Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Thiệt hại hơn 2 tỷ đồng do mưa lũ

Bích Hợp 02/08/2023 - 10:38

(TN&MT) - Mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 28/7 đến 31/7/2023 đã gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất, cơ sở hạ tầng, ước thiệt hại về kinh tế hơn 2,250 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai trong 4 ngày từ 28/7-31/7, các địa phương trong tỉnh Lào Cai có mưa lớn cục gây ảnh hưởng đến nhà cửa và tài sản của nhân dân.

Cụ thể, tại các địa phương như Văn Bàn, Bảo Thắng, Bảo Yên và thành phố Lào Cai, mưa lũ đã làm 130 nhà dân bị ngập nước, đất, đá sạt lở vào nhà gây hư hỏng và thiệt hại về tài sản. Trong đó, thành phố Lào Cai có 128 nhà bị ảnh hưởng (120 nhà bị ngập nước, 8 nhà bị đất, đá sạt lở và bùn đất trôi vào nhà); huyện Bảo Thắng có 3 nhà bị đất, đá sạt lở vào.

mua-2.jpg
Mưa lũ đã gây ngập úng cục bộ và làm ảnh hưởng tới nhiều tài sản của người dân tại tỉnh Lào Cai. 

Mưa lũ vào sáng 28/7 đã cuốn một bé gái sinh năm 2008, trú tại thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây huyện Văn Bàn, Lào Cai. Ngay sau khi nhận được tin cháu bé bị cuốn trôi, cơ quan chức năng huyện Văn Bàn đã nỗ lực tìm kiếm. Đến 14 giờ 30 phút ngày 29/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân và bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Thiệt hại về sản xuất nông - lâm nghiệp, theo thống kê toàn tỉnh Lào Cai có 86,43 ha lúa và cây hoa màu bị vùi lấp, hư hỏng.

Về cơ sở hạ tầng, mưa lũ đã làm một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện trong tỉnh Lào Cai bị ngập úng, sạt lở, hư hỏng. Ngoài ra, trong 2 ngày 29 và 30/7, sét đã đánh hỏng phòng máy phát sóng FM của Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Bảo Yên và đánh cháy Trạm bơm cấp 1 Nhà máy nước Lào Cai.

Ước giá trị thiệt hại do dông lốc và mưa lũ gây ra trong các ngày từ 28 đến 31/7 là hơn 2,250 tỷ đồng.

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, qua theo dõi đến 20 giờ 40 phút ngày 1/8/2023 nhận thấy vùng mây đối lưu phát triển trên khu vực phía Nam của tỉnh Lào Cai, di chuyển khoảng 15 - 20 km/h theo hướng từ Đông Bắc xuống Tây Nam. Các khu vực nói trên có mưa, mưa rào và dông rải rác, kèm theo gió mạnh và sét đánh một số nơi.
Trong một hai ngày tới các khu vực huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Bảo Thắng, Văn Bàn, thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa và các khu vực lân cận vânxaayr ra mưa vừa đến mua to. Người dân cần đề phòng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh trong cơn dông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thiệt hại hơn 2 tỷ đồng do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO