Lai Châu tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép

06/04/2015 00:00

(TN&MT) - Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đã bắt giữ, tiếp nhận và xử phạt cảnh cáo, giáo dục gần 100 người; tuyên truyền, vận động và...

 

(TN&MT) - Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng (BĐBP Lai Châu) quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 12,039km (từ cột mốc 65 đến cột mốc 67). Đây là địa bàn nhiều năm qua nóng về tình trạng vượt biên trái phép qua biên giới sang Trung Quốc tìm kiếm công ăn việc làm. Các đối tượng thường chia thành từng tốp khoảng 2 – 3 người, lợi dụng lúc trời chưa sáng hoặc nhá nhem tối để vượt biên trái phép hòng qua mặt các lực lượng chức năng, nếu bị phát hiện thì bỏ chạy…

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tuyên truyền cho các đối tượng vừa vượt biên trái phép từ bên kia biên giới trở về Việt Nam.
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tuyên truyền cho các đối tượng vừa vượt biên trái phép từ bên kia biên giới trở về Việt Nam.

Theo Đại úy Nguyễn Bình Thắng, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: “Đoạn biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng quản lý có nhiều lối đi tắt, đường mòn với lượng người qua lại thăm thân, làm ăn buôn bán trao đổi hàng hóa rất nhiều, hợp pháp có và bất hợp pháp cũng có. Nhu cầu bà con đi làm, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là hoàn toàn chính đáng, nhưng việc vượt biên trái phép là trái với quy định của pháp luật. Trước tình trạng trên, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu đã họp và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, đặc biệt là đã triển khai các tổ công tác thường xuyên bám nắm địa bàn, thường trực 24/24 tại hai bên cánh gà cửa khẩu. Chúng tôi tổ chức ngăn chặn và tuyên truyền cho bà con hiểu được việc đó là sai trái, quay trở về địa phương và thông báo cho địa phương để cùng phối hợp và quản lý”.

Xuất nhập cảnh qua đường chính ngạch để tìm kiếm việc làm là quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mỗi người dân. Tuy nhiên, việc một số bà con đồng bào dân tộc vượt biên trái phép sang bên kia biên giới làm thuê cho người Trung Quốc qua các đường tiểu ngạch, thuộc khu vực của khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng. Bốc vác, cuốc vườn và phát dọn nương trong điều kiện làm việc khắc khổ là những công việc chính của người lao động Việt Nam ở Lai Châu khi sang Trung Quốc làm thuê, để rồi khi sắp đến tháng lĩnh tiền công thì lực lượng công an Trung Quốc đến kiểm tra. Vậy là những cuộc “bỏ của chạy lấy người” diễn ra và người lao động phải bắt buộc tìm đường về Việt Nam với hai bàn tay trắng. Đó là câu chuyện của những người dân là đồng bào dân tộc Mông, Thái, Dao ở các huyện: Tam Đường, Sìn Hồ, Phong Thổ… kể lại với cán bộ biên phòng, khi vượt biên trở lại Việt Nam bị bắt giữ. Hầu hết hành trang họ mang về nước chỉ là những bao tải dứa đựng vài ba cái nồi đen nhẻm và ít vật dụng cá nhân. Nhiều người trong số họ khi trở về nước với khuôn mặt hốc hác vì lẩn trốn mấy ngày không có gì ăn. Họ được lượng lượng biên phòng cưu mang, cho tiền xe về quê.

Thiếu úy Vùi Văn Thuận, cán bộ trinh sát và phòng chống tội phạm Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: “Bà con thì có người không biết tiếng phổ thông, vấn đề mà mình tuyên truyền thì bà con chưa hiểu sâu lắm. Trong quá trình tuần tra, phát hiện cũng có giáo dục, tuyên truyền, đề nghị bà con là về địa phương thì tuyên truyền lại cho dân bản, vượt biên trái phép là sai với quy định của pháp luật. Thứ hai là vượt biên trái phép sang bên kia lao động là không an toàn. Có trường hợp đi sang Trung Quốc về phản ảnh là lao động rất là vất vả, mà đến ngày thanh toán công thì chủ lại báo công an. Bà con mình hoảng sợ quá chạy nên là không có tiền công để về chăm lo cho gia đình”.

 

Việc làm thủ tục xuất nhập cảnh qua biên giới tại cửa khẩu Ma Lù Thàng hiện nay áp dụng công nghệ thông tin nên rất tiện lợi và nhanh gọn. Tuy nhiên, do hiểu biết pháp luật của đồng bào các dân tộc địa phương còn hạn chế, nên khi sang bên kia biên giới tìm kiếm việc làm đa phần họ vượt biên qua đường tiểu ngạch. Mặc dù các cơ quan chức năng trên địa bàn đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, song từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đã bắt giữ, tiếp nhận và xử phạt cảnh cáo, giáo dục gần 100 người; tuyên truyền, vận động và ngăn chặn quay trở về địa phương gần 100 trường hợp khác.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đã cử cán bộ chiến sỹ xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lực lượng chức năng làm tốt công tác nắm tình hình để thu thập thông tin từ đó có đối sách phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân chấp hành tốt đường lối chính của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tố giác các đối tượng vượt biên giới trái pháp luận cho cơ quan chức năng; ký cam kết không  tham gia hoặc tiếp tay cho những đối tượng vượt biên trái phép qua biên giới xung quanh khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng./.

 

Bài & ảnh: Xuân Tùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO