Kinh tế

Lâm Bình – Tuyên Quang: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp dân thoát nghèo

Lê Tí 11/10/2023 - 19:28

Xác định con đường giúp dân, nhất là đồng bào dân tộc vùng cao thoát nghèo nhanh nhất không phải là xây cho họ ngôi nhà khang trang, hỗ trợ tiền của, mà là phải giải quyết căn bản nhu cầu việc làm, tạo kế sinh nhai bền vững, thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều năm qua huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng hỗ trợ các tập thể, cá nhân nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu quản bá và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con đến với người tiêu dùng nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Khơi dậy thế mạnh địa phương

Nhiều năm trở lại đây, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả, gắn với sản xuất theo hướng hàng hóa, tập trung triển khai sâu rộng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Để làm được việc này, Lâm Bình khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ theo chuỗi giá trị, nhằm phát huy sức sáng tạo và nội lực để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Mục tiêu đến năm 2025, huyện Lâm Bình sẽ có sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao, tiêu chuẩn hoá, nâng cấp 5 sản phẩm đã phân hạng năm 2020 từ 3 sao lên hạng 4 sao.

anh-1-lb.jpg
Anh Tráng A Vào, thôn Tiên Cốc, xã Bình An, huyện Lâm Bình làm giàu từ mô hình nuôi trâu, bò

Được biết, huyện Lâm Bình hiện có 25 sản phẩm OCOP được công nhận cấp tỉnh, trong đó 4 sản phẩm chất lượng 4 sao, 21 sản phẩm chất lượng 3 sao, bao gồm các loại sản phẩm: Rượu men lá, chè Khau Mút, cá lăng, thịt dê... trong đó sản phẩm thịt dê đang là hướng đi mới để phát triển kinh tế hộ gia đình và đẩy mạng xóa đói, giảm nghèo tại nhiều địa phương trong huyện.

Với địa hình núi cao, thảm thực vật phong phú, có nhiều loại cây là thức ăn phù hợp cho dê sinh trưởng nên thương hiệu dê núi Lâm Bình nhanh chóng được nhiều người biết đến. Để đưa sản phẩm dê núi thành sản phẩm nông nghiệp mũi nhọn, năm 2022, Lâm Bình đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cải tạo đàn dê núi của địa phương để đàn dê cho năng suất, chất lượng cao. Bước đầu mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia chăn nuôi, nhân rộng đàn dê, hộ nuôi dê.

Ông Quang Minh Toàn, xã Bình An, cho biết: Gia đình ban đầu có 2 cặp bố mẹ dê, đến nay đã có 12 cặp, dê nuôi kết hợp bán tự nhiên, nên việc kiểm soát dịch bệnh cho dê được đảm bảo, việc sinh sản của dê cũng được kiểm soát tốt nên tỷ lệ dê sinh sản chết non gần như không có. Nuôi dê không vất vả như nuôi trâu, bò mà lại cho hiệu quả kinh tế cao, giá thịt dê khoảng 150 ngàn đồng/kg, nhờ nuôi dê, gia đình tôi đã có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Tăng sản phẩm OCOP để giảm tỷ lệ hộ nghèo

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Lâm Bình sẽ có 6 sản phẩm mới tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Hiện nay, các địa phương có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng đang tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ, quảng bá, giới thiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Điển hình thịt chua lợn đen Phúc Yên là một trong 6 sản phẩm của huyện tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP vào cuối năm 2023. Để đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, ngoài việc thực hiện các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng, xã Phúc Yên còn quan tâm tuyên truyền, vận động và dành những nguồn lực ưu đãi hỗ trợ các gia đình trong nhóm sở thích duy trì, nhân rộng việc chăn nuôi lợn đen địa phương, góp phần đảm bảo có đủ nguồn cung cấp chế biến thịt chua.

anh-2-lb.jpg
Số lượng đàn dê, hộ chăn nuôi dê… sẽ tăng lên, khi đó vấn đề tạo việc làm tại chỗ cho bà con đồng bào dân tộc sẽ được giải quyết

Ngoài 6 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng mới, huyện Lâm Bình còn có thêm 11 sản phẩm đã đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2020 cũng sẽ tham gia đánh giá, phân hạng lại. Để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn các chủ thể sản phẩm OCOP lập phương án và tổ chức phát triển sản xuất kinh doanh đảm bảo đạt hiệu quả, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, cải tiến nhãn mác, mẫu mã, bao bì. Hỗ trợ kinh phí xây dựng gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP tại các hội chợ, hội nghị, nhằm giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình, cho biết, Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, do đó, chất lượng sản phẩm được nâng cao, được thị trường chấp nhận, tạo thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn. Đối với sản phẩm thịt dê Lâm Bình, tới đây, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nhân thêm đàn, chăm sóc theo đúng quy trình, đồng thời kết hợp với các nhà phân phối đưa sản phẩm thịt dê Lâm Bình trở thành thương hiệu của tỉnh Tuyên Quang. Một khi đã có thương hiệu riêng, được người dân đón nhận thì tức khắc số lượng đàn dê, hộ chăn nuôi dê… sẽ tăng lên, khi đó vấn đề giải quyết việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số sẽ được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo sẽ giảm mạnh theo từng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Bình – Tuyên Quang: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO