Biến đổi khí hậu

Lâm Đồng chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Đình Du 26/12/2023 - 11:24

Những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường nhằm góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Khí hậu biến đổi cực đoan

Lâm Đồng là “nóc nhà Tây nguyên”, khu vực đầu nguồn của nhiều lưu vực sông lớn quan trọng của khu vực và cả nước, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xác định thích ứng với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng quyết định sự phát triển bền vững của tỉnh và khu vực.

Thời gian qua, thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu tại tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng gia tăng, gây thiệt hại đến sản xuất, sinh hoạt của địa phương. Một số loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh như: Lốc xoáy, mưa đá, nắng nóng, hạn hán, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, sạt lở đất, sụt lún đất, sương muối, sương mù… Mức độ tác động, quy mô ảnh hưởng và tần suất xuất hiện ngày càng gia tăng.

Ông La Thiện Luân - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Lâm Đồng) cho biết: “Nhiệt độ trung bình hiện nay ở Đà Lạt và Bảo Lộc tăng lên, có sự chênh lệch lớn lượng mưa giữa hai mùa trong năm, trung bình lượng mưa mùa khô chỉ chiếm 20 - 23% tổng lượng mưa của năm. Biến đổi khí hậu đã tạo ra những rủi ro tiềm ẩn đối với người nghèo, những đối tượng dễ bị tổn thương ở Lâm Đồng. Bởi người nghèo ở nông thôn miền núi là những nhóm đối tượng nhạy cảm nhất với những hiện tượng khí hậu bất thường, vì nông nghiệp là kinh tế chủ đạo của địa phương lại là ngành đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tác động của khí hậu”.

img_7448.jpg
Đà Lạt trồng hoa trong nhà lồng chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu

Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn làm cho nhiều hệ sinh thái dễ bị tổn thương, các quá trình sinh trưởng, sinh sản của nhiều loài động, thực vật bị thay đổi, đe dọa sự tồn tại, phát triển của nhiều quần thể nhỏ, quý hiếm. Nhiều loài động thực vật hoang dã sẽ phải chịu áp lực ngày càng tăng do phải thay đổi nơi cư trú, nguồn thức ăn bị thay đổi và lũ lụt, hạn hán, mưa bão diễn ra thường xuyên hơn.

Chủ động ứng phó

Nhận thức được công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, quyết định sự phát triển bền vững của địa phương. Vì vậy, công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu đã được tỉnh Lâm Đồng chú trọng thực hiện quyết liệt. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã xác định công tác tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết Trung ương và Chỉ thị của Ban Bí thư, đặc biệt là Nghị quyết 24-NQ/TW là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, dưới sự lãnh đạo của Ðảng và sự tham gia, giám sát của toàn xã hội.

Tỉnh Lâm Đồng là một trong những địa phương sớm ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Tỉnh cũng đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của địa phương về thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu. Đặc biệt trong những năm gần đây, thông qua các chương trình, kế hoạch tuyên truyền các sở, ban, ngành trên địa bàn đã triển khai công tác chủ động ứng phó biến đổi khí hậu trong nhiều lĩnh vực chuyên môn như tập trung tuyên truyền giảm phát thải cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cộng đồng dân cư, đối với hoạt động ứng phó tập trung tuyên truyền tại các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tập trung gần Vườn Quốc gia, rừng phòng hộ đầu nguồn xung yếu, khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo lãnh đạo Sở TNMT Lâm Đồng, cơ quan chức năng thường xuyên có văn bản chỉ đạo hướng dẫn các sở, ban, ngành có liên quan và địa phương có kế hoạch, phương án phòng chống và ứng phó thiên tai. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương ban hành các kế hoạch để thực hiện, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, người dân công tác phòng chống, ứng phó thiên tai và các sự cố khi có thiên tai xảy ra.

Sau hơn 10 năm đổi mới phát triển, thành tựu nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh ứng phó BĐKH của tỉnh Lâm Đồng là nâng cao nhận thức của nhà quản lý và cộng đồng người dân, hình thành ý thức trách nhiệm và kỹ năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, chủ động quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng chủ động ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO