Môi trường

Lai Châu: Động lực để người dân bảo vệ và phát triển rừng

Hoàng Châu 10/11/2023 - 19:38

(TN&MT) - Việc triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) không chỉ góp phần nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu, mà còn nâng cao hiệu quả chăm sóc quản lý, bảo vệ rừng, tỷ lệ che phủ rừng tăng lên qua từng năm..

Những năm qua, hiệu quả từ rừng mang lại giúp cấp ủy, chính quyền, Nhân dân huyện Nậm Nhùn xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc, phát triển rừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Coi việc bảo vệ, chăm sóc, phát triển rừng là nền tảng vững chắc để nâng cao tiêu chí thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là tại 3 xã biên giới. Từ các chính sách bảo vệ, phát triển rừng và trồng mới diện tích rừng giúp người dân trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định hàng năm, nhất là tại các xã, bản khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.


Để giữ rừng, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện và chính quyền các xã giao cho các bản quản lý, bảo vệ rừng hàng năm. Với người dân, cộng đồng đã thành lập các tổ chuyên trách bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng. Với các phòng, ban chuyện môn huyện và các xã, thị trấn, xây dựng các biển tuyên truyền khu vực chi trả DVMTR ở các xã, thị trấn; phát tờ tranh tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR tới các bản.

a1.jpg
Người dân bản Pa Mu, xã Hua Bum chăm sóc diện tích rừng được giao quản lý.

Cùng với đó, thực hiện chính sách chi trả DVMTR kịp thời và đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, hướng dẫn, định hướng cho người dân sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng hiệu quả. Có thể thấy tại khu vực được hưởng chính sách chi trả DVMTR đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ rừng, các bộ phận nhận khoán bảo vệ rừng với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm trong công tác phát triển rừng bền vững, góp phần chống các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Tại xã biên giới Hua Bum có diện tích rừng và tỷ lệ che phủ rừng tương đối lớn của huyện Nậm Nhùn (64%), tổng số diện tích đất tự nhiên hơn 26.000ha. Ông Đỗ Quang Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hua Bum, cho biết: Những năm qua, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng và sử dụng hiệu quả tiền DVMTR. Năm 2023, trung bình mỗi hộ dân trên địa bàn xã được chi trả trên 25 triệu đồng. Số tiền trên đã giúp Nhân dân có nguồn thu nhập lớn, đồng thời giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã.

Với số tiền lớn, được chi trả thành hai đợt trong năm, nếu bà con sử dụng không đúng mục đích sẽ rất lãng phí. Từ đó, căn cứ vào điều kiện từng bản để xã định hướng sử dụng cho bà con. Như ở bản Nậm Nghẹ, Pa Cheo định hướng cho bà con xây dựng nhà , công trình vệ sinh hay mua giống gia cầm, giống lúa về nuôi để phát triển kinh tế. Bản Chang Chảo Pá, Pa Mu phát triển nuôi thủy sản, nuôi đại gia súc. Từ những lợi ích mà rừng mang lại, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của bà con trong công tác bảo vệ rừng.

a2(2).jpg
Người dân phát dọn thực bì rừng phòng hộ

Tại xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn đây cũng là xã có diện tích rừng lớn của huyện với hơn 11.000ha, tỷ lệ che phủ đạt trên 60%. Trong năm 2022, toàn xã nhận được hơn 7 tỷ đồng tiền chi trả DVMTR, trung bình mỗi hộ dân nhận được trên 13 triệu đồng/hộ/năm. Số tiền trên đã giúp cho nhiều hộ dân có điều kiện xây dựng chuồng trại chăn nuôi, mua cây, con giống về phát triển kinh tế hộ gia đình. Ông Chẻo Sếnh Chòi người dân trong bản, cho biết: Từ khi có tiền DVMTR, ý thức bảo vệ rừng của bà con đã tốt hơn rất nhiều. Trong bản lập quy ước, nếu ai vào rừng chặt phá cây, bắt động vật sẽ bị cả bản lên án và xem xét đề nghị không trả tiền DVMTR năm đó. Dưới tán rừng bà con trồng sa nhân cùng một số cây dược liệu khác. Cùng với việc khai thác hợp lý các nguồn lợi từ rừng đã góp phần nâng cao đời sống cho dân bản.

Giữ rừng không chỉ góp phần tạo sinh kế lâu dài, ấm no cho người dân mà còn giúp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Giữ rừng cũng chính là giữ ấm no, giữ sinh kế bền vững cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Động lực để người dân bảo vệ và phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO