Lâm Thao – Phú Thọ: Chính quyền bao che sai phạm

20/04/2017 00:00

(TN&MT) - Tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, không khỏi bàn tán xôn xao về việc, chính quyền địa phương nơi đây bất lực trước các sai phạm có hệ thống của Công ty Thượng Long và Công ty TNHH Toàn Tâm, khi ngang nhiên xây dựng không phép nhà xưởng, trụ sở công ty, đe dọa tới an toàn cho tuyến đê Tả Thao.

Trên giấy tờ đăng ký kinh doanh, Công ty Thượng Long xin đăng ký kinh doanh bến bãi bốc xếp vật liệu xây dựng, trộn bê-tông, đồng thời xin chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch Block không nung và ngói màu không nung. Mặc dù đã có hợp đồng thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng trong khi dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư thì công ty này đã tự ý xây móng nhà xưởng sản xuất gạch trái phép ở bên ngoài bãi sông, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Có mặt tại điểm sản xuất của Công ty Thượng Long ở Cao Xá, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì mức độ vi phạm vô cùng nghiêm trọng và bất chấp pháp luật của doanh nghiệp này.

Nhà xương của Công ty Toàn Tâm nằm trên hàng lang đe điều
Nhà xương của Công ty Toàn Tâm nằm trên hàng lang đe điều

Trao đổi với phóng viên  ông Cao Ngọc Hoành, Chủ tịch UBND Cao Xá cho biết, Công ty Thượng Long được UBND tỉnh Phú Thọ giao đất 49 năm với mục đích để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất gạch Block không nung, ngói màu không nung, hiện tại UBND tỉnh Phú Thọ mới chỉ chấp thuận về mặt chủ trương, chứ chưa chấp thuận cho công ty Thượng Long xây dựng nhà xưởng và các trạm trộn bê tông, bên cạnh đó nằm gần với vị trí lô đất của công ty Thượng Long là một cửa hàng được xây dựng hoành tráng, bề thế ngay sát đê Tả Thao của Công ty TNHH Toàn Tâm.

Mặc dù chưa hề có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền nhưng Công ty Thượng Long và Công ty TNHH Toàn Tâm đã tự ý xây móng và cột nhà xưởng kiên cố ngay trên phần bờ sông giữa đê Tả Thao và khu vực kè. Xây dựng trạm trộn bê tông có công xuất lên tới vài chục m3/h Hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra rầm rộ nhiều năm liền.

Qua tìm hiểu của phóng viên chỉ trong tháng 7/2015, Hạt Quản lý đê điều Lâm Thao và Tx. Phú Thọ đã 2 lần tổ chức kiểm tra và lập biên bản vào các ngày 13 và 30, nội dung các biên bản này đều ghi rõ: Tại Km 94+400 tuyến đê Tả Thao thuộc xã Cao Xá, Công ty Thượng Long đã vi phạm khoản 5, Điều 7 của Luật Đê điều: Xây dựng móng và cột nhà xưởng sản xuất gạch không nung ngoài bãi sông khi chưa có giấy phép của các cấp thẩm quyền. Cơ quan này cũng yêu cầu đình chỉ ngay vi phạm trên của Công ty Thượng Long, tạm dừng việc lắp dựng cột nhà xưởng và tháo dỡ những cột đã hoàn thành, tháo dỡ toàn bộ phần móng đã xây dựng, hoàn trả lại mặt bằng bãi sông nhằm đảm bảo hành lang bảo vệ đê, kè.

Xưởng gạch, trạm trộn bê tông Công ty Thượng Long
Xưởng gạch, trạm trộn bê tông Công ty Thượng Long

Trong biên bản lập ngày 13/7/2015, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty CP Thượng Long chấp hành xong trước ngày 15/7/2015. Tuy nhiên cho đến nay mọi hoạt động trái phép, xâm hại đê điều vẫn diễn ra bình thường, như chưa hề có văn bản kiểm tra.

Đối với Công ty TNHH Toàn Tâm tại biên bản làm việc số 07/BBVP-QLĐ ngày 28/12/2016 của Hạt quản lý đê điều Lâm Thao có nêu rõ, việc Công ty Toàn Tâm xây dựng nhà xưởng ngoài bãi sông Tả Thao chưa có giấy phép của các cơ quan chức năng.

Mặc dù sai phạm đã rõ, kết luận của một số cơ quan chức năng cũng đã ban hành, nhưng không hiểu vì lý do gì mà những sai phạm của Công ty Thượng Long và Công ty Toàn Tâm vẫn ngang nhiên được tồn tại?

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Phú Thọ cần vào cuộc xử lý dứt điểm tồn tại trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường  sẽ thông tin  tiếp./.

Kỳ Anh – Văn Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Thao – Phú Thọ: Chính quyền bao che sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO