Lào Cai: Tăng cường công tác quản lý phòng chống cháy rừng

Bích Hợp| 09/06/2020 16:45

Hiện nay, đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa khô 2020, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, tỉnh Lào Cai đang đôn đốc các địa phương và ngành chức năng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Lào Cai được xác định là một trong những địa phương có nguy cơ cháy rừng rất cao, do điều kiện tự nhiên, yếu tố thời tiết, khí hậu chi phối. Đặc biệt những tháng đầu năm là giai đoạn khô kiệt nhất trong năm, đây cũng là thời điểm người dân đốt dọn thực bì, làm nương để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Những yếu tố này đã khiến nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh gia tăng. Cụ thể, từ đầu vụ khô đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục điểm cháy, trong đó có 3 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 16 ha rừng. Đó là, vụ cháy rừng xảy ra tại tiểu khu 23A (xã Nậm Chảy, Mường Khương) ngày 17/12 làm thiệt hại 6 ha rừng trồng phòng hộ; vụ cháy rừng xảy ra tại Tiểu khu 264 (phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa) ngày 8/3 làm thiệt hại 0,5 ha rừng sản xuất; vụ cháy rừng tại Tiểu khu 162 (xã Nậm Khánh, Bắc Hà) xảy ra ngày 9/3 làm thiệt hại 9,5 ha rừng trồng phòng hộ (chưa thành rừng).

Từ đầu năm 2020 đến này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra hàng chục vụ cháy làm thiệt hại hơn 16 ha rừng.

Qua điều tra, xác minh và báo cáo của các địa phương, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng vừa qua đều do người dân sử dụng lửa bất cẩn trong canh tác nương, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cho biết, nguyên nhân mất rừng tại Lào Cai phần lớn là do các vụ cháy rừng gây ra, việc quản lý và bảo vệ rừng còn nhiều khó khăn do hiện trường các vụ cháy thường ở vùng sâu, vùng xa, hiểm trở, có độ dốc cao, đi lại khó khăn vất vả, thậm chí nguy hiểm đòi hỏi cán bộ phải có sức khỏe, bản lĩnh và yêu ngành, yêu nghề mới có thể gắn bó với rừng.

Để giải quyết bào toán bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy cho rừng, ngày 9/12/2019, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 5792/UBND - NLN về việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2019 – 2020. Trong đó đã nêu rõ, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân sử dụng lửa an toàn trong canh tác, tăng cường quản lý việc sử dụng lửa để đốt dọn thực bì, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc; đặc biệt khi dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V nghiêm cấm việc đốt thực bì, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc.

Ngành Kiểm lâm Lào Cai tăng cường công tác quản lý rừng bằng các phần mềm thông minh


Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cho biết thêm, từ những vụ cháy rừng vừa qua, các địa phương và các ngành chức năng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng như: tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, phù hợp, hướng dẫn người dân sử dụng lửa an toàn trong xử lý thực bì, đốt dọn nương; nghiêm cấm việc đốt thực bì, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc khi dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V. Bố trí viên chức, công chức kiểm lâm bám sát địa bàn, kịp thời nắm diễn biến thời tiết tại cơ sở, thường xuyên báo cáo tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng tới lãnh đạo đơn vị. Đảm bảo quân số thường trực trong suốt mùa hanh khô, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như Sa Pa, Văn Bàn, Bát Xát; bố trí lực lượng tại các chốt bảo vệ rừng, tổ chức canh gác, tuần tra thường xuyên tại các khu vực trọng điểm, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ. Tham mưu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu cơ quan, đơn vị và chủ rừng khi để xảy ra cháy rừng mà không biết, không báo cáo, không huy động lực lượng tổ chức chữa cháy kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường công tác quản lý phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO