Lạc Dương (Lâm Đồng): Công ty Thác Rồng ngang nhiên san ủi đất rừng trái phép

05/05/2015 00:00

Vụ việc xảy ra gần một tháng qua tại tiểu khu 120, 121, lâm phần nằm trên địa bàn huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng...

 

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, tại khu vực trên, lợi dụng việc thực hiện dự án, Công ty Thác Rồng ngang nhiên đưa các phương tiện cơ giới vào san ủi đất rừng trái phép, mặc dù cơ quan chức năng đã lập biên bản đình chỉ vụ việc, nhưng ngay sau đó công ty lại tiếp tục cho san ủi mà chẳng thấy ai xử lý.  

Một góc hiện trường san ủi tại tiểu khu 120 và 121
Một góc hiện trường san ủi tại tiểu khu 120 và 121

Ngày 4/5, PV có mặt tại tiểu khu 120, 121, lâm phần được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty TNHH Thủy điện và Du lịch sinh thái Thác Rồng quản lý bảo vệ, thực hiện dự án. Tại hiện trường, một diện tích lên đến hàng chục ha đã được công ty cho san ủi, bạt taluy, san bằng, đào hồ chứa nước. Quan sát phần đất lâm nghiệp nằm sát cánh rừng thông, một số xe múc, xe ủi vẫn đang hoạt động đến hết công suất, cho dù phần đất này vẫn còn nhiều cây thông ba lá hàng chục năm tuổi. 

 Đến khoảng 9 giờ 30 cùng ngày, đơn vị thi công đã cho rút bớt một chiếc xe ủi (không có biển kiểm soát) ra khỏi hiện trường. Tiếp đó, một chiếc xe tải hiệu Ifa (cũng không có biển số), kéo theo rơ mooc chờ sẵn đưa chiếc xe ủi trên ra khỏi rừng theo đường tỉnh 723 về hướng Nha Trang. Bám theo chiếc xe tải trên, chúng tôi phát hiện phương tiện này đã dừng lại ở trụ sở của Công ty TNHH Vân Nhi (số 64 thôn Đạ Chais, xã Đa Nhim, Lạc Dương). 

Xe ủi đang ủi trong đất vẫn còn cây rừng
Xe ủi đang ủi trong đất vẫn còn cây rừng

Chiều cùng ngày, làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Đa Nhim và được ông Trịnh Xuân Tự - Phó trưởng Ban QLRPH cho biết, vụ việc đã được Trạm QLBVR Đa Nhim (thuộc Ban QLRPH Đa Nhim) phát hiện, lập biên bản đình chỉ mọi tác động của công ty lên diện tích vi phạm nói trên vào ngày 9/4/2015. Đến ngày 13/4/2015, Ban QLRPH Đa Nhim cũng đã có báo cáo bằng văn bản cho UBND huyện Lạc Dương để có hướng xử lý. Nội dung báo cáo ghi rõ, trong quá trình thực hiện dự án tại khu vực trên (diện tích doanh nghiệp được cấp phép san ủi trên 42.000m2), Công ty TNHH Thủy điện và Du lịch sinh thái Thác Rồng đã san ủi trái phép hơn 18.000m2 đất lâm nghiệp tại nhiều vị trí lô khoảnh của tiểu khu 120 và 121. Trong đó, ở vị trí lô d, khoảnh 6 tiểu khu 120, trên diện tích 3.600m2 có 8 cây thông ba lá đường kính gốc từ 33 - 64cm, cao 16-19m đã bị san gạt, đào bới quanh gốc. Dù đã bị đình chỉ tác động trên lâm phần vi phạm, nhưng theo người dân địa phương, trong suốt dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các phương tiện cơ giới vẫn cày xới suốt ngày đêm tại khu vực trên.

Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 5/5, trao đổi vụ việc qua điện thoại với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Phạm Triều, cho biết hiện Phòng Tài nguyên & Môi trường của huyện vẫn chưa tham mưu việc xử lý Công ty TNHH Thủy điện và Du lịch sinh thái Thác Rồng.

Theo Ban QLRPH Đa Nhim, ngày 7/1/2015, UBND huyện Lạc Dương có văn bản thống nhất chủ trương cho phép Công ty Thủy điện và Du lịch Thác Rồng san ủi 42.772m2 đất để thực hiện dự án du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao. Ngày 9/1/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Dương cùng các đơn vị chức năng đã cắm mốc vị trí được san ủi, cải tạo đất tại thực địa… Tuy nhiên, trong quá trình san ủi, Công ty Thác Rồng đã thuê Công ty TNHH Vân Nhi san ủi trái phép ngoài ranh giới với diện tích lên đến trên 18.400m2.

 

Theo Báo Lâm Đồng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Dương (Lâm Đồng): Công ty Thác Rồng ngang nhiên san ủi đất rừng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO