Xã hội

Lai Châu: Phát triển du lịch cộng đồng

Hoàng Châu 18/03/2024 - 19:46

(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Lai Châu tập trung phát triển du lịch với các loại hình du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp. Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá DTTS đặc sắc, thì việc xây dựng môi trường sống trong lành, không khói thuốc là một trong những giải pháp tỉnh Lai Châu áp dụng để phát triển du lịch cộng đồng giúp dân thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Ngành du lịch Lai Châu đang chung tay xây dựng môi trường du lịch “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Trong đó, một môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, khiến du khách thêm yêu và lựa chọn vùng đất này là điểm du lịch an toàn.

Trong nỗ lực nhằm tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn, những năm qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng thành công mô hình thôn bản không khói thuốc.

Ông Giàng A Phùa, Trưởng Bản Huổi Chát, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, chia sẻ: Huổi Chát có 128 hộ với 840 nhân khẩu (100% dân tộc Mông). Ngày trước bản cũng có người hút thuốc lá. Họ đi làm ở ngoài về cũng tập theo bạn bè hút thuốc lá, mua về nhà mời anh em, hàng xóm.

a1(1).jpg
Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Nhưng khi họp bản, các cụ già trong bản phản đối hút thuốc lá vì không có lợi cho sức khỏe. Nên mọi người đều nghe theo, người lớn không hút thuốc, thanh niên cũng bảo nhau không hút thuốc lá. Nhất là vài năm trở lại đây, báo đài nói nhiều về tác hại của thuốc lá, người dân cũng sợ bệnh tật nên không dám hút... Ở trong bản tôi và những người già, người có uy tín cũng từ bỏ thuốc lá, người này nhìn người kia học tập, đến nay bản Huổi Chát đã không còn một ai hút thuốc lá.

Được biết, hiện nay bản Huổi Chát, xã Nậm Manh đang tập trung xây dựng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng để từng bước giúp người dân thoát nghèo bền vững. Cùng với việc xây dựng, chỉnh trang các tuyến đường nội bản, làm đường điện thắp sáng; xây dựng cổng chào, nhà chòi ven đường, nơi lưu trú, nhà truyền thống để trưng bày các hiện vật văn hóa như: khèn, trang phục, vải thổ cẩm, nông cụ sản xuất, thì bản còn phục dựng lại các lễ hội, các tiết mục văn nghệ; đa dạng món ăn, ẩm thực truyền thống, bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc của đồng bào DTTS.

Chính vì vậy mà việc xây dựng bản không khói thuốc được bản Huổi Chát coi là một trong những yếu tố thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và được người dân trong bản đồng tình ủng hộ. Các biển cấm hút thuốc được bản bố trí dán tại các điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà chòi… đây xác định là một giải pháp đúng đắn để thu hút khách du lịch của địa phương.

Tương tự bản Huổi Chát, huyện Nậm Nhùn, mô hình du lịch cộng đồng tại bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu), điều mà dễ dàng nhận thấy là cảnh quan thiên nhiên khí hậu ôn hòa mát mẻ và đặc biệt là việc xây dựng bản du lịch không khói thuốc được người dân ủng hộ nhiệt tình.

a2(1).jpg
Tại bản Huổi Chát (xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu) các biển báo cấm hút thuốc lá được treo nhiều nơi, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân.

Nếu như trước kia người dân Sin Suối Hồ từng chung sức, đồng lòng đẩy lùi thuốc phiện ra khỏi đời sống cộng đồng để xây dựng bản du lịch cộng đồng giàu đẹp, văn minh, thì ngày nay bà con lại cùng nhau đoàn kết đưa Sin Suối Hồ trở thành điểm du lịch không khói thuốc với nhiều hành động, việc làm thiết thực.

UBND xã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của xã. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã gương mẫu thực hiện và vận động các tổ chức, đoàn thể thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cùng với đó, treo biển báo cấm hút thuốc lá ở những vị trí dễ quan sát tại các gia đình làm Homestay; người dân trong bản không quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá; không nhận bất kỳ sự hỗ trợ, tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá. Đặc biệt mỗi người dân trong bản đều là những tuyên truyền viên, luôn sẵn sàng phổ biến quy định cấm hút thuốc cho du khách tới tham quan, trải nghiệm tại Sin Suối Hồ.

Nói về quá trình xây dựng bản làng không khói thuốc, anh Vàng A Tráng, y tá bản Sin Suối Hồ, cho biết: Để có được thành quả như hôm nay, trong một thời gian dài, các cấp chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân trong bản về tác hại của thuốc lá. Cán bộ thôn bản không chỉ đi từng nhà, mà thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt cộng đồng đều đưa ra những hình ảnh, dẫn chứng cụ thể về tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết cho bà con. Nhờ cách làm kiểu mưa dầm thấm lâu người dân địa phương tự khuyên nhau từ bỏ thuốc lá.

a3(1).jpg
Góc ảnh chụp bản Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu trong lành quanh năm, có hệ thống sinh cảnh đa dạng và phong phú, con người thân thiện mến khách bảo vệ tốt môi trường và nhiên nhiên.

Với cách làm bài bản, sáng tạo, cùng với xây dựng bản du lịch cộng đồng không khói thuốc, Sin Suối Hồ đã vinh dự được đã nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN 2023. Trước đó năm 2020, bản Sin Suối Hồ cũng được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là 1 trong 4 điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất Việt Nam. Đây chính là điểm nhấn quan trọng để bản Sin Suối Hồ ngày càng thu hút nhiều du khách và vươn xa hơn trong hành trình xây dựng điểm du lịch cộng đồng, kiểu mẫu của Việt Na, nhờ đó giúp người dân từng bước thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Phát triển du lịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO