Lào Cai: Phòng chống tái trồng cây thuốc phiện ở vùng hẻo lánh

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù có lệnh cấm trồng và sử dụng sản phẩm của cây thuốc phiện (cây anh túc) từ lâu nhưng thời gian gần đây một số xã vùng cao hẻo lánh ở tỉnh Lào...

 

(TN&MT) - Mặc dù có lệnh cấm trồng và sử dụng sản phẩm của cây thuốc phiện (cây anh túc) từ lâu nhưng thời gian gần đây một số xã vùng cao hẻo lánh ở tỉnh Lào Cai lại tái xuất hiện trồng cây thuốc phiện để sử dụng trong nhà hoặc bán cả cây cho người hiếu kỳ mua về ngâm rượu để tăng sức mạnh đàn ông.

 Cây thuốc phiện được người dân ở khu vực xã Sa Pả, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) lén lút trồng. Ảnh chụp trước khi bị công an triệt phá. 
Cây thuốc phiện được người dân ở khu vực xã Sa Pả, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) lén lút trồng. Ảnh chụp trước khi bị công an triệt phá. 

Theo thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai),qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện Văn Bàn trong quý I/2017, Viện kiểm sát huyện Văn Bàn nhận thấy tội phạm về ma túy không những gia tăng về số lượng vụ việc mà còn có chiều hướng diễn biến phức tạp, quy mô lớn, thủ đoạn của tội phạm tinh vi hơn, vật chứng thu giữ là ma túy với khối lượng lớn. Do đó ,cơ quan điều tra của công an huyện Văn Bàn đã quyết định khởi tố 11 vụ 11 bị can, tăng 9 vụ và 9 bị can so với cùng kỳ năm 2016.

Sự gia phức tạp của tình hình tội phạm về ma túy không chỉ dừng lại ở hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy mà trong tháng 3/2017, các cơ quan chức năng của huyện Văn Bàn còn phát hiện việc tái trồng cây thuốc phiện tại các xã xa xôi, hẻo lánh như xã Nậm Xây, xã Nậm Xé. Sau khi phát hiện vụ việc, chính quyền địa phương trên đã tổ chức triệt phá, tiêu hủy toàn bộ cây thuốc phiện trồng trái phép.

 Để phòng ngừa các vụ việc tương tự có thể xảy ra, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương, ngày 20/3/2017, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn đã ban hành "Kiến nghị số 137/KN-VKS  về phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện", đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai)  có những biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy; trong đó có việc phòng chống tái trồng cây thuốc phiện ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, tăng cường lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc, đề ra giải pháp, chính sách cụ thể về tái hoà nhập cộng đồng, việc làm đối với các trường hợp sau cai nghiện trở về địa phương.

 Trước đó, trung tuần tháng 3/ 2017 , công an huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã phát hiện và tiến hành cùng địa phương xã Trung Chải triệt phá hơn 250 mét vuông cây thuốc phiện đang kỳ ra hoa, đậu quả và cũng đã cho nhổ bỏ, tiêu hủy 80 kg cây thuốc phiện tươi theo quy định pháp luật. Cũng trong dịp này công an huyện Sa Pa chỉ dạo công an xã Sa Pả đã tổ chức triệt phá trên 50 mét vuông cây thuốc phiện của dân trồng trên rừng ở thôn Sả Xéng, đồng thời cho nhổ bỏ, tiêu hủy 25kg cây thuốc phiện tươi theo quy định pháp luật.

                                 Tin và ảnh Phạm Ngọc Triển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Phòng chống tái trồng cây thuốc phiện ở vùng hẻo lánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO