Lào Cai chủ động phòng, chống rét cho đàn đại gia súc

Bích Hợp| 06/11/2019 17:44

(TN&MT) - Những ngày gần đây, nhiệt độ bắt đầu giảm sâu, đặc biệt là ở vùng cao biên giới phía Bắc. Tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc nhằm giảm thiểu những thiệt hại cho bà con nông dân.

Trước đây vào những ngày nắng ấm, đàn gia súc của bà con nông dân ở các huyện vùng cao như Sa Pa, Bắc Hà, Si Ma Cai thường được chăn thả trên đồi, núi. Song những ngày gầy đây, khi nhiệt độ giảm sâu, đàn trâu, bò đã được người dân nhốt ở chuồng, che chắn bạt kín đáo, gia súc được ăn no cả thức ăn thô và tinh bột để tăng cường sức đề kháng.

Xã Sa Pả một trong những xã nghèo của huyện Sa Pa, những năm qua đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi. Do vậy, ngay từ những ngày đầu mùa đông, cấp ủy, chính quyền xã Sa Pả đã triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng, chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn.

Tuyên truyền và hướng dân người dân cách phòng tránh rét cho đàn gia súc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho đàn gia sức do rét gây ra.   

Ông Giàng A Sàng, Chủ tịch UBND xã Sa Pả, huyện Sa Pa cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống đói rét cho trên 1.242 con trâu, bò, UBND xã Sa Pả đã khẩn trương rà soát các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn và tổng hợp số hộ chăn nuôi có chuồng kiên cố, chuồng tạm, chưa có chuồng. Đối với các hộ chưa có chuồng nuôi, xã thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân làm chuồng trại và mua bạt che chắn, giữ ấm cho gia súc. Đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt việc dự trữ thức ăn tinh. Khi nhiệt độ xuống thấp tuyên truyền bà con tiến hành nuôi nhốt trâu bò.  Đồng thời cử cán bộ khuyến nông, thú y thường xuyên đến các hộ kiểm tra, đôn đốc việc dọn vệ sinh chuồng trại...

Không chỉ ở xã Sa Pả, mà hiện nay tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện vùng cao, vùng sâu, xa, biên giới của tỉnh Lào Cai đều nâng cao ý thức phòng, chống đói rét cho đàn gia súc.Thực hiện các giải pháp để bảo vệ đàn trâu, bò khỏe mạnh qua các đợt rét đậm, rét hại năm nay.

Là tỉnh vùng cao miền núi, biên giới, việc chăn nuôi trâu, bò là hướng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số. Lào Cai hiện có gần 55.428 hộ chăn nuôi với tổng đàn trâu, bò trên 148.000 con. Để duy trì và phát triển đàn gia súc, ngoài việc tổ chức tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai và UBND các huyện, thành phố còn vận động người chăn nuôi xây dựng chuồng trại kiên cố, kín gió, đủ ấm cho đàn gia súc trong mùa đông, tích cực trồng cỏ, dự trữ rơm ạ, thức ăn tinh cho vật nuôi.

Người dân chủ động xây dựng chuồng trại kiên cố và dự trữ thức ăn cho đan gia súc khi mùa đông đến.

UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện các biên pháp dự trữ thức ăn và phòng chống đói rét cho gia súc trong vụ đông xuân 2019 - 2020. Mỗi gia đình sẽ dự trữ cho mỗi một con trâu, bò trên 200kg thức ăn thô, xanh; 30 đến 35 kg thức ăn tinh (bột ngô, bột sắn, cám gạo) và có chuồng trại kiên cố đảm bảo phòng chống đói rét cho gia súc.

Trong những ngày này, nhiệt độ ở các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai biên giới giảm sâu, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thành phố cử các đoàn công tác về hướng dẫn các địa phương khẩn trương phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Với sự chủ động, tích cực của tỉnh Lào Cai và các địa phương trong phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho bà con các dân tộc thiểu số; góp phần duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Lào Cai.

Theo bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai chủ động phòng, chống rét cho đàn đại gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO