Lào Cai: Tăng cường phòng, chống dịch covid-19

Bích Hợp| 12/08/2020 16:19

(TN&MT) - Dịch bệnh covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm trên thế giới, cũng như tại Việt Nam. Dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương. Để đảm bảo tính mạng và không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn tăng cường phòng chống dịch trong thời kỳ mới.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 272/TB-VPCP ngày 03/8/2020; Công điện số 1212/CĐ-BYT ngày 03/8/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường quyết liệt phòng và kiểm soát lây nhiễm covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao; Công điện số 1248/CĐ-BYT ngày 07/8/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường rà soát  báo cáo kết quả xác minh, quản lý các trường hợp đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đã trở về địa phương. UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu: Các sở, ban, ngành tỉnh và chính quyền các cấp.

Tỉnh Lào Cai khẩn trương rà soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt và đi từ vùng dịch trở về.

Theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục triển khai, thực hiện quán triệt tới toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị và đẩy mạnh tuyên tuyền đến nhân dân thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, chủ động khai báo y tế, chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, khi có biểu hiện ho sốt thì thông báo kịp thời để được kiểm tra, xét nghiệm. Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động; bám sát tình hình, bình tĩnh và chủ động ứng phó, quyết tâm ngăn chặn thành công đợt dịch này, không để dịch xâm nhập, lây lan rộng.

Sở Y tế Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh khẩn trương rà soát, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm tất cả các trường hợp có biểu hiện ho, sốt khi đến khám bệnh; tiếp tục triển khai áp dụng các quy trình phân luồng, phân tuyến, hạn chế thấp nhất không để lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế. Các bệnh viện phải thực hiện nghiêm quy định về an toàn dịch tễ. Nơi nào vi phạm thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải trực tiếp chịu trách nhiệm.

Lào Cai ban hành "hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch covid-19” và tiếp tục rà soát và tiến hành phun khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao như: bến xe, nơi tập trung đông người, vv..

Chủ động các phương án dự trù, mua sắm trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế; có biện pháp bảo đảm an toàn cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng tại các bệnh viện; tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân covid-19 (nếu có).

Đặc biệt phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch covid-19” và tiếp tục rà soát và tiến hành phun khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao như: bến xe, nơi tập trung đông người, vv..

Các đơn vị như:Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, sở Thông tin và Truyền thông Báo đài địa phương tùy chức năng nhiệm vụ của mình tiếp tục thực hiện kiểm soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Khởi tố, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức, đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật. Kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài, chủ động rà soát phát hiện các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm theo quy định.

Người dân tích cực dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống để đẩy lùi dịch bệnh.

Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch, để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác, đồng thời không gây tâm lý hoang mang trong xã hội;khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, sử dụng ứng dụng Bluezone, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe) và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch covid-19, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường phòng, chống dịch covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO