Lào Cai: Cần đình chỉ hoạt động khai thác, kinh doanh cát của Cty Kiến Thịnh

27/04/2017 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT đã phản ánh Công ty CP Xây dựng Thương mại Kiến Thịnh (Công ty Kiến Thịnh) được UBND tỉnh Lào Cai “ưu ái” trong việc khai thác, tập kết, kinh doanh cát sỏi, tận thu đá Quarzit tại xã Tân Dương, huyện Bảo Yên.

Ngày 26/4/2017, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Phòng Khoáng sản (Sở TN&MT Lào Cai), một số vấn đề phóng viên thắc mắc đã được “vén màn”. Công ty Kiến Thịnh được phép tận thu sỏi, đá Quarzit trong quá trình khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường, được thể hiện tại Văn bản số 3963/UBND-KT ngày 16/8/2016.

Tại Văn bản, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì thẩm định về chất lượng cuội, sỏi, quarzit do Công ty Kiến Thịnh tận thu trong quá trình khai thác cát. Đến nay, Sở Xây dựng có đưa ra bản báo cáo chính xác chất lượng cuội, sỏi, quarzit chưa thì không thấy thể hiện bằng văn bản nào! Tức là đến thời điểm hiện tại tỉnh Lào Cai vẫn chưa thể áp thuế cho loại sản phẩm này?! Theo thông tin phóng viên có được, hiện tại Công ty Kiến Thịnh đã bán đá quarzit cho nhiều công ty sản xuất phốt pho.

Xe “hổ vồ” ra vào lấy cát, sỏi phá nát đường
Xe “hổ vồ” ra vào lấy cát, sỏi phá nát đường

Công ty Kiến Thịnh hiện cũng đang hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất, tuy nhiên huyện Bảo Yên đang rà soát, trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất, nên tới nay UBND tỉnh Lào Cai chưa cho Công ty Kiến Thịnh thuê đất. Do đó, toàn bồ diện tích trên cạn hiện tại, Công ty này một phần tự lấn chiếm và thuê lại của một số hộ dân. Do đó, UBND huyện Bảo Yên, Sở TN&MT cần rà soát lại toàn bộ phần lấn chiếm, thuê đất tự thỏa thuận với người dân mà sai luật thì cần phải có biện pháp xử lý mạnh tay và truy thu thuế cho nhà nước!

Theo quan sát của phóng viên, nếu Công ty Kiến Thịnh muốn thuê mặt bằng và mở rộng mặt bằng ở Bản Cuông để tập kết, kinh doanh cát, đá sỏi… là rất khó khăn, vì ngay cạnh đó là đất nông nghiệp canh tác lâu đời của người dân, trong khi đó đất nông nghiệp đối với huyện miền núi Bảo Yên là một tài nguyên quý giá không thể đánh đổi.

Bãi tập kết cát, sỏi có thể
Bãi tập kết cát, sỏi có thể "nuốt chửng" đất nông nghiệp?

Một người dân ở Bản Cuông cho hay: Xe ô tô ra vào suốt ngày, phá đường, gây bụi bặm. Bãi tập kết cát, đá đã tiến sát ruộng lúa, nếu đà này chỉ nay mai nhiều diện tích đất nông nghiệp sẽ bị “nuốt chửng”. Chúng tôi lo ngại chính quyền sẽ hợp thức hóa phần đất này để cho doanh nghiệp thuê đất.

Ngoài ra, việc khai thác cát, đá của Công ty Kiến Thịnh không được cắm phao, mốc giới, gây sạt lở một số đoạn trên sông Chảy thuộc xã Tân Dương, Xuân Hòa và Xuân Thượng. Việc Công ty Tiến Thịnh khai thác một thời gian dài nhưng không đánh giá được khối lượng khai thác, gây thất thu cho ngân sách, đặc biệt gây bất ổn trong sinh hoạt của người dân khi họ nghi ngờ việc này có liên quan đến sự bao che của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tiếc rằng, việc hiện hữu mà bằng mắt thường có thể quan sát thấy, nhưng chính quyền sở tại lại không hề hay biết?

Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lào Cai.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp vụ việc.

                                                                                            Doãn Xuân - Kỳ Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cần đình chỉ hoạt động khai thác, kinh doanh cát của Cty Kiến Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO