Lai Châu: Kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh để phòng dịch

Hà Thuận| 03/04/2020 08:56

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt đối với người và phương tiện ra, vào địa bàn và yêu cầu mọi người dân bắt buộc thực hiện nghĩa vụ cách ly tập trung hoặc quay trở về nơi xuất phát.

Tỉnh Lai Châu tăng cường kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh để phòng dịch.

Theo đó, trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày 1/4/2020, tất cả người và phương tiện ra, vào tỉnh Lai Châu phải được kiểm tra, khai báo y tế toàn dân và lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày tính đến thời điểm kiểm tra tại các Chốt kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh Lai Châu.

Đối với người có hộ khẩu thường trú tại Lai Châu, qua kiểm tra, xác minh, nếu người có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ hoặc đi, về từ vùng dịch thì áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp theo quy định; các trường hợp còn lại được áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Người không có hộ khẩu thường trú tại Lai Châu, sẽ được lực lượng trực tại các chốt kiểm soát giải thích, tư vấn, tuyên truyền để họ quay trở về nơi xuất phát. Trường hợp có lý do chính đáng thì phải kiểm tra, xác minh, nếu người có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ thì áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế, trường hợp đi/về từ vùng dịch và các trường hợp khác thì áp dụng biện pháp cách ly tập trung tại khách sạn, nhà nghỉ nơi được chính quyền các địa phương trong tỉnh lựa chọn, giới thiệu, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 20/3/2020 của Bộ Y tế.

Người ra, vào tỉnh Lai Châu sẽ được kiểm tra y tế tại các chốt kiểm soát dịch.

Đối với người ra ngoài tỉnh, phải có lý do chính đáng, thật sự cần thiết và được Chốt kiểm dịch liên ngành của tỉnh kiểm chứng mới được phép ra ngoài, trừ các trường hợp đặc biệt thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 645/UBND-TH ngày 31/3/2020, của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu.

Người, phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng xuất khẩu và các phương tiện khác được phép ra, vào tỉnh, tiến hành kiểm tra người điều khiển phương tiện và người đi cùng. Trường hợp không có yếu tố dịch tễ thì cho phép tiếp tục ra, vào địa bàn tỉnh. Trường hợp có yếu tố dịch tễ thì thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu giao cho các chốt kiểm soát và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thành phố quyết định cụ thể, phù hợp đối với từng trường hợp. Nếu địa phương không bố trí được nơi cách ly tập trung, UBND các huyện, thành phố lựa chọn, thống nhất danh sách các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn để làm cơ sở cách ly; công khai giá phòng, chi phí khác cho người bị cách ly tự chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh để phòng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO