Xã hội

Lai Châu: Tăng cường thực thi phòng chống, tác hại của thuốc lá

Trần Hương 11/09/2023 - 16:38

(TN&MT) - Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe và kinh tế do tác hại của thuốc lá gây ra. Đồng thời, nhằm tăng cường việc thực hiện Quyết định 2461/QĐ-BTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ Tài nguyên & Môi trường về Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 – 2024. Báo TN&MT có buổi phỏng vấn bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lai Châu về nội dung này.

PV: Xin bà cho biết, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Lai Châu, theo bà tình hình thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá tại các đơn vị, cơ quan ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh như thế nào?

a4.jpg
Bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lai Châu

Bà Phạm Thị Lan Anh: Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo về phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Lai Châu, chúng tôi nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ của con người, ảnh hưởng đến môi trường sống.

Trong những năm qua các đồng chí lãnh đạo Sở TN&MT Lai Châu thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền và phát động phong trào môi trường làm việc “Không khói thuốc”. Qua đó tất cả các các phòng, đơn vị trực thuộc Sở đã luôn có ý thức trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng môi trường “không khói thuốc” trong toàn xã hội nói chung và trong cơ quan, đơn vị ngành Tài nguyên và Môi trường nói riêng.

PV: Từ những khuyến cáo về tác hại của việc hút thuốc lá trong cơ quan và nơi công cộng, ngành TN&MT tỉnh Lai Châu đã triển khai, phổ biến xuống các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở và đạt được kết quả như thế nào thưa bà?

Bà Phạm Thị Lan Anh: Đối với công tác triển khai, bổ biến về những tác hại của hút thuốc lá trong cơ quan. Chúng tôi đã chỉ đạo phổ biến đến các phòng, đơn vị, các tổ chức đoàn thể thuộc Sở quán triệt và nghiêm túc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định về tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá tới từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại phòng đơn vị.

Đồng thời, phổ biến quy định về xử phạt các hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền các điểm cấm hút thuốc lá và các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại thuốc lá bằng các hình thức như tuyên truyền trực tiếp, qua các cuộc họp giao ban, hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động, trên trang thông tin điện tử của Sở, qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Vì vậy, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở đã đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023” theo nội dung Công văn số 1225/LĐLĐ ngày 25/5/2023 của Liên đoàn lao động tỉnh Lai Châu về hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

Kết quả đạt được 100% cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Sở được tuyên truyền, tiếp thu về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật phòng chống, tác hại của thuốc lá. Tại các phòng, đơn vị có treo biển “Cấm hút thuốc”. Tổ chức cho công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc.

Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở thường xuyên hưởng ứng các thông điệp kêu gọi hành động, như: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không hút thuốc tại nơi làm việc. Không hút thuốc vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do ung thư phổi. Hãy từ bỏ thuốc lá trước khi quá muộn. Không quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức tại các phòng, đơn vị thuộc Sở; không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc lá như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc…Tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp giao ban, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở: sotnmt.laichau.gov.vn.

PV: Để nhân rộng các mô hình không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở góp phần bảo vệ môi trường sống. Trong thời gian tới Sở TN&MT có tham mưu, đề xuất các giải pháp như thế nào cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Lai Châu?

Bà Phạm Thị Lan Anh: Để nhân rộng các mô hình không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc góp phần bảo vệ môi trường sống, Sở TN&MT Lai Châu đề xuất một số giải pháp với Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Lai Châu như sau:

Thực hiện các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Tuyên truyền về “Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá”; Tuyên truyền chính sách, pháp luật về chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người sử dụng và những người bị ảnh hưởng của khói thuốc lá; tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng thuốc lá nhập lậu; các lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường sống không có khói thuốc lá.

a3.jpg
Tại các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT Lai Châu treo biển cấm hút thuốc

Đồng thời, tăng cường việc thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc, tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Sở TN&MT; ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Sở giai đoạn 2023-2024.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc Sở. Triển khai các hoạt động về phòng chống tác hại thuốc lá với tiêu chí: Cơ quan, đơn vị không có công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá; tổ chức cho công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tiếp tục triển khai các quy định về cấm hút thuốc lá tại Khối Văn phòng Sở và các đơn vị thuộc Sở. Tổ chức giám sát, tổng hợp, đánh giá các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Sở và các đơn vị thuộc Sở để có biện pháp hỗ trợ và hướng dẫn việc thực hiện các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá.

Tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2023-2024. Tăng cường năng lực cho cán bộ, cử công chức, viên chức tham gia hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, tham gia các lớp tập huấn về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá do các cấp, các ngành tổ chức.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Tăng cường thực thi phòng chống, tác hại của thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO