Lào Cai: Chủ động phòng chống rét đậm rét hại

30/01/2018 12:08

(TN&MT) - Từ ngày 29/1, nhiệt độ các địa phương tại tỉnh Lào Cai giảm sâu nhanh chóng, trời chuyển rét đậm, rét hại. Vùng núi rét hại, các vùng núi cao rét hại...

(TN&MT) - Từ ngày 29/1, nhiệt độ các địa phương tại tỉnh Lào Cai giảm sâu nhanh chóng, trời chuyển rét đậm, rét hại. Vùng núi rét hại, các vùng núi cao rét hại đậm, rét hại và nhiều khả năng sẽ xuất hiện băng giá.
Lào Cai: Chủ động phòng chống rét đậm rét hại
Chuẩn bị thức ăn chống rét cho trâu, bò là việc làm cần thiết của người dân mỗi khi có đợt rét tới.  
Tại TP Lào Cai, nhiệt độ quan trắc được lúc 13h ngày 29/1 là 13,1 độ C, ở trạm Phố Ràng (Bảo Yên) nhiệt độ quan trắc được là 11,1 độ C, trạm Thị trấn Bắc Hà là 7,2 độ C, vùng núi Sa Pa là huyện có nhiệt độ thấp nhất 4,1 độ C. Dự báo chiều và đêm 29/1, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống Lào Cai. Khiến nhiệt độ các khu vực vẫn trong tình trạng giảm thấp thêm nhiệt độ thấp nhất giảm đến 9-11 độ C, vùng núi trong khoảng 4-6 độ C. Sa Pa giảm tới 2-4 độ C; các khu vực có độ cao từ 2.000m trở lên cần đề phòng băng giá xuất hiện gây hại. Đỉnh Fansipan nếu bầu trời không có mây tầng thấp tồn tại, thì tại đây đêm về sáng ngày 30/1 khả năng có mưa tuyết.
 
Trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công điện yêu cầu toàn dân chủ động phòng tránh rét cho người và vật nuôi. UBND các huyện, thành phố phải phường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động bảo vệ sức khỏe. Rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có kế hoạch di chuyển kịp thời, không để xảy ra mất an toàn cho người dân do sạt lở đất gây ra. Đồng thời, khuyến cáo người già và trẻ nhỏ hạn chế ra đường khi thời tiết cực đoan tránh xẩy ra sốc nhiệt.
 
Đối với vật nuôi, nếu nhiệt độ xuống dưới 13 độ C, kiên quyết không để người dân thả rông gia súc, vật nuôi. Chủ động dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi để chống rét, dịch bệnh; dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết. Vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhưng chưa đảm bảo sử dụng các loại vật liệu để che chắn chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng nuôi trong những ngày mưa rét.
Đối với cây trồng đây là đợt rét xẩy ra đúng vào dịp bà con đang chuẩn bị cho vụ đông xuân 2018 vì vậy yêu cầu Sở NN&PNNT nắm bắt kỹ tình hình thời tiết, khí hậu để chỉ đạo kịp thời các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét theo Phương án phòng, chống rét cho cây trồng. Phân công Lãnh đạo Sở, các phòng, đơn vị trực thuộc xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng.
 
Đặc biệt, trong thời gian này, tình hình thời tiết chuyển rét đậm, rét hại kéo dài trong nhiều ngày. Vì vậy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp mang tính nghi lễ, đi công tác ngoài tỉnh để tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình, phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống rét kịp thời.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chủ động phòng chống rét đậm rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO