Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây sạt lở nhiều tuyến đường

Bích Hợp 08/09/2024 - 12:19

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa rào đều khắp, có nơi mưa to đến rất to với lượng từ 100 - 200mm/đợt. Mưa tập trung ở các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, mưa lũ từ đên 7 đến sáng ngày 8/9 đã làm nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ngập úng và sạt lở gây ách tắc giao thông.

Trên Quốc lộ 4D, tại Km95+700, thuộc địa phận phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa) đang xảy ra sạt lở với khối lượng lớn (dài 30m, rộng 18m, cao trên 3m) gây chia cắt giao thông từ thị xã Sa Pa đi khu vực đèo Ô Quy Hồ, Thác Bạc và đi tỉnh Lai Châu. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông thị xã Sa Pa đã có mặt kịp thời để phân luồng đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn các phương tiện lưu thông thông suốt.

1m.jpg
Mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây ngập lụt và sạt lở nhiều tuyến đường tại Lào Cai. ảnh: TH

Trên tỉnh lộ 152, từ thị xã Sa Pa đi các xã Tả Van, Mường Bo, Liên Minh cũng đang xuất hiện một số điểm sạt lở. Trong đó lớn nhất là điểm sạt lở tại Km1+600 gây ách tắc giao thông. Hiện các đơn vị chức năng đã triển khai máy móc đến dọn hót để thông đường.

Tại huyện Văn Bàn, mưa lớn trong đêm 7 và sáng 8/9, đã gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông. Cụ thể, mưa lũ đã làm sạt lở một số điểm trên tuyến Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ và xã Minh Lương). Mưa lớn cũng khiến nước lũ dâng cao làm ngập ngầm tràn Khe Chấn, trên Tỉnh lộ 151, đoạn qua xã Sơn Thủy khiến giao thông bị ách tắc.

2m.jpg
Một tuyến đường tại phường Sa Pả, thị xã Sa Pa bị sạt lở gây ách tác giao thông. ảnh: TH

Về nhà ở mưa lớn đã khiến cho 13 nhà phải di dời khẩn cấp do ngập nước, sạt lở taluy dương trong đó Văn Bàn 10 ngôi nhà; thị xã Sa Pa 03 ngôi nhà.

Về sản xuất nông nghiệp mưa lũ do hoàn lưu của bão số 3 đã khiến cho 133,05 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó: diện tích lúa là 78,55ha của huyện Văn Bàn 57,55 ha và của huyện Bảo Thắng là 21 ha. 51 ha diện tích ngô bị gẫy đổ và 2,5ha diện tích thuỷ sản tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn bị thiệt hại. Đặc biệt mưa lũ còn làm trôi mất 06 con trâu của người dân tại xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn.

3m.jpg
Trung tâm thị xã Sa Pa (Lào Cai) bị ngập lụt do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. ảnh: TH

Hiện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn đang tiếp tục rà soát thống kê, đánh giá thiệt hại.

Công tác chỉ đạo, khắc phục thiệt hại, ngày sau khi nhận được thôn tin về thiệt hại, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã Sa Pa, các huyện Văn Bàn, Bảo Thắng đã chỉ đạo UBND các xã, phường ứng phó hỗ trợ nhân dân khắc phục về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Khơi thông hệ thống thoát lũ đối với các điểm ngập úng; cắm biển cảnh báo không cho người dân qua lại các điểm ngập úng, sạt lở; tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê khắc phục thiệt hại và báo cáo theo quy định.

mua-lu-1.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang nỗ lực khác phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra. ảnh : LC

Đối với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, Sở Giao thông vận tải Lào Cai đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì đường bộ Lào Cai cử cán bộ tuần kiểm trực tiếp đến hiện trường và chỉ đạo nhà thầu quản lý bảo trì đường bộ tập trung nhân lực, máy móc hót dọn đất đá và các chướng ngại vật trên lề, mặt đường, lòng rãnh.

Căng dây phản quang, phân luồng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Lào Cai đã và đang triển khai công tác khắc phục hậu quả theo thiên tai theo quy định tại Thông tư số 22/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 gây sạt lở nhiều tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO