Lấy nhà vệ sinh làm tiêu chí chấm điểm bệnh viện

21/11/2018 11:42

Theo đánh giá độc lập của Tổ chức sáng kiến Việt Nam, kết quả khảo sát 3.000 người nhà bệnh nhân nằm viện sau 3 tuần điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau, một trong các yếu tố khiến người nhà bệnh nhân kém hài lòng nhất nhà vệ sinh bệnh viện.

nhà vệ sinh
Nhà vệ sinh bệnh viện sẽ được coi là tiêu chí đặc biệt quan trọng để “chấm điểm” các bệnh viện. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị “Giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện” đã diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong ngành y tế khiến người bệnh không hài lòng mà các bệnh viện cần phải khắc phục, trong đó có vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện.

Theo Bộ trưởng, nhiều nơi nhà vệ sinh bệnh viện rất sạch, đẹp như khách sạn 4 sao, có biển hướng dẫn, treo khăn, trang trí cây xanh, xà bông rửa tay đầy đủ… tuy nhiên, số nhà vệ sinh như này chưa nhiều. Các nhà vệ sinh bệnh viện hiện nay đa số ở mức 3/5 - mức đạt yêu cầu (theo mức đánh giá Bộ Y tế đưa ra) với khoảng 80%, còn lại nhà vệ sinh bệnh viện ở mức 1,2 (mức bẩn, mùi hôi, nền nhà ướt…) vẫn còn 18%. Thậm chí, có bệnh viện không có xà bông rửa tay, dù phòng của nhân viên.

Khi giải trình trước Quốc hội ở phiên chất vấn ngày 27/10 vừa qua (tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã nêu trăn trở về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, nhất là cải thiện vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện.

Nguyên nhân của thực trạng này được PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế lý giải, do lãnh đạo một số bệnh viện chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự phân công, phân việc rõ ràng đối với việc quản lý nhà vệ sinh. Bên cạnh đó là vấn đề ý thức sử dụng nhà vệ sinh công cộng của một số người bệnh cũng chưa cao…
 

nhà vệ sinh bẩn
 Nhà vệ sinh bệnh viện từng là nỗi ám ảnh của nhiều người. Ảnh: VTC

Trước thực tế trên, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện là tiêu chí đặc biệt quan trọng để “chấm điểm” các bệnh viện. Theo đó, nếu nhà vệ sinh bệnh viện chỉ được chấm điểm ở mức 1, 2, xếp loại kém thì bệnh viện đó cũng sẽ bị xếp loại kém.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, thời gian qua, trong khi cả ngành y tế và nhiều cơ sở y tế đã đầu tư xây dựng triển khai mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp, xây dựng nhà vệ sinh bệnh viện… với mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh, tuy nhiên vẫn còn số ít cơ sở chưa quan tâm vấn đề này, gây bức xúc cho người bệnh. Vì vậy, tới đây, cứ nơi nào để nhà vệ sinh bẩn, không có xà bông rửa tay, sẽ quy trách nhiệm Trưởng khoa và Giám đốc bệnh viện, không thể vẫn để tình trạng nhà vệ sinh bẩn mà vẫn đạt điểm chất lượng bệnh viện cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy nhà vệ sinh làm tiêu chí chấm điểm bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO