Lai Châu: Chủ động các giải pháp phòng chống châu chấu tre lưng vàng

Hà Thuận| 13/05/2021 10:04

(TN&MT) - Trước tình hình xuất hiện các châu chấu tre lưng vàng gây hại các rừng tre, nứa, vầu… tại huyện Nậm Nhùn, ngành nông nghiệp Lai Châu đã nhanh chóng chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống châu chấu tre lưng vàng gây hại trên cây trồng.

Châu chấu tre lưng vàng xuất hiện 2 ổ tại xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lai Châu, từ giữa tháng 4/2021, đã phát hiện 2 ổ châu chấu tre lưng vàng nở tại các bản Nậm Pồ, bản Huổi Héo xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn gây hại các rừng tre, nứa, vầu..., mật độ nơi cao 200-300 con/m2. Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp phòng chống ở cơ sở chưa quyết liệt, hiện nay các ổ châu chấu non chưa được phòng trừ đã phát tán, di chuyển rộng trên các đồi tre, nứa, vầu... các đồi cây ven các làng bản và khu vực lân cận.

Dự báo từ nay đến cuối tháng 5, châu chấu tre tiếp tục nở, phát tán và gây hại, nguy cơ cao gây hại cây trồng nông nghiệp (lúa, ngô, rau màu...các khu vực xã Nậm Chà, Nậm Manh, Mường Mô huyện Nậm Nhùn; xã Mù Cả, Tà Tổng, Vàng San, Bum Tở, Kan Hồ, Nậm Khao, Tá Bạ huyện Mường Tè; các xã vùng biên thuộc huyện Phong Thổ; các xã giáp tỉnh Sơn La (tỉnh có châu chấu tre phát sinh gây hại những năm trước) thuộc huyện Than Uyên, Tân Uyên....

Chi cục Bảo vệ thực vật tổ chức lớp tập huấn về phòng trừ châu chấu tre lưng vàng gây hại trên cây trồng.

Để chủ động phòng chống châu chấu tre gây hại cây trồng bảo vệ sản xuất, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng tăng cường điều tra giám sát các diện tích rừng tre, nứa, vầu... chú ý các khu vực đã xuất hiện châu chấu tre gây hại các năm trước, phát hiện các điểm châu chấu non nở từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 5, khoanh vùng những khu vực có ổ châu chấu non tuổi 1 - 2 còn đang co cụm, di chuyển chậm, xây dựng kế hoạch và phương án phòng trừ kịp thời hạn chế nguy cơ phá hại cây trồng nông nghiệp ảnh hưởng đến sản xuất.

Trước mắt, cần tổ chức phun xử lý các ổ châu chấu phát sinh tại huyện Nậm Nhùn trước khi châu chấu tre lưng vàng di chuyển phát tán ra diện rộng. Khuyến khích sử dụng chế phẩm sinh học Nấm xanh Metarhizium để phòng chống; đối với thuốc hóa học cần phải tổ chức thành các tổ, đội phun thuốc, dùng bình phun ắc quy, bình phun động cơ hoặc bình phun thuốc dạng khói phun bao vây xung quanh khu vực châu chấu non mới nở; sử dụng các loại thuốc hóa học như Neretox 95WP, Anvando 100WP để phòng trừ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại, cách nhận biết, các biện pháp phòng trừ châu chấu tre để người dân chủ động áp dụng.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lai Châu yêu cầu Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình hình; tuyên truyền tập huấn, tham mưu, hướng dẫn các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả. Chi cục Kiểm Lâm Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ, cán bộ và nhân dân các xã tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình châu chấu tre trên các rừng vầu, tre, nứa...; kịp thời thông tin, báo cáo với UBND huyện và các phòng ban chuyên môn để có biện xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ động các giải pháp phòng chống châu chấu tre lưng vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO