Môi trường

Lai Châu: Thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu - Thảo Trang 17/10/2023 - 13:06

(TN&MT) - Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) Lai Châu đã mang lại kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nguồn thu từ tiền DVMTR đã góp phần bảo vệ, phát triển rừng và cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Việt, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu, cho biết: Việc chi trả tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh Lai Châu tương đối thuận lợi, không nợ đọng. Đối với công tác chi trả tiền DVMTR từ các bên cung ứng là Ban Quản lý rừng phòng hộ các huyện, UBND cấp xã và cho người dân nhận khoán, nhận hợp đồng bảo vệ rừng, các đơn vị cơ bản thanh toán xong tiền DVMTR cho người dân nhận bảo vệ rừng đảm bảo đúng thời gian quy định.

Theo đó, năm 2022, tổng diện tích đất có rừng được chi trả DVMTR trên toàn tỉnh là: 450.536,65 ha. Chủ rừng là Doanh nghiệp (05 đơn vị): 307,73 ha. Chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ (07 đơn vị): 210.951,51 ha. Chủ rừng là cộng đồng dân cư (07 cộng đồng): 1.992,16 ha. UBND cấp xã (106 xã, phường, thị trấn): 237.285,25 ha. Đến ngày 04/5/2023, Quỹ đã chi trả xong tiền DVMTR năm 2022 cho 123/125 bên cung ứng DVMTR.

Trên cơ sở những thành quả đạt được trong năm 2022 , Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu đã triển khai và thực hiện kế hoạch thu, chi tiền DVMTR năm 2023. Đối với các cơ sở sử dụng DVMTR có lưu vực liên tỉnh chúng tôi đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam triển khai, tiếp nhận tiền ủy thác chi trả DVMTR của các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng năm 2023 đảm bảo đúng quy định. Trong 9 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã thực hiện tiếp nhận 71.032,24 triệu đồng.

Đối với các cơ sở sử dụng DVMTR có lưu vực trong tỉnh: Trong 9 tháng đầu năm, chúng tôi đã thực hiện đàm phán, ký kết hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR với 08 đơn vị (nhà máy thủy điện: Chu Va 2, Nậm Củm 3, Van Hồ, Chàng Phàng, Nậm Củm 5, Nậm Xe, Nậm Cuổi, Nậm Xí Lùng 2) nâng tổng số hợp đồng đã ký kết là 56 đơn vị.

a1(3).jpg
Thực hiện chính sách DVMTR ở Lai Châu đã mang lại kết quả tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Việc triển khai các nội dung chi phí quản lý quỹ và tạm ứng kịp thời chi phí quản lý tiền DVMTR năm 2023 cho bên cung ứng DVMTR nhằm đảm bảo hoạt động của các đơn vị. Chính vì vậy, trong 9 tháng đầu năm 2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Lai Châu đã thực hiện tạm ứng cho 07 đơn vị với tổng số tiền là 7.500 triệu đồng, thông qua kết quả thu chi của đơn vị được ủy thác.

Ông Việt, cho biết thêm: Để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch thu, chi tiền DVMTR, chúng tôi đã thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị kê khai và nộp tiền ủy thác chi trả DVMTR theo hợp đồng đã ký kết. Đến nay, cơ bản các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện việc kê khai và nộp tiền chi trả DVMTR về Quỹ đảm bảo đúng quy định.

Đồng thời trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung chi phí quản lý Quỹ năm 2023 đảm bảo theo đúng quy định; Tiếp tục phối kết hợp với các Ban Quản lý rừng phòng hộ để thực hiện việc thanh toán kinh phí hỗ trợ, xây dựng phương án quản lý rừng bền vững. Cùng với đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ trong đơn vị, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nhiệm vụ được giao; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tiến độ; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, báo cáo cấp trên những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Trong việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ bảo vệ rừng được tốt hơn. Từ đó tỉ lệ che phủ rừng vì thế ngày một tăng lên, chất lượng rừng được nâng cao và góp phần cải thiện được môi trường sinh thái. Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không những từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ rừng mà còn huy động được nguồn nhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng một cách thường xuyên.

Nhờ triển khai chính sách, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế, giúp người dân yên tâm gắn bó với rừng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương thuộc khu vực miền núi, biên giới. Chính sách góp thêm nguồn kinh phí cho các chủ rừng là tổ chức để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. – Ông Việt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO