Lai Châu: Đảm bảo các tuyến lưu thông trong mùa mưa lũ

Hoàng Châu| 17/05/2022 13:01

(TN&MT) - Những năm gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều đợt mưa lớn xảy ra gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân, đặc biệt gây sạt lở đất trên nhiều tuyến giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tỉnh Lai Châu đã và đang tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu, cho biết: Lai Châu là tỉnh miền núi, nhiều khu vực có địa hình phức tạp, địa chất không ổn định lại có độ dốc lớn nên thường xuyên xảy ra các điểm sạt lở gây ách tắc giao thông. Bước vào mùa mưa bão năm nay, để đảm bảo an toàn và chủ động khắc phục khi có sự cố, ngành Giao thông đã tập trung tu bổ, hoàn thành sửa chữa nhiều tuyến, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Tỉnh Lai Châu với gần 1.240km đường quốc lộ, tỉnh lộ và gần 3.500km đường liên xã, liên thôn. Mùa mưa lũ năm 2021, riêng các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ ở địa phương đã xuất hiện tới 1.600 vị trí sạt lở, gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng. Năm nay, để đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, hiện ngành Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ xây dựng các phương án, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống sạt lở xảy ra.

a.jpg

Tỉnh Lai Châu tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Cùng với đó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, Sở đã xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông. Sở GTVT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố. Các phòng chức năng của Sở GTVT đã tiến hành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý kịp thời.

Đặc biệt, trước khi bước vào mùa mưa bão, ngành GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông thực hiện kiểm kê, tổng hợp vật tư, thiết bị dự phòng, kiểm tra tình hình khai thác, đảm bảo giao thông các công trình đường bộ để có phương án sửa chữa, gia cố trước khi mưa bão xảy ra. Xác định rõ những vị trí thường xuyên xảy ra sự cố sạt lở trên tất cả các tuyến đường, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, biện pháp để chủ động phòng, chống và đề ra phương án khắc phục các vị trí xung yếu trên các tuyến đường. Đặc biệt chú ý các tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm, những tuyến nằm trong vùng thấp và đầu mối giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

tinh_lai_chau_quyet_tam_dam_bao_giao_thong_thong_suot_trong_mua_mua(1).jpg

Đơn vị quản lý đảm bảo các tuyến lưu thông trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ. Các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn. Đối với các dự án đang triển khai, Sở GTVT cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công nền dứt điểm từng đoạn. Các đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến thi công, kịp thời ứng cứu, khắc phục sự cố khi lũ, lụt xảy ra.

Đến nay, các cấp, ngành và các địa phương ở tỉnh Lai Châu cũng đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cấp, ngành, địa phương. Với sự chủ động, sẵn sàng các phương án, giao thông trên các tuyến đường Lai Châu sẽ được thông suốt và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Đảm bảo các tuyến lưu thông trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO