Lai Châu: Khóa chặt nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài

Hà Thuận| 04/02/2021 09:09

(TN&MT) - Đó là một trong những yêu cầu của ông Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lai Châu phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lai Châu, tính đến 13h ngày 3/2, tỉnh Lai Châu chưa ghi nhận ca bệnh xác định, phát hiện 904 người về từ vùng dịch và 1.885 người tiếp xúc có liên quan tới các bệnh nhân Covid-19 (trong đó có 3 F1, 98 F2, 693 F3, 1.091 F4). Đến nay tất cả các trường hợp F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.459 trường hợp có yếu tố dịch tễ đang được quản lý, theo dõi và cách ly y tế theo quy định. Tỉnh Lai Châu đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn luôn thường trực.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Lai Châu đã kích hoạt cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cao hơn 1 mức. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng cùng các đồng chí trong Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm y tế xã Huổi Luông. Ảnh: Lê Dũng.

Cùng với đó, từ đợt dịch thứ 6 này, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến 3 lần để chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo cấp huyện, thành phố tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo hệ thống phòng chống dịch của tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp để giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc; khẩn trương tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh xác định và người về từ vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế; tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở y tế và cộng đồng; tái kích hoạt 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh và tái kích hoạt hoạt động toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn và tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo bám sát tình hình, rà soát, cập nhật các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với “làn sóng mới”; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, nguồn lực để mở rộng quy mô cơ sở cách ly tập trung, kích hoạt Bệnh viện dã chiến theo kế hoạch khi cần thiết. Đồng thời tiếp tục quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở dọc biên giới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới…

Thời gian qua, các ngành, các cấp, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh Lai Châu đã vào cuộc triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu nên tỉnh Lai Châu cơ bản kiểm soát tốt tình hình xuất nhập cảnh trái phép; quản lý tốt tại các khu cách ly y tế; kịp thời xác minh, điều tra, truy vết tổ chức cách ly các trường hợp đi/về từ vùng dịch, các trường hợp tiếp xúc với người bệnh, người có yếu tố nguy cơ...

Tăng cường kiểm soát tại Tổ Chốt chặn Đồn Biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ. Ảnh: Lê Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp tập trung khóa chặt nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để; chuẩn bị mọi phương án đáp ứng tình huống dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ; tuyệt đối không chủ quan lơ là, nhưng cũng không nên quá hoảng loạn, không ngăn sông, cấm chợ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; phát huy vai trò của tổ tự quản/tổ phòng dịch ở cơ sở trong việc giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, đặc biệt là vai trò của các tổ trưởng tổ dân phố, già làng, trưởng bản và người có uy tín.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền ở cơ sở, sử dụng hệ thống loa truyền thanh, loa lưu động tuyên truyền tới bà con; nhất là về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, của tỉnh nhà; cập nhật địa điểm liên quan đến ổ dịch để chủ động phòng, chống; hạn chế tụ tập đông người; khuyến cáo không nên đi lại khi không cần thiết; thực hiện nghiêm thông điệp 5K…

Ngành Y tế bám sát diễn biến dịch bệnh, chủ động tham mưu tích cực, kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, rà soát, dự trù vật tư, hóa chất, trang thiết bị thiết yếu cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng phương án; chỉ đạo phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, không để lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện và nhân viên y tế.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh sử dụng các phần mềm, ứng dụng. Đối với các lực lượng tuyến đầu và thành viên các Ban Chỉ đạo phải thường trực 24/24h. Lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lựa chọn những đồng chí tinh nhuệ trong các tổ, đội để phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong công tác truy vết, tiến hành tập huấn trực tuyến cho lực lượng này để hoạt động hiệu quả; tiếp tục thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để quản lý tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Khóa chặt nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO