Lợi dụng dự án nhà ở của Bộ Công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng

10/09/2018 14:22

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (SN 1967, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nguyên Tổng Giám đốc Cty TNHH Sản xuất, Xuất nhập khẩu, Dịch vụ và Đầu tư Việt Thái) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là 65 người mua căn hộ tại Dự án Đại Kim và Dự án nhà ở xã hội Đại Kim.

Theo cáo trạng, năm 2007, Cục Chính trị Hậu cần (CTHC), Tổng cục V, Bộ Công an có chủ trương thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ của Cục tại khu Đồng Mô (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội). Cục CTHC đã lựa chọn, đề nghị và được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Cty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 5 (Handico 5) nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án Đại Kim.

Sau khi được chấp thuận chủ trương, ngày 8/12/2010, UBND quận Hoàng Mai đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư; thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phường Đại Kim để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án nhà ở Đại Kim.

Trong Quyết định có ghi ông Nguyễn Vũ Hùng, Phó Trưởng phòng, Cục CTHC là thành viên của Tổ công tác GPMB phường Đại Kim. Lợi dụng các quyết định trên, từ tháng 1/2011, mặc dù chưa được ủy quyền của Cục CTHC, chưa được thu tiền của người mua căn hộ nhưng Nguyễn Vũ Hùng đã sử dụng 2 văn bản này tạo niềm tin, thu tiền của người có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án.

photo 0 1536540577795107890280
Bị cáo Nguyễn Vũ Hùng tại tòa.

Tài liệu điều tra thể hiện, ngày 25/7/2011, Cục CTHC có giấy ủy quyền và bản cam kết kèm theo giấy ủy quyền để cho Cty TNHH Sản xuất, Xuất nhập khẩu, Dịch vụ và Đầu tư Việt Thái (Cty Việt Thái) do Hùng là Tổng Giám đốc được quyền dùng pháp nhân của mình để hợp tác với Handico 5 thực hiện hoàn thành Dự án nhà ở Đại Kim.

Ngày 28/7/2011, giữa Handico 5, Cục CTHC và Cty Việt Thái ký thỏa thuận 3 bên về việc tổ chức thực hiện Dự án nhà ở Đại Kim. Nội dung các văn bản trên chỉ cho phép Cty Việt Thái thay mặt cho Cục CTHC tổ chức thu hộ tiền của cán bộ chiến sỹ Cục CTHC theo danh sách do Cục lập, đóng theo từng giai đoạn của Dự án, sau đó chuyển cho chủ đầu tư Dự án là Handico 5.

Theo cáo trạng, Dự án trên chỉ có chủ đầu tư là Handico 5 mới có quyền huy động vốn của những người không phải cán bộ chiến sỹ của Cục CTHC nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lấy danh nghĩa được ủy quyền, dùng thủ đoạn lợi dụng “Bản cam kết”, “Giấy ủy quyền” và “Thỏa thuận 3 bên” để tạo niềm tin cho những người mua nhà nhầm tưởng rằng Cty Việt Thái do ông ta là Tổng Giám đốc có chức năng huy động vốn của người ngoài ngành, có thể giải quyết cho người mua nhà mua lại một số suất “ngoại giao” hoặc mua lại suất của cán bộ, chiến sỹ đăng ký mua nhưng không có nhu cầu ở, tự ý thu tiền của những người mua căn hộ tại Dự án nhà ở Đại Kim.

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Hùng nhờ ông Vũ Xuân Cường – nguyên Trưởng phòng đầu tư xây dựng cơ bản của Cty Việt Thái đứng ra thu hộ tiền và chuyển lại cho mình. Vì không biết ý định phạm tội của Hùng nên từ khoảng tháng 1/2011 đến tháng 6/2012, ông Cường đã thu tiền của những người không phải là cán bộ, chiến sỹ Cục CTHC rồi chuyển lại cho Hùng.

Ngày 21/5/2015, UBND TP Hà Nội có Quyết định về việc cho phép chuyển đổi Dự án nhà ở Đại Kim thành Dự án nhà ở xã hội khu vực Đồng Mô, phường Đại Kim. Dự án này để bán cho các đối tượng có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật (kể cả cán bộ, chiến sỹ Cục CTHC), không phải để bán rộng rãi. Mặc dù dự án đã chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và chỉ có Handico 5 là chủ đầu tư dự án này mới được quyền huy động vốn nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn tiếp tục sử dụng các văn bản nêu trên nhằm tạo niềm tin cho người mua nhà để thu tiền của họ.

Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Vũ Hùng đã chiếm đoạt của 65 người mua căn hộ không phải là chiến sỹ của Cục CTHC với tổng số tiền xấp xỉ 29 tỷ đồng nhưng không giải quyết được cho những người đăng ký, nộp tiền được mua căn hộ. Số tiền thu được, Hùng dùng để trả nợ, đầu tư kinh doanh nhưng bị thua lỗ, đến nay không còn khả năng khắc phục.

Trả lời trước Tòa, Nguyễn Vũ Hùng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng truy tố. Xét thấy hành vi phạm tội là đặc biệt nghiệm trọng, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Vũ Hùng tù chung thân về “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng dự án nhà ở của Bộ Công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO