Làm sao để xóa bỏ hợp đồng mua bán đất đã công chứng?

26/06/2018 17:07

(TN&MT) – Gia đình tôi vừa ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho gia đình hàng xóm. Hợp đồng đã được công chứng. Nhưng bên hàng xóm chưa đủ tiền nên xin trả chậm trong vòng 1 tháng. Hai gia đình thống nhất, khi nào trả đủ tiền mới làm thủ tục sang tên trên sổ đỏ. Tuy nhiên, gia đình hàng xóm gần đây làm ăn thua lỗ, không đủ tiền trả nợ đất nên họ xin xóa bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất trước đây và sẽ bồi thường cho nhà tôi 20 triệu. Gia đình tôi đồng ý với thỏa thuận này. Xin hỏi, việc xóa bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng thực hiện như thế nào?  

công chứng
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng năm 2014: “Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng”.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, một số hợp đồng giao dịch giữa các cá nhân phải thực hiện công chứng, chứng thực, trong đó có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành cho phép các bên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng. Việc hủy bỏ hợp đồng này được thực hiện theo đúng quy định của Điều 51 Luật Công chứng năm 2014 như sau:

“1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để xóa bỏ hợp đồng mua bán đất đã công chứng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO