Loạt nhà xưởng bức tử môi trường ở Đông Anh: Chủ tịch xã Việt Hùng phớt lờ chỉ đạo của huyện?

21/11/2018 23:45

(TN&MT) – Mặc dù huyện Đông Anh đã ra “tối hậu thư” cho Chủ tịch UBND xã Việt Hùng phải tiến hành cưỡng chế, di dời các nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường đóng trên địa bàn trước ngày 25/7/2018 nhưng đến nay, tình hình vẫn không có một chút tiến triển.

Thời gian qua, báo TN&MT đã có loạt bài viết phản ánh thông tin  mấy chục cơ sở sản xuất đủ các ngành nghề như: ép gỗ, tái chế sắt thép, nấu lốp cao su, sản xuất bê tông … tập trung tại các khu vực Bãi Thó, Lò Vôi, Bãi Than, đặc biệt là khu vực ga Cổ Loa (thuộc địa bàn xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) ngày đêm xả thải (đặc biệt là xả khói) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân sống quanh khu vực.
 

o nhiem xa Viet Hung 1
Ống khói của nhà xưởng này vẫn vô tư xả thải ra môi trường (ảnh chụp vào sáng ngày 21/11/2018)

Tìm hiểu của PV được biết, khu vực nói trên có tổng diện tích khoảng 9 ha, được TP. Hà Nội cho các công ty thuê để kinh doanh. Cụ thể chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư sản xuất công nghiệp - Nhà máy bê tông kết cấu thép xây dựng Đông Anh được thuê 62.052m2; Công ty cổ phần dịch vụ và sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng Đông Anh được thuê 15.397 m2; Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh vật tư thiết bị VVMI được thuê 14.477m2. Tuy nhiên 3 công ty này lại thi nhau “xẻ thịt” diện tích đất được thành phố Hà Nội cho thuê rồi cho 15 công ty khác (theo thống kê của chính quyền) thuê lại để kiếm lời mà chưa được sự cho phép của thành phố Hà Nội.

Đáng nói ở chỗ, theo kết quả kiểm tra của huyện Đông Anh, hầu hết các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn này chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về đất đai, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nhà xưởng không được cấp giấy phép xây dựng; hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Chưa kể tới việc, bản thân UBND xã Việt Hùng cũng tự đứng ra cho 6 đơn vị thuê đất tại khu vực Bãi Thó, ga Cổ Loa với tổng diện tích đất nông nghiệp là gần 10.000 m2.

Trước những vi phạm rõ ràng, gây bức xúc dư luận nhân dân, UBND huyện Đông Anh đã nhiều lần ban hành văn bản, yêu cầu xã Việt Hùng nghiêm túc tổ chức cưỡng chế di dời các công trình vi phạm. Cụ thể, tại công văn số 839/UBND – TNMT ngày 28/6/2018, huyện Đông Anh yêu cầu Chủ tịch UBND xã Việt Hùng tổ chức lập hồ sơ xử lý và áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền để xử lý, giải tỏa các nhà xưởng sản xuất, công trình vi phạm do vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường theo nội dung đã nêu trong các thông báo kết quả của Đoàn kiểm tra UBND huyện trước ngày 30/6/2018.
 

o nhiem xa Viet Hung 2
Các nhà xưởng này vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt (ảnh chụp vào sáng ngày 21/11/2018)


Riêng đối với các cơ sở sản xuất xây dựng trên đất nông nghiệp thuê của UBND xã Việt Hùng tại khu vực ga Cổ Loa, Bãi Thó … huyện Đông Anh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã ra quyết định hủy các hợp đồng thuê thầu đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm; Tổ chức lập hồ sơ xử lý và áp dụng các biện pháp thuộc thẩm quyền để xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm xong trước ngày 20/7/2018. Chủ tịch xã Việt Hùng phải báo cáo kết quả xử lý với huyện Đông Anh trước ngày 25/7/2018.

Ba tháng kể từ hạn chót xã Việt Hùng phải xử lý các công trình vi phạm đã trôi qua, có mặt tại khu vực ga Cổ Loa, PV báo TN&MT nhận thấy tình hình vẫn không có chút tiến triển. Các nhà xưởng vẫn nhộn nhịp hoạt động, xe ra vào vẫn tấp nập như mọi ngày và một số nhà xưởng vẫn xả khói đều đặn. Tại đây, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy các nhà xưởng bị đình chỉ hoặc có dấu hiệu sắp bị tháo dỡ. Trên con đường mịt mù khói bụi do các xe tải cỡ lớn chạy rầm rập, các công nhân tại những nhà xưởng vẫn hăng say làm việc.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thoa, một người dân sinh sống sát cạnh khu sản xuất này cho biết: “Tôi thấy chính quyền bảo là sẽ cho tháo dỡ, di dời những cơ sở này nhưng đến nay có thấy hành động gì cụ thể đâu. Như các anh thấy, các nhà xưởng vẫn hoạt động, vẫn xả khói mịt mù và người dân chúng tôi vẫn đêm ngày bị đầu độc. Dân kêu mãi rồi, các đoàn kiểm tra xuống làm việc mãi rồi, chính quyền hứa các kiểu rồi nhưng mọi chuyện vẫn đâu đóng đấy. Tôi không hiểu có uẩn khúc gì trong câu chuyện này mà mấy năm rồi chính quyền vẫn không xử lý được”.
 

o nhiem xa Viet Hung 3
Văn bản của huyện Đông Anh khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Việt Hùng

Nhằm làm rõ thực tế nêu trên, PV báo TN&MT đã tới trụ sở UBND xã Việt Hùng để làm việc. Tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Sáng, Chủ tịch UBND xã lấy lí do bận họp để từ chối cung cấp thông tin cho PV. Ông Sáng thông tin qua điện thoại: “Vấn đề nêu trên, xã cơ bản đã xử lý xong”. Ngạc nhiên trước thông tin mà ông Sáng nêu, PV đã đề nghị lãnh đạo xã này cung cấp cụ thể các hồ sơ xử lý vi phạm và số lượng các công trình đã xử lý vi phạm nhưng ông Nguyễn Hữu Sáng không phản hồi.

Được biết, tại công văn số 839/UBND – TNMT ngày 28/6/2018, huyện Đông Anh nêu rõ, nếu chủ tịch UBND xã Việt Hùng không tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý, giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, vẫn để các cơ sở này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân tại địa phương thì UBND huyện sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân đồng chí chủ tịch UBND xã Việt Hùng cùng tập thể, cá nhân có liên quan.

Trước thực tế nêu trên, đề nghị UBND huyện Đông Anh và TP. Hà Nội sớm có những chỉ đạo, đốc thúc và xử lý kịp thời những vi phạm, trả lại môi trường sống cho người dân nơi đây.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt nhà xưởng bức tử môi trường ở Đông Anh: Chủ tịch xã Việt Hùng phớt lờ chỉ đạo của huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO