở đất vào nhà máy gạch.

Chỉ gần một giờ đồng hồ có mặt tại nơi thi công chúng tôi đếm được hàng chục chuyến xe vào lấy đất, theo chân xe tải thì toàn bộ đất được múc chở vào nhà máy gạch Tuynen Sơn Trang đóng trên địa bàn xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 16/11/ 2015, UBND tỉnh Thanh hóa đã ra quyết định số 4712/QĐ-UBND, về việc cấp phép xây dựng công trình đào, nạo vét lòng hồ ngoài làn sông Hoạt thuộc thôn Đồng Bồng, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung. Đồng thời ngày 27/11/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ra quyết định số 12270/UBND – CN: Về việc chủ trương cho HTX Công nghiệp thương mại Thuận Phát tận thu đất thừa trong quá trình thi công dự án đào, nạo vét lòng hồ ngoài làn sông Hoạt. Nội dung quyết định nêu rõ: Chấp thuận chủ trương cho HTX Công nghiệp thương mại Thuận Phát được tận thu khoảng 16.300m3, đất thừa trong quá trình thi công dự án trên để cung cấp đất san lấp phục vụ thi công một số tuyến đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã Hà Tiến và một số công trình dự án khác trên địa bàn huyện.

Xe chở đất từ Hà Tiến vào nhà máy gạch Tuynnen Sơn Trang bán trái phép
Xe chở đất từ Hà Tiến vào nhà máy gạch Tuynnen Sơn Trang bán trái phép

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Tống Văn Đoàn  - Phó chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho rằng: Dự án đã được sự cho phép của tỉnh, HTX Thuận Phát cũng chưa múc đất bán cho nhà máy gạch. Có chăng cũng chỉ là mang vài xe đi giới thiệu sản phẩm. Nếu được thì đất thừa cũng nên bán vì không dùng đến(?!).

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án trên, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung được ông Dũng cho biết: Dự án là do xã Hà Tiến làm chủ đầu tư, nhằm tạo hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dự án đã được tỉnh cho phép và được tận thu đất thừa. Khi chúng tôi đề cập tới tình trạng HTX Thuận Phát đang bán đất vào nhà máy gạch thì ông Dũng cho biết sẽ yêu cầu xã kiểm tra và báo cáo lại(?!).

Xe chở đất từ Hà Tiến vào nhà máy gạch Tuynnen Sơn Trang bán trái phép
Xe chở đất từ Hà Tiến vào nhà máy gạch Tuynnen Sơn Trang bán trái phép

Trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Xuân Thương – Chủ nhiệm HTX Thuận Phát cho biết: "HTX đang triển khai dự án đào, nạo vét lòng hồ ngoài làn sông Hoạt thuộc thôn Đồng Bồng, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung. Còn việc bán đất vào nhà máy gạch thì các anh được phép bán vào các công ty doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa".

Trong quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu rõ ràng: Chấp thuận chủ trương cho HTX Công nghiệp thương mại Thuận Phát được tận thu khoảng 16.300m3, đất thừa trong quá trình thi công dự án trên để cung cấp đất san lấp phục vụ thi công một số tuyến đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã Hà Tiến và một số công trình dự án khác trên địa bàn.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra: Vậy trong quá trình lập hồ sơ dự án, không lẽ HTX Thuận Phát không trình phương án xử lý khối lượng đất dư thừa này?. Phải chăng HTX Thuận Phát đang cố tình “lách luật” để chiếm dụng số đất thừa này đem đi bán kiếm lời, làm trái với quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa?.

                                                                                   Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng nạo vét lòng hồ, HTX Thuận Phát lấy đất bán trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO