Lạng Sơn: Ban hành quy định mới về hạn mức giao đất ở, điều kiện tách, hợp thửa

Hoàng Nghĩa| 19/10/2021 15:14

(TN&MT) - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND quy định hạn mức giao đất ở, điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hạn mức giao đất ở tại nông thôn không quá 400 m2, trường hợp hộ gia đình có từ 6 nhân khẩu trở lên cùng sinh sống thì hạn mức giao đất ở tại nông thôn không quá 500 m2.

Hạn mức giao đất ở tại các thị trấn không quá 120 m2; Hạn mức giao đất ở tại các phường, khu vực quy hoạch phát triển đô thị thuộc TP.Lạng Sơn không quá 100 m2 .

Tại khu vực đô thị (phường, thị trấn), thửa đất ở mới hình thành (không bao gồm diện tích đất hành lang bảo vệ các công trình công cộng) sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí: Diện tích thửa đất tối thiểu là 40 m2 ; Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 3m; Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 4m.

Khu vực nông thôn (xã): Khu vực trung tâm cụm xã, trung tâm xã, khu vực giáp ranh với đô thị theo quy hoạch được duyệt, thửa đất giáp đường giao thông có mặt cắt đường từ 13m trở lên (tính từ chỉ giới đường giao thông hoặc chỉ giới quy hoạch đường giao thông), thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí: Diện tích thửa đất tối thiểu là 40m2; Kích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 4m; Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 5m.

Các khu vực còn lại: thửa đất ở mới hình thành sau khi tách thửa, phải đảm bảo các tiêu chí”Diện tích thửa đất tối thiểu là 60m2; ích thước chiều rộng mặt tiền thửa đất tối thiểu là 5m; Kích thước các cạnh chiều sâu thửa đất tối thiểu là 6m.

Diện tích thửa đất tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp tại khu vực đô thị và nông thôn bào gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và đất nông nghiệp khác: diện tích của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 180 m2 . Đất rừng sản xuất: Diện tích của thửa đất sau khi tách thửa tối thiểu là 1.000 m2.

Ảnh minh họa.

Về điều kiện chung thửa đất được tách thửa, hợp thửa, UBND tỉnh Lạng Sơn quy định, thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai và trong thời hạn sử dụng đất; Thửa đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều kiện thực hiện tách thửa đất đối với hộ gia đình, cá nhân: Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai năm 2013; Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giới giữa các thửa đất phải bảo đảm diện tích và kích thước cạnh theo quy định tại Quyết định này. Việc giải quyết cho tách thửa phải được thực hiện đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất mới.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng quy định những trường hợp không áp dụng tách thửa, hợp thửa đất bao gồm: Khu vực bảo tồn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt danh mục bảo tồn theo quy định của pháp luật; Đất thuộc khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thửa đất đang có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết hoặc có thông báo của cơ quan có thẩm quyền; thửa đất hoặc thửa đất có tài sản gắn liền với đất đang bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn bảo đảm thi hành án theo quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án.

Đất trong khu vực bị ô nhiễm môi trường, có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa đến tính mạng con người, đã và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét thông báo kết luận; Thửa đất xin tách thửa để phân chia tài sản, chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất có công trình kiến trúc gắn liền với đất mà sau khi tách thửa nhưng công trình kiến trúc đó không chia tách được để sử dụng riêng biệt.

Các thửa đất có vi phạm pháp luật về đất đai nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa xử lý theo quy định; Đất hiến tặng cho nhà nước để xây dựng các công trình công cộng, trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội; đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; Tách thửa đất để chuyển nhượng, góp vốn, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết thực hiện dự án đầu tư phát triển kinh tế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 25/10/2021, thay thế các Quyết định: 22/2014/QĐ-UBND ngày 9/12/2014; 23/2014/QĐ-UBND ngày 9/12/2014; 37/2018/QĐ-UBND ngày 28/4/2018; 54/2018/QĐ-UBND ngày 18/9/2018 của UBND tỉnh Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Ban hành quy định mới về hạn mức giao đất ở, điều kiện tách, hợp thửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO